CHAPTER SIX: PRANKSTER'S PRANK

86 62 23
                                    

“What?” bulalas ko. I combed my short hair edging at my neck with my fingers and messed it a little.
   

“Ano?!” nagugulat namang sigaw ni Dave.
  

“What the heck?” nakangangang tanong ni Zarina.
  

“Wait, lend us again the fucking story, Cedric Sky Rivera!” I shouted.
   

He inhales.
   

“Nakahiga na ako sa kama,” panimula niya, pero hingal na hingal ito na parang sobrang haba na kaagad ng sinabi niya. “Kakatapos ko lang maligo noon, e. Habang nakahiga ako, naramdaman kong may bumasag diyan sa bintana na iyan!” He pointed the window and inhaled. “Dala ng gulat ko, hindi ko na nabuksan ang ilaw, tanging lampshade lang ang nagsisilbing ilaw, nagtatakbo ako papuntang CR!” He pointed the place where his comfort room was.
  

“Sumilip ako nang kaunti, then I saw a lady. Nakita ko nakatayo sa may bintanang nasira. Tapos tinawagan ko na si Dave. And then ang dumating naman ay sina Asul! In my surprise, pagbukas ko nang ilaw nawala na ng basag na bintana! Parang walang nangyari! I know it's crazy, but I know it's true! At totoo ang sinasabi ko!”
  

Sinubukan kong humakbang hanggang sa maging mabagal itong paglakad. “Do you see the girl’s face?” I asked.
  

Nanlalaki ang matang binalingan naman ako ni Gab na parang may sinabi akong nakakagulat. “Naniniwala ka talaga sa kabaliwan ng punyetang ’yan?” Gabriella exclaimed.
  

Hindi ko pinansin si Gab at tinitigan lang ng mariin si Sky, bahagya pang nakakunot ang noo at nakakuyom ang kamao.
 

“Did you see it?” I once again ask. Hindi inaalis sa kaniya ang paningin at wala na talagang nakaagaw pang muli ng atensiyon ko at mariing tinitigan si Sky.
 

“N-no... It was... That was weird! I don’t want to tell it! Baka sabihin n’yo lang nababaliw ako!” Napapakamot sa ulo na saad ni Sky.
  

Nagpaikot-ikot siya sa kinatatayuan na parang praning na praning.
 

“Did she... Did she walk towards you?” Zarina asked Sky.
 

“S-she did,” sagot dito ni Sky na kumunot ang noo at halatang naguguluhan.
 

“And smells bad?” dagdag na tanong ni Zarina na unti-unti nang lumalapit kay Sky. Nakita ko pa ang pagkuyom ng kamao nito.
  

“O-oo.”
  

“F*ck! It’s the same, Claire.” She then faced me.
  

Confusion swallowed the rest of them.
  

Parehas? Parehas ang naramdaman nina Zarina at Sky. Parehas silang walang kasama bago pa man kami dumating. May kasama man sa bahay pero paniguradong hindi naman nababantayan hanggang magsara ang mga talukap ng mga mata nila.
   

Literal na nanlaki ang mga mata ko sa naisip.
  

“Putangina! Tawagan niyo na si Felicia!” I exclaimed as I realized maybe she's was alone in her aunt's house.
  

Their eyes widened when they realized what I mean.
 

“It can't be reach,” Blue said after dialing on his phone and looked up to us.
 

“Try it again,” Gabriella replied.
 

“Puntahan na natin, Kuya.” I faced Dave.
  

He nodded. “Come on—”
  

“No, sasama kami,” Blue cut Dave.
  

“We need to know Felicia's situation right now,” Zarina added.
 

APRIL FOOLSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon