CHAPTER NINE: LIARS GO TO HELL

69 46 22
                                    


In a sudden, rain starts pouring. We already finished our porridge but Felicia wasn't here yet.
 

“Claire!” I stopped on kicking stone when I heard someone called my name.
  

Tumatakbo siya palapit sa amin na basang-basa na nang ulan.
  

Once she approached us, napansin ko kaagad ang mga dugo na nasa kamay, braso at palad niya, marami itong dugo na parang galing sa isang napakalaking sugat.
  

“What happened?” I asked her and held her on both of her arms.
  

Bakit ka puro dugo?
 

“Bakit puro dugo ang kamay mo?” Si Gabriella na ang nagtanong ng tanong sa isip ko. “Ano bang nangyari... Ano bang nangyari sa ’yo?” dagdag na tanong ni Gabriella.
  

“Talk to us Felicia!” Zarina yelled with authority on her voice.
  

“I-I... Uh,” nanginginig na panimula ni Felicia. “L-let’s go. L-lets leave on this place already!” naiiyak na sambit ni Felicia.
  

“I said, what fcking happened? Anong mangyari sa ’yo, bakit ka nagkakaganiyan?” I asked her again with clenching jaw and while yelling.
 

“Don't shout at her!” Suway sa 'kin ni Zarina.
  

Nag-angat ng paningin si Felicia. Huminga muna ito ng malalim bago sumagot. “N-nagpaalam ako sa 'yo na may kukunin sa tent, isinama ko si Dave we're on our way back here nang may bigla na lang may humigit sa kanya papunta sa k-kakahuyan! I-I panicked when I heard him screamed in pain! And r-rain poured!” Pinalis ni Felicia ang luhang kumakawala mula sa mata niya.
  

“I heard h-him groaned and I leaned towards him, just then I saw him, he was full of blood! I tried to touch him pero narinig ko ang kaluskos ng kung sino! And Dave uttered something, he said leave him there, nagdadalawang isip ako pero palapit na nang palapit ang punyetang 'di ko kilalang tao. Balikan na natin siya... Iniwan ko ro'n si Dave, sorry Claire...I-I'm sorry...” Felicia sobs.
  

“Kami na ang pupunta.” Sky volunteered.
  

“’Wag ka ngang pasikat! Hindi mo nga alam kung sa'n dinala si Dave, bobo ka?” Gabriella yelled at Sky. He just rolled his eyes.
  

“Felicia, lead the way.” Blue said.
  

We decided to left Gabriella and Zarina. But they opposed.
  

“Sasama kami!” bulyaw ni Gab.
  

“Just fcking stay here!” I shouted.
  

“Felicia knows the way, kailangan kaming isama dahil lalaki kami at mabubuhat si Dave kung sakaling kailangan.” Blue explained.
  

“And I'll go with them, para malaman ang lagay ni kuya.” I added.
 

“No, no, no. We're going with you guys.” Gabriella once again protested.
 

“Yeah. What are we fcking supposed to to do here?” Zarina added.
  

“Let's go!” Sky shouted.
  

We are left to do nothing but to go, bringing all of ourselves. We started to walk but it wasn't on the way to our tents. And it's getting darker, because of the slight rain pouring and beacause it's almost supper.
  

6:06 pm.
  

“Is it that far?” I asked.
  

“We're almost-oh, there it is!” She pointed at some direction and slightly ran to it.
 

APRIL FOOLSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon