CHAPTER EIGHT: CAMP STARTING LINE

74 56 27
                                    

“Are we clear about the rules?”
 

“Yes, sir!”
 

“Puwede ni’yo nang ayusin ang mga tents niyo.”
  

“If you still have questions, pumunta lang kayo sa camp center, over there.” He pointed out the camp center. “Lahat kaming teachers ay nando'n, nakukuha ba?” dagdag nito.
  

Tumango naman kaming lahat at bumalik na sa kaniya-kaniya naming mga mundo.
 

“Felicia.” I tapped her shoulder. “Tahimik mo kanina pa, ah.”
 

“Ah!” Tumawa pa ito “Just tired.” She laugh but it's obviously fake. Napailing ako.
 

“Gutom lang ’yan!” I said.
  

“Yeah.” She shrugged.
  

“Gabriella!” I shouted.
 

“Sige, boba, sigaw pa,” she said with a gritted teeth.
  

I smiled it off. “Where's our tent?” I asked her.
 

“'Tanong mo kay Zarina,” she replied and pointed Zarina using her lips.
  

And we organized our tent. We brought a tent that can be shared by 4 people. It’s Zarina's sister’s tent, actually.
  

Inabot na kami ng hapunan sa pag-aayos ng tent at mga gamit.
  

“Students, bukas na bukas din ay magsisimula na ang mga assigned activities. Hoping na hindi umulan, 'no? Rest well and tomorrow will be a tired day. You may eat,” Supervisor said.
  

Pagkatapos ng announcement na ’yon ay may kaniya-kaniya na ulit kaming mga mundo.
  

“Girl, he stare at me. Creepy,” Zarina said.
  

“Huh? Who?” naguguluham kong tanong na nakakakunot pa ang noo.
   

“Si Sky raw,” sabi ni Gab habang patawa-tawa pa at umiinom ng tubig.
   

“Boba! Si Supervisor.”
  

Biglang naibuga ni Gab ang iniinom niyang tubig dahil sa sinabi ni Zarina.
   

Sabay kaming tumawa ni Gabriella na humawak pa sa tiyan namin.
   

“Seryoso na ba ’yan?” natatawang tanong ni Gabriella na pinupunasan ang tubig na nasa labi niya.
 

“Duh? Of course, I'm serious,” Zarina replied after rolling her eyes.
  

“Oh, tubig, baka uhaw lang ’yan.” Gabriella offered her water while laughing.
  

Zarina rolled her eyes and flipped her hair. “Whatever.”
  

As we finished our dinner, the four of us lend some stories here in our tent. We talked about so many things.
  

In a sudden, Felicia talked, “CR lang ako.” Then she stood up.
   

“Want me to go with you?” tanong ni Zarina na asta pang tatayo.
  

Agad namang umiling si Felicia. “No, Zarina, thanks.” She smiled.
  

“You sure?” tanong ulit ni Zarina pero bumabalik na ulit sa pagkaka-upo.
  

“’Di naman ako dito mawawala, psh.” Umiling si Felicia at kumaway pa.
 

“If you say so,” wika ni Zarina kasabay ng nagkibit-balikat.
  

APRIL FOOLSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon