Chapter Nineteen

1 0 0
                                    

Nineteen


"Magsabi ka ng totoo anong kailangan mo sakin?" seryosong tanong ko kay Louisse. Kaming dalawa na lang ang natitira sa Sienna's shop ngayon. Sinadya ko talaga magpahuli ng uwi para makausap ko siya. Hindi ko kayang palampasin kung ano man ang binabalak niya.

"Wala naman my dearest ate. Gusto ko lang ma-experience kahit konti yung work mo dati" nakangiting sagot nito. I don't believe her.

"Really Louisse? I heard you're a great businesswoman right now. It's a piece of cake for you being a manager of a coffee shop. Just tell me what you need I don't have time to play your games!" I said angrily. I'm not a fool to believe any of her lies! I know she's smart but I never thought she will be like this!

"Yeah you're right but still I want to experience this. Aren't you happy to see me?"  I sighed deeply. I'm happy to see her fine and doing great. But this trying to meddle with my life.

"Just tell me what you need Louisse and after that leave" I said trying to hold my temper. The last thing I wanted right now is complication between my sister and I. I'm already in complicated relationship and I can't afford to add Louisse. She's still my sister and I cared for her.

"Leave? Why should I? I will not be like you Ate. I will never be a coward to run from what I want! You can't make me leave besides it's my life and you don't have a say in it!" she said before walking away. I'm planning to follow her when I saw Greg and Hailey waiting for me outside. I don't know if Hailey and Greg heard us.

"Hey! What happened?" Greg ask worriedly.
"Nothing" I said. I look at Hailey and kiss her cheeks. She' s sleepy so I get her from Greg. Hailey will stay with me this week. Hindi ko inaasahan na susunduin siya ni Greg dahil ang sabi ni Papa siya ang susundo sa apo niya.

"Where's Papa?" nagtataka kong tanong.
"He got some errand that's why he called me to fetch Hailey." I just nodded. Inayos ko pa ang pagkakasandig ni Hailey sa balikat ko. Tulog na tulog na ang baby namin halatang napagod ito sa school. I let Greg drive for us going home. I also told him to stay for the night and he agreed. Basa pa ang buhok ko at balak ko pa itong patuyuin sa blower bago lumipat sa kwarto ni Hailey. I'm planning to sleep beside her since I don't want to repeat what happened the last time Greg and I slept  in my room. Nagulat ako ng madatnang tulog na tulog ang mag-ama ko sa kama ni Hailey. I sighed. I guess I will sleep in my own room tonight.


"Hey aga-aga nakapalumbaba ka diyan! Baka mawalan ako ng costumer sayo ha!" bulyaw sa akin ni Melody. Hay... Ano bang problema ng babaeng to? Tingin ko hindi dahil sakin aalis ang mga costumer niya kundi dahil sa ingay ng bunganga niya! Tsk! Hanggang ngayon hindi ko pa din talaga maintindihan kung anong trip ng kapatid ko at dun pa talaga sa Sienna's cafe napiling magtrabaho? Hay... Pansin ko napapadalas ata ang pagbubuntong-hininga ko. Paano namang hindi di pa lang natatapos ang problema ko sa asawa ko dumagdag na kaagad ang kapatid ko. Seriously? Kelan ba ako mauubusan ng problema!

"Ano maghapon kang tutunganga diyan!" pag-iingay na naman ni Melody. Hindi ko tuloy mapigilang irapan siya. Isa pa to! Akala ko mahahanap ko ang katahimikan dito sa restaurant niya hindi naman pala. Daig pa niya ang sirena ng ambulansya sa lakas ng bunganga niya.

"Ano ba kasing problema mo? Naririndi na ako sa katahimikan mo ha!" naiinis nang sabi ni Melody. Hah! Talagang sa katahimikan ko siya narindi! Kanina pa kasi ako dito nakapangalumbaba. Kulang na lang gawin kong dalawang siko para dalawang 500 na din! At dahil mukhang di ako tatantanan ni Mel hangga't di ako nagsasalita. Ikinwento ko na sa kaniya ang problema ko kay Louisse.

"May sapak ba sa ulo yang kapatid mo? Aba e may balak pa atang maging kontrabida sa buhay mo!" galit na saad ni Melody. Hindi na lang ako umimik dahil hindi ko din naman talaga alam kung ano ang tumatakbo sa isip ni Louisse. She's really smart to make something like this. I just hope she's not planning something bad because I can't promise myself to be kind. Still she's my sister so I'm giving her the benefit of the doubt.

Complicated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon