Chapter 22: Explain

4 1 0
                                    

Aimi's Pov

"Monster!"

Monster!

Monster!

"Aimi." Sabi ng isang boses pero hindi ko ito pinanasin.
"Aimi!"  Napabalikwas ako ng bangon ng dahil sa sigaw na iyon. Tinignan ko kung sino yung nagsalita. "G-Guys?" Utal na sabi ko ng makita ko ang mga kaibigan ko na nakatayo sa harapan ko at maayos na. Yinakap ko naman sila.

"Thank god your all back" me. Then pinutol ko na ang pagyayakapan namin.

"Uhh... ano ba nangyari?" Jess.

"Oh, ikwekwento ko sa inyo sa sala." Me

Sala...

Nakaupo na kami at ikinuwento na sa kanila ang nangyari.

After kung ikinuwento sa kanila ay tulala pa ang mga kaibigan ko. "Uyy,ok lang kayo?" Tanong ko sa kanila at dun naman sila nahimasmasan.

"Wait, I'm confuse right now. Sino ka ba talaga Aimi? Bakit kaparehas mo ang kapangyarihan ng reyna ng Sakurai?" Andrei.

"Huh? Reyna ng Sakurai? Ano ba kapangyarihan niya?" Me.

"Almost the same as you. She has all the magical powers. Pero ang wala lang sayo na meron sa kanya ay apoy at kadiliman." Ivan.

"Wait, hindi niyo ba napapansin? Kamukha niya si Ailee, nakapasok siya ipinagbabawal na lugar at she has the same powers with the queen. Hindi kaya pamilya mo ang hari at reyna ng Sakurai? " Chris.

"Huh? Haha. Hindi ahh, diba meron na akong p-pamilya. Isa akong Hale. Baka nagkataon lang tong mga to" me.

"Hmm. I guess" Chris.

"So,sabi ni Eatherna your earth power. Magkaka powers ka ng apoy?" Tanong ni Lyssia. Tumango .a lang ako. Then sinabi ko na sa kanila yung pinagusapan namin ni Eatherna.

"Sabi ni Earherna na I should control my emotion pag dumating na ang kapangyarihan ko na apoy or temper. Pag hindi ko to na control makaka sakit ako ng tao." Me.

"I agree. You should really control your emotions specifically your anger. Naranasan ko na yang feeling na yan when I'm angry and I hurt a lot of people back then specifically the one that I love, so I just practice to be calm." Ivan.

"Yeah..." sabi ko. "Yeah, parang yung nangyare nung fight battle niyo ni Ivan...pero hindi naman ganun ang nangyari kay Ivan nung galit siya. His eye's didn't turn black." Sabi ni Andrei. Yeah because I also have darkness inside me. Hindi ko sinabi sa kanila iyon dahil baka yun yung dahilan para iwan nila ako. All that pain,anger,fear na naranasan ko my mind just blocked like I can't feel anything just anger and enjoying for what I'm doing.

"Uhh... halina na muna kain na tayo. Wag na tin pagusapan pa to ka stress hihi. Atsaka baka napagod din kayo eh" me.

"Yeah well anyway thanks for saving us there Aimi we owe you one." Jess.

"It's ok." Me.

Umalis na kami sa dorm at dumeretso na sa canteen. Pagkapasok namin binalutan agad ng tilian ng mga babae dahil sa mga royal boys.

After 5 minutes

Nakaupo na kami at kumakain. Habang sa kumakain ako ay naalala ko yung sabi ni Ivan kanina na agree daw siya sa sinabi ko dun sa control your anger at may nasaktan daw siya noon,lalo na ang taong mahal niya?

Habang kumakain at lagi ako tingin ng tingin kay Ivan dahil may gusto lang ako itanong pero natatakot ako kasi personal life niya yun.

Parang naramdaman naman ni Ivan na lagi akong tingin ng tingin sa kanya kaya napatingin siya sa akin. "Spill it. Looks like your gonna ask me something. What is it?" Cold na sabi niya at kumain ulit. Ok, sana hindi siya magalit.

" uhh itatanong ko lang sana...yung sinabi mo kanina sa dorm...na yung control your anger para walang masaktan. Sino yung sinasabi mo na mahal mo na nasaktan mo?" Me.

Bigla naman natigilan si Ivan sa pagkain. Ibinaba na niya ang kutsara niya at tumingin sa akin na parang galit ito sa akin. "Uhh...sorry sa tanong ko na curios lang ak-" biglang nagsalita si Ivan.

"Mind your own business. Wala ka nang pake elam sa kung sino sinaktan ko." Ivan.

"Sorry I just want to know what happe-" bigla kaming nagulat ng tumayo siya at hinampas ang lamesa.

"Bullsh*t! Diba kakasabi ko lang na wala ka nang pake elam dun! Kaya huwag ka nang make elam dahil hindi mo hawak buhay ko at pake alaman!" Jake.

Sabi niya at umalis na sa canteen. Tulala pa rin ako sa nangyare. Naramdaman ko namang may tumulong luha sa mukha ko. Nang dahil sa hindi mapigilan angiyak ko kahit na pinapatahan na ako nila Jess nang biglang kumirot ang. Puso ko at parang hindi ako makahinga. Napahawak naman ako sa puso ko.

"Uyy Aimi ok ka lang?" Drew.

"Aimi may sakit ba sayo?" Jess.

"O-ok...h-hindi...ako maka-hinga." Sabi ko at napahawak ng mahigpit sa puso ko dahil hindi ako makahinga. Nang parang nanghihina ako ay bigla akong natumba. Then darkness came.

Lyssia's Pov

"Aimi!" Sabay na sabi namin nung natumaba ito sa sahig. Shvt! Ano ba nangyayare sa kanya?! Bigla itong binuhat ni Andrei at sabay sabay kaming tumakbo papunta kay Lolina.

At Lolina

Andito kami nakaupo at binabantayan si Aimi kung magigising ito. Ilang oras na siyang hindi gumigising at uwian na din lang.

"Hey guys tingin niyo anong nangyare kay Aimi? Sabi niya hindi daw siya makahinga nun, may sakit ba siya sa puso?" Tanong ni Drew.

"Parang hindi...I think it's her emotions. Diba sabi niya sa atin na dapat I control niya daw ang kanyang emotion kundi may masamang mangyayare?" Andrei.

"So dahil sa sunod na sunod na pagiyak nito dahil sa kung anong rason nilalamon siya ng emotions niya at hindi na siya makahinga? Ganun?" Chris.

"Hmm... I still don't know. Let's just ask Aimi when she's ok" Andrei.

"Uhmm guys? Tawagan ba natin si Ivan dito? Hindi niya pa alam ang nangyare kay Aimi eh" me.

"Hmm... I guess huwag muna. There's a possibility na may kinalaman si Ivan sa nararamdaman ni Aimi. Mukhang nalungkot ng masyado si Aimi sa inasal ni Ivan kanina." Andrei.

"Ahhh ok." Sabi ko sa kanya. Oo kitang kita naming yung aura ni Ivan na puno ng galit at sakit,dahil sa nangyare 3 years ago. Pero sobra naman yung inasal ni Ivan kay Aimi eh

Hayy sana ok na si Aimi.

Napatingin naman ako kay Aimi nagulat naman ako nang nakaupo na ito.

"Aimi!" Sabay na sabi namin ni Jess at sabay yakapin si Aimi.

**********
Sorry late up mga tol. Madami kasi module hehe.

Anyways vote and comment. Tnx guys!
Good luck sa araw niyong magaganda!

Sakurai Kingdom (The long lost princess)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon