CHAPTER FIVE: STRANGE FOOTSTEPS

95 66 47
                                    


Tulog!
  

“Wake her up, we're in her aunt's house na.” Dave said.
   

Mula nang maging kaibigan namin si Felicia ay bahay ng kilala naming kamag-anak niya ang alam naming tinutuluyan niya dahil hindi naman niya kami dinala o isinama sa pagpunta sa ibang bahay.
   

Hindi ito nagkukuwento tungkol sa pamilya niya, kaya hindi ko alam ang tungkol sa pamilya nito, kung ‘di ang Tita niya lang.
    

“Feli,” tawag ko rito kasabay ng pag-kalabit.
 

“Feli,” I once again called her.
  

“Mm?” Ungot nito at marahang binuksan ang mata.
  

“We're here na. 'Tayo ka na r’yan.” I smiled.
   

“Naka-idlip pala ako.” She smiled back. She fixed her little messy hair. Inayos na rin niya ang mga gamit niya.
   

I can't deny the fact that Felicia was pretty. She's also smart. Everytime she smiles, it feels like she’s an angel smiling at you. But once you knew her, she's not a pretty angel anymore.
   

Felicia is not quiet, but not that loud. Sometimes she's right there, sitting, watching our friends bursted laughing, and she will smile a bit. Like, she's happy to see our friends happy. Sometimes she do bunch of pranks. Sometimes, she'll give you advice. Sometimes, she'll hardly cursed you. Sometimes, she'll give you a warm cuddle or embrace.
   

But when she became very very quiet it means she has a big problem on her shoulder, or maybe, she's just sleepy.
   

Felicia and I exchanged smile.
   

She then lift off.
  

“Claire.” Dave suddenly called me.
  

“Mm?”
  

“Who's Alicia? Hindi ko narinig kanina, ang hina ng boses ni Felicia.”
   

Napalunok muna ako at hindi ko maintindihan kung bakit nakaramdam ako ng kaba at bigat sa pakiramdam bago sumagot.
   

“Uhm. F-felicia's... Sister.” I faked a cough.
   

Silence swallowed us.
   

“Dave,” ako naman ang tumawag sa kaniya ngayon.
  

“Yes?” sagot naman niya na nasa daan pa rin
  
 
“The old lady, she’s familiar. Don't you think?”
  

“Yeah, she is. It feels like, I already encounter her somewhere that I didn't know, I didn’t remember.” He shrugged.
  

“Sa tingin mo, kuya, saan natin siya nakita? Or bakit nasa kanya ang manika ni Alicia na kapatid ni Felicia?” nakakunot-noong tanong ko. Marahan ko pang kinagat ang daliri ko na parang sa paraang iyon ay may makukuha akong sagot.
   

He chuckled. Nagtatakang tumingin ako sa kaniya. Pinagtaasan ko siya ng kilay at natawa naman siya.
   

“Seriously? Tinatawag mo lang akong kuya kapag wala na tayong kasama.” Dave once again chuckle.
    

“Mabuti nga at tinatawag pa kitang kuya! You bastard.”
   

“It is a sign of respect, dear, Claire.”
   

“Oh! I'm sorry my dearest, handsome, hot, idiot and bastard kuya, where are my manners.” sabi ko nang may arte.
   

He just laughed.
   

APRIL FOOLSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon