Chapter Twenty-Five

1 0 0
                                    


Twenty-Five

Iris POV

Inis na tinapunan ko nang tingin ang cellphone ko sa ibabaw ng center table. Nagdedebate pa ang isip at puso ko kung ipo-power on ko na ba o hahayaan ko na lang nakapower-off magdamag. Bwisit na Greg! Nang matalo ako nang kagustuhan kong alamin kung may pakealam pa ba sakin si Greg o wala ay tuluyan ko na ngang inopen ang cellphone ko. Dalawang text messages ang bumungad sakin. Inopen ko kaagad at dissapointed na sumimangot. How dare he?! Ni text talaga wala? Gigil na pinindot-pindot ko ang cellphone ko para magtipa ng message sa gagong yun! Pinapainit niya talaga ang ulo ko! Hindi ko alam kung saan ba talaga ako galit. Sa kaalaman bang walang siyang pakealam sa amin nang anak niya o sa kaalamang wala na talaga siyang pakialam mismo sa akin? Nagulat pa ako nang biglang mag-ring ang cp ko. Nang makita kong Daddy ni Greg ang tumatawag ay sinagot ko na kaagad kahit pa nga ba nagtataka ako kung bakit ito tumatawag ngayon.

"Hello po Tito"

"Hello Iris hija. Salamat at sinagot mo ang tawag ko. I heard you are in Baler right now. I guess Greg doesnt know about this am I right?"

"Yes po Tito.  I really wanted to tell him about this but I can't reach him out since he's so busy.  Hinihintay ko nga pong tumawag siya sakin dahil nabilinan ko naman yung secretary niya." I explained then sighed deeply. I'm just feeling ashamed of myself because I didn't even bother to inform Tito about this considering that he's the father of Greg and Hailey's grandfather.

"It's okay hija. I called you because Greg told me so and of course I'm missing my precious granddaugther." Tito said on the other line.  He's even laughing the moment I told him about Hailey's reaction when she found out that Greg wasn't coming with us. Tito Greg just told me to take care of ourselves and just call him whatever we  needed. Muntikan ko na nga'ng sabihin kay Tito na dapat anak niya ang nagsasabi nun hindi siya.  Naku!  Tumataas na naman ang dugo ko sa inis!  May padrama-drama pa ang mokong na yun pero nung natapos ang annullment nawalan na din sya nang pakialam. Tss. He's really an Asshole! I hate him!  It makes me wanna cry right now. Ironic right? Because this is what I want and now that I get it I'm not happy. I really thought it will make me happy. But why am I feeling like this?!  Nakakainis! Gusto ko na ding kutusan ang sarili ko sa pagiging magulo! Instead of sulking inside my room I decided to go outside and enjoy this vacation since its the real reason why we are here. I found my daughter and my friend laughing loudly while playing sand castles. I feel happy while looking at my daughter's happy face. Akala ko kanina magta-tantrums pa din sya pagkagising. Gladly she did not because her Tita Mel is such an angel who tricked her into playing sand castles. Bumuntong-hininga ako at nanatiling nakatanaw na lang sa dalawa. Papalubog na ang araw nang bumalik kami sa hotel. Hindi pa din kasi natatapos ang pag-aayos ng dati naming bahay kaya nagdesisyon akong sa hotel na muna kami for the next two weeks. Tutal hindi pa din naman ako tapos sa pagche-check ng cafe ni Mommy Lou. Besides my daughter really love the sea although she's still asking about her dad. Inilalayo ko na lang ang topic para maiwasang malungkot si Hailey. Tumawag din naman ang daddy ni Greg na dadalaw daw sya next month kaya tingin ko sasaya na ang anak ko sa kaalaman na makikita ang lolo niya.

"So what are your plans Hija? Are you gonna stay here for the whole year? " Greg's dad asked.

"Yes Tito. I'm planning to stay on our ancestral house. Since patapos na din naman ang renovation next month makakalipat na din kami dun ni Hailey. Pasensya na Tito kung malalayo muna sa inyo ang apo niyo. I just think I need to do this to properly moved on from what happened to Greg and I. I hope you understand po." magalang kong saad kay Tito.

"I understand hija. Maybe I'll just have to visit here from time to time to see my grandaughter." Tumango na lang ako at tipid na ngumiti kay Tito. Tito stayed for two days and I'm glad because he made Hailey's happy the whole time he stays here.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 29, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Complicated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon