Sinag Neith ElacionTinawagan ko ang number ni Kia pero hindi sya sumasagot. Naka ilang ulit na akong nag try pero wala.
Hindi na ako mapakali. Anong nangyare?
"Damn it!" Inis na sinabunutan ko ang sarili.
Anong gagawin ko?! Pabalikbalik ang lakad ko habang tinatry parin na tawagan sya.
"Please pickup.."
"Sinag!" Narinig kong sigaw nang tao mula sa labas. Hindi nagtagal ay bumukas ang pinto.
"Nike?" I saw her na nagmamadaling lumapit sakin.
"Wag kang lalabas. Madaming reporter sa labas." Sabi nya at naupo sa sofa.
"I don't care." Tipid kong sabi.
"Ano ba?! Maupo ka nga. Nahihilo na ako sayo." Inis na sabi ni Nike dahil hindi padin ako mapakali. Damn! She's not answering.
Natatakot akong baka nabasa nya ang article about samin ni Kayce at magkaroon nanaman sya nang ibang idea.
"Fvck! She's not answering." Naiiyak na sabi ko at naupo sa tabi ni Nike.
"Hindi yan ang problema Sinag. Madaming nagulat sa balitang your gay. Baka makaapekto yun sa career mo."
"The hell I care? Alam mong wala akong pake dun."
"Hindi naman yun ang iniisip ko. Ang kinakatakot ko lang e i-bash ka nang mga taong makikitid ang utak." Nagaalalang sabi nya. I know.
Nag ring ang phone ko kaya nagmamadali ko itong tiningnan. Si Mommy.
"Hello Mom?"
"Baby! Are you okay?" Nagaalalang tanong nya.
"Yes Mom, I'm fine don't worry."
"Are the rumours.. true?"
Napabuntong hininga ako. Hindi ko alam kung sinong una kong dapat kausapin.
"Yes Mom, But Kayce is not my girlfriend."
"Let's talk. Umuwi ka muna para maayos natin to."
"Okay Mom. I'll just deal with the reporters outside the condo."
"Take care baby.."
"Nike. I need your help." Baling ko kay Nike.
Kailangan ko munang makalabas nang safe.
"I'll tell the guards para i handle yung media sa labas. Don't worry. Text kita kung pwede ka nang lumabas." Tumayo sya at lumabas na.
Agad akong nag ayos. Nag cap ang mask din ako.
Nang mag text si Nike ay agad akong bumaba papuntang parking lot at mabilis na nag drive paalis. I texted Nike my thank you.
"Mom." Tawag ko kay Mommy nang makita ko sila sa sala ni Dad. I kissed them both at naupo kami.
Tumikhim muna ako bago nagsalita.
"I'm sorry Mom, Dad. Hindi ko nasabi agad. But yeah.. I like girls." Nakatungong sabi ko.
"Oh.. Baby.. I don't care who you love. As long you're happy." Sabi ni Mommy at umupo sa tabi ko at niyakap ako.
"So.. Kayce?" Nangaasar na tanong ni Dad.
Ngumiti ako at umiling.
"Nope. Kakia." sabi ko at bakas mukha nila ang gulat.
"How? I heard you guys became close. Pero hindi ko naisip na ganito ka close." Natatawang sabi ni Dad.
"It's just happened. But.. We're not in good terms right now." Malungkot na sabi ko kaya niyakap ulit ako ni Mommy.
"Maaayos din ang lahat. Mana ka kaya sakin. Malakas tayo." Sabi ni Daddy kaya napailing nalang ako.
"I don't know where she is right now, Dad. Help me."
"I'll do what I can do. But first fix everything with Kayce and the media."
I just nor in response. "Thanks Dad."
Naglabas kami nang statement sa tulong nang management. I told them that it's okay kung mag out ako. Wala naman sakin yun.
I don't care kung anong sasabihin nang iba. Nakipag cooperate naman si Kayce. Nagpa interview sya that she's not my girlfriend.
Umingay ang pangalan ko. Nagkagulo ang mga fans. Hati ang opinion nang lahat.
Some are fine with me being gay, some are not. Some people just don't care. Well, you can't please everyone.
Okay naman ang kinalabasan tho' pinatigil muna ang activities ko. Dahil masyado pang magulo.
As a public figure, madaming pweding maapektuhan nang nangyari. But nonetheless, I really don't care.
Hanggang ngayon si Kia parin ang nasa isip ko. Hindi ko sya ma contact. Dad is also looking for Tito Vins na naglaho din. Ang sabi lang ay naka leave ito.
Hindi ko na alam kung anong nangyayare sakanya. Okay lang ba sya? Damn! Hindi ko maiwasang magalala.
Nagpahinga muna din ako from school dahil may mga media padin na hanggang doon ay naka sunod.
Kaya eto ako, nakakulong lang muna sa bahay.
"Baby?" Narinig kong katok mula sa pinto nang kwarto ko. At niluwa nito si Mommy.
"Mom." Sabi ko at naupo sa kama. Lumapit naman sya at umupo sa tabi ko.
"You should eat. Nangangayayat ka na." Sabi nya at hinimas ang braso ko.
"I'm sorry if pinagaalala ko kayo ni Dad. I just don't know what to do Mom. Nagaalala ako sakanya."
"It's okay. Just please.. Take care of yourself."
"Yes Mom. I'm sorry."
Tatlong araw na pero wala padin akong balita sakanya.
"Princess.." I heard Dad na kakapasok lang sa bahay at nilapitan ako sa sala.
"Dad." I said at yumakap sakanya at humalik.
"I found them." Sabi nya kaya nanlaki ang mga mata ko.
"Really?!" Masayang sabi ko sakanya at yumakap.
"They're in Tagaytay. Hindi ko alam ang buong ditalye. Basta nandoon daw sila ngayon."
Sa narinig ko ay agad akong napatayo.
"Dad, I need to-"
"Go." Putol nya agad sakin kaya niyakap ko sya at patakbong umakyat sa kwarto ko para mag ayos.
Damn! Makikita ko na sya!
Agad akong naligo. Halos maging flash na ako sa pagmamadali.
Nahirapan akong pumili nang isusuot. Hindi ko alam kung anong maganda. Kung anong magugustuhan nya.
After ko mag ayos ay nagmamadali akong nagpaalam kina Daddy. Nag drive ako nang mabilis.
Dumaan muna ako sa isang flower shop para bumili nang sunflowers. Sana magustuhan nya.
Iniisip ko palang na makikita ko sya ay di na ako mapakali. Kinikilig ako.
Damn after nang 1234567 years makikira ko na sya!
Oh My God! Here I come Kakia!
BINABASA MO ANG
Blue Hair
Romance(Completed) Homophobic and Sensitive people are not allowed. This is a GxG story. Kakia Nox Cozen, The Blue haired girl at the Coffee Shop. She's there every Saturday. A mysterious girl with her sketchpad. And When Sinag Neith Elacion saw her, She...