Chapter 36: Sleepwalking

2 2 0
                                    

Aimi's pov

'Aimi! Magluto ka na ng pagkain!'

Huh? Sino yun?

'Aimi! Magluto ka na gutom na kami!'

Wait... pamilyar yung boses na yun. Pagkadilat ko nang mata ko ay tama nga...nakita ko ang tatay at nanay ko at si Sele na nasa hapagkainan at masaya sila.

Tss. I remember all of it. Lahat nang nasa pamilya ko walang nagmahal sa akin trinato lang nila akong isang katulong nila. Not family but a maid.

'Huh! What's the matter Aimi? Are you gonna cry? Hahahha!'

Sabi ni Sele. Then darkness came to me. Pero ilang minuto ang lumipas mas isang spotlight na nakatutok sa isang tao na nakatalikod sa akin.

He has a red polo and blue pants. Wait...I know who outfit ia that. Then dun biglang lumingon si...Ivan.

Ivan...pupuntahan ko na sana siya nang biglang may isang sabog akong narinig at isang nakakasilaw na ilaw. No Ivan.

--------
"Ivan!"

Mukhang napabalikwas ako sa kama dahil sa panaginip ko. Andale panaginip? Kama?

"Aimi! Your finally awake!" Sigaw nang kung sino at niyakap ako ng mahigpit. Jess,Lyssia. "Guys... breath..." "oh sorry Aimi. We're just worried about you" sabi ni Jess. Huh?

"Worried? Worry for wha-" then I remember something. Explosion. Ivan. Power. Fire. All of it!

"Jess! Lyssia! Where's Ivan right now?!" Me.

"The thing is..." jess.

"After that day,you two are totally knocked out after the explosion. And extremely injured. Tignan mo yung kanang kamay mo at sa may ulo mo may mga benda. Yan yung mga napuruhan sayo nung explosion na yun. At mahigit 1 month well mag o-one month kung hindi ka pa nagising ngayon." Lyssia.

1 month?! I have been knocked out for 1 month?! No way. If I have been knocked out for month. Then... oh no! My power forms!

' we're ok my lady.'

Huh? Mrella is that you?

'Yes,and we're saying that we're ok as long as you are not dead or life threatening we're ok. So go to rest princess'

Ok.

So tinignan ko sina Jess at Lyssia. Ba't parang kulang? "Jess,Lyssia? Na saan yung mga boys?" Pagkatanong ko nun ay biglang lumungkot yung mga mukha nila. Hindi kaya...

"Hey... ok lang si Ivan diba? Ok lang siya diba,nandyan lang siya sa kabilang kwarto at nagpapahinga dahil nasugatan lang siya pero ok lang naman siya. Diba?" Me.

Biglang mas lalong lumungkot ang mga mukha nila. Nagsisimula nang tumulo na ang mga luha ko pero tanong parin ako ng tanong sa kanila na ok pa si Ivan. Nang magsalita na si Jess.

"The thing is... Aimi... I'm sorry." Sabi ni Jess na ikinatigil ko. Pati silang dalawa ay napapaiyak na din. "Aimi... nung mangyare yung explosion na yun. Sa kalaking pagsabog na yun ay alam naming hindi niyo makakayanan. So after that happen. Pumunta kami sa inyo. And we saw...Ivan protecting you. Kahit na alam niyang hindi niya makakayanan ay prinotektahan ka parin niya sa pagsabog kaya yan lang ang napuruhan sayo... for Ivan." Napatigil sa pagsasalita si Jess nang umiyak na siya.

No. "Na saan siya?" Tanong ko sa kanila. "Nasa kabilang kwarto pero-Aimi wait!" Tumayo na ako kahit masakit ang mga sugat ko ay ininda ko na lang ang mga ito at duneretso sa kabilang kwarto.

Sakurai Kingdom (The long lost princess)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon