Fourteen
Maybe thinking too much is tiring not physically but mentally. I can remember that dreadful day when I lost my unborn child. It's like a nightmare to me. I can't even cry because I'm numb already. Pain helped me to recovered my shattered heart. Nakahiga pa din ako at iniisip ang mga binitawan kong salita kay Greg kahapon bago siya umalis. Ipinasama ko na din si Hailey dahil may mga balak pa akong gawin bago bumalik sa Manila. Up until now Greg had no idea we lost our baby. I don't have plan telling it to him because it can open the deep wound inside my heart. I know I'm being unfair to him but does he? Isn't he the reason why our baby lost? If he became honest and told me the truth maybe..just maybe our baby is still alive. I sighed. Bumangon na ako. Maaga pa pero balak kong pumunta ng maaga sa amin. Hindi ko alam kung ano ang dadatnan ko dun pero ngayon pa lang nire-ready ko na ang sarili ko. Marahil hanggang ngayon galit pa din si Daddy sa akin. Naisip ko tuloy pano kaya kung hindi ako naging pasaway noon? Paano kung hindi ako nabuntis? Paano kung hindi ako nagpakasal kay Greg? A lot of what ifs in my mind. Oh well hindi ko din pala gusto yun dahil kung sakaling hindi nangyari ang lahat. Wala sanang isang Hailey sa buhay ko. That's why I don't regret anything. No matter how hard I went through still I will choose the life being with my precious daughter.
"Naku hija matagal nang wala dito ang pamilyang nakatira diyan. Balita ko ay lumipat na sila mula nang lumayas ang panganay nilang anak." wika ng isang ale na napagtanungan ko.
"Hindi ho ba nasabi kung saan sila lilipat?" pagbabakasakali ko pang tanong.
"Walang nasabi hija. Tahimik silang umalis dito ayon na rin sa mga tao dito. Marahil ay gusto nilang mamuhay nang tahimik matapos umalis ang anak nila. Hindi naman nila binenta ang bahay nila. Hamo at babalitaan agad kita kapag may balita na tungkol sa kanila. Kaano-ano mo nga ba sila Hija?"
"Ako po yung panganay nilang anak " sagot ko. Nanlaki naman ang mata nito.
"Akkaw ikaw pala iyan Hija hindi ka naman nagsasabi. Bakit nga ba ngayon ka lang naparito?"
"Ngayon lang ho kasi ako nagkaroon ng oras na pumunta dito."
"Sabagay naglayas ka nga pala. Sige hija babalitaan na lang kita sakaling may pumunta dito." saad pa nito. Ngumiti na lang ako at nagpasalamat.
Napabuntong-hininga na lamang ako. Saan naman kaya sila lumipat? Wala namang ibang kamag-anak ang Papa niya dahil nag-iisa itong anak ng lolo nila. Hindi niya rin naman kilala ang iba pang kamag-anak ng Mama niya. Tinry niya na ding i-search sa facebook ang kapatid niya pero hindi niya talaga mahanap ito. Hindi din naman kasi palagamit ng gadget si Louisse. Mas hilig nito ang magbasa kaya naman mas lalo itong kinatutuwaan ng Papa nila. Hindi din ito katulad niya na matigas ang ulo. Hindi man sila gaanong close ni Louisse ay masasabi niyang mabait naman ito. Pinaka-namimiss niya talaga ang Mama nila. Napakabait nito at lagi siyang kinukunsinti sa mga kalokohan niya. Hindi katulad ng Papa nila na lagi na'y sermon ang laging napapala niya.' Kamusta na kaya ang Mama? Si Louisse? Galit pa din kaya ang Papa sakin?' Kung galit man hahayaan ko na ang mahalaga sakin ay makausap ang Mama. Tiyak matutuwa yun sa kakulitan ni Hailey. Mahilig sa bata ang Mama niya. Madalas ay pinapakain nito ang mga batang kalye na pumupunta sa bahay nila.
Kasalukuyan akong nagbabasa ng month sales report sa opisina ko. Wala din akong nagawa ng tumawag ang Mommy Lou. Pinapabalik na ako sa Manila dahil nagka-problema daw sa Sienna's cafe. Mabuti na lamang at na-train ko ng maayos si Grace. So far maganda ang feedback ng mga costumer sa Baler. Kahapon ay tumawag sa akin ang Lawyer ko. Tapos na daw ang ma-process ang annulment paper. Pinayuhan din ako nitong malapit na ang hearing. My lawyer advised me to ready myself. Alam kong maraming tatanungin sa amin ni Greg. Mapag-uusapan din ang tungkol kay Hailey. Tiyak na sa akin naman mapupunta si Hailey dahi five years old pa lang siya. Hindi ko naman siya ipagdadamot kay Greg kung sakali. He's not a good husband but he's a good father to Hailey.
BINABASA MO ANG
Complicated Love
RomanceShe thinks divorce is what they really needed but it turns out not. Greg pursued her but when past came back to her memory she started to feel afraid and run away... Will Iris succeed of running away from the father of her child or not?