Nakatulala lang ako ng marinig ko ang bell.
Nagmadali akong ilagay ang mga gamit ko sa locker.
"It's time for class, Abby!" I was startled when someone shouted my name, causing my things to scatter.
"Why, Ady?" I replied.
"May assignment ka?" She asked.
"May assignment ba?" Napatingin ako sa gilid ng biglang sumulpot si Quinn
"Luh, lahat tayo walang assignment?" Nakangusong reklamo ni Ady.
Ngumiwi naman ako "Hindi. Meron ako, nasa locker"
"Pwede pa kopya?" Ngiti nya ng malaki.
"Bayad" tugon ko.
Mas lalong humaba ang nguso nya.
"si Quinn nalang lagi mong pinapakopya tapos wala pang bayad" Aniya at umirap.
"Syempre mas favorite ako ni Abby eh" si Quinn
"Tsk" irap ni Ady.
Pinabayaan ko nalang sila dahil ganyan naman talaga sila.
Pumunta muna kami sa canteen para bumili ng turon bago sabay-sabay na pumasok sa classroom.
"Good morning, class" Poker face na sabi ni Ms.Janine.
Nakita kong tumingin sa akin si Ms.Janine kaya umiwas kaagad ako ng tingin.
"Si sungit naman" bulong ni Ady sa gilid.
Nakita kong pasimpleng tumawa si Quinn. "Good morning daw tapos mukha nya pang good night"
Natawa ako at hinampas sya.
Bilang bumukas yung pintuan at may isang lalaking pumasok.
I looked at him from head to toe.
He's singkit, has a sharp nose, and messy hair. Maybe he's just lazy to comb.
"I'm Greyson Sanchez, nice to meet you all," he said. Nag lakad sya sa pwesto namin, at nag ka titigan pa kami. He frowned at me before sitting behind me, as it was the only vacant seat available.
________
While I was eating, I saw Aiden with our new classmate.
"H-hi Ady," Aiden stuttered. Quinn told me that Aiden has had a crush on Ady for a long time. She also said that we are their number one supporters as a love team.
Nakakalungkot lang dahil hindi ko rin ito maalala.
"Hello," Ady waved to Aiden, who blushed even more.
"What are you guys doing here?" Quinn asked, raising an eyebrow.
"Dito nalang kami, Quinn. Kami lang naman ni Gray eh"
"Luh dinamay mo pa yung bago. Gray layo ka kay Aiden, uutuin ka lang nyan"
Wala namang imik ang lalaki.
"Oo nga Quinn, konti lang naman tayo dito eh" Ady added.
"Aiden!" May lumapit na lalaki kay Aiden at umakbay pa rito. I furrowed my brows because he seemed familiar to me.
He must have felt me staring at him because he looked back at me. I saw his smile fade but quickly returned.
I held my head ng maramdaman ang oag sakit nito.
"Are you okay, Abby?" Ady asked.
I nodded. "I-I'm fine," and looked back at the guy who had his arm around Aiden.
Have we met before?
_______
BINABASA MO ANG
When My Nightmare Become Reality
HororIn a town where a young girl named Averill lives, she finds herself hunted by her dreams. Keeps waking up from nightmares, not knowing what they mean. Night after night, awakens in a cold sweat, convincing herself that it was all just a dream. Feeli...