Aimi's Pov.
Earth?
Say Earthus! To save your friends. Say it before it's too late.
*sigh* *look at Ivan* "Earthus!"
Third person pov
Pagkatapos niyang sabihin ito ay biglang lumiwanag ang kanyang katawan. The leaves and grass are floating around her.
And then after that when Aimi open her eyes she was shocked but amazed by her looks right now. Her clothes become a beautiful color green dress and have a little leaves below her dress. And her hair become golden brown with highlight dark brown and in her forehead a green diamond.
Aatakihin na sana nung halimaw si Aimi nang bigla itong tumigil nang tumingin lang si Aimi nang matalim. "Kora kora sareya!" Paulit ulit na sabi ito ni Aimi sa halimaw parang natakot yung halimaw kaya ito'y tumakbo paalis.
Aimi's Pov.
Pagkatapos kong sabihin yung hindi ko maintindihan na salita ay tumakbo paalis na yung halimaw.
Thanks.
Welcome my lady.
Bigla kong naalala yung mga kaibigan ko. Isa isa ko silang ginigising pero nawalan talaga sila ng malay. Aish! Anong gagawin ko?!
Don't worry my lady. Just humm a song help would come.
"Ok." I closed my eyes and hum a song, after I finish humming as I opened my eyes I was shocked what's infront of me. 3 bears!
Just tell them to help your friends and off you go.
Ok.
I look at the bears. "Uhm... can you... please help my friends and I to uhh get out of this forest and uhh can you let us uhh..." puto cutchinta! Ang hirap mag isip ng ingles!
Haha. My lady, nakakaintindi naman sila ng tagalog kaya hindi mo na kailangan mag english pa. Haha.
Tss. Sana sinabi mo pa kanina pa nahirapan pa akong magsalita ng ingles na straight minsan.
Hihi sorry my lady.
Ok so yun sinabi ko na sa bears na tulungan yung mga kaibigan ko. Bago muna kami umalis ay may gagawin muna ako.
"Earthus!" Pagkatapos kong sabihin yun ay nagvalik na sa dati yung suot at itsura ko. Then gumawa ako ng form ng aking earth. I made a bear, a little bear actually parang kasing laki nung malaking teddy bear.
"Thank you my lady" sabi niya. Hmm ano kaya ipapangalan ko dito. Ahuh! "Welcome, Eatherna." I said. She just nod. Then sumakay na kami dun sa likod ng bear kung saan nakasakay si Ivan. Then off we go!
---------
Ilang minuto na ang lumipas ay nakalabas na din kami sa forbidden forest. Wala pa ring nagigising sa mga kaibigan ko kaya ipanagpatuloy ng mga bears ang paglakad at dumeretso sa direksyon ng school namin."Hey,Eatherna. Pwede bang magtanong?" Me.
"Of course my lady. What is your question?" Eatherna.
"Bakit napakarami kong kapangyarihan? Eh samantala yung mga iba ay iisa lang ang itinakda sa kanilang kapangyarihan." Me.
"It's because your special. Your the chosen one of the prophecy." Eatherna.
"Prophecy?" Me
" you will understand what I'm saying when the right time come, after all your fire power is not yet came out." Eatherna.
Yeah I already know that. The others said it to me last time. "Oh, about that be careful. Because they say that lalabas lang ang fire power kung ikaw ay galit na galit kaya I know that your other powers said this to you but I will repeat it. Control your temper and your emotion,every emotion is important lalo na ang fear and anger thay are the one what you should control much because the outcome will be dangerous for you,for your powers and most abovely the who you love the most."
Said Eatherna. Fear. Anger...Anger? Biglang naalala ko yung kinuwento sa akin nila Drew nung battle namin ni Ivan. Hayy... naramdaman kp lang noon ay puno ng sakit,galit at takot then suddenly all my mind is blank but I can feel that my body is out of control.
"My lady were here. Dito na tayo bumaba, dahil makakasama sa mga bears na lumapit sa school because taga forbidden forest sila." Sabi ni Eatherna. Pero.... "paano yung mga kaibigan ko? Hindi ko naman sila kayang buhatin lahat noh"
"My lady. You can call your powers to come here and help you. Just concentrate to who are you going to talk to" Eatherna.
I nod at her. Umalis na pala yung mga bears at iniwan na kami dito. I really need to take my friends there and heal them pero mukhang idadala ko na lang sila sa dorm dahil dapat walang makakaalam na tumakas kami kundi lagot kami. Hindi rin naman daw pwede sa colorful door o kaya tinatawag ko ng Rainbow paradise. Dahil bawal nga kaya sa dorm na talaga ang bagsakan.
I concentrated...... ...
My powers thy thee
Help me and my friends
They are hurt,we need your help
Don't be suspicious or we get in trouble.Sabi ko. I don't know kung saan ko na search sa utak ko yan basta nasabi ko lang yan eh. Then I heard someone at my head. Yes, princess. Hmm. Mukhang na kuha nila yung message. Wahh galing ko talaga.
Ilang minuto ang lumipas nang biglang silang dumating my ice,water and air. "Princess, what we will do?" Sabi lahat ng powers ko even earth. "Get my friends at dumeretso tayo sa dorm pero patago." I said. " masusunod" sabi nilang lahat. Grabe nagmukha na talag akong prinsesa nito.
Gumawa si Sue ng ice bed para dun ihiga sina Chris at Lyssia. Si Mrella naman ay pinalibutan niya sina Andrei at Jess ng tubig pero hindi sa kanilang ulo para makahinga naman sila. Si Eatherna ay gumawa ng bed made out of leaves and si Airis naman ay pinalutang niya si Ivan.
Nag form kami ng circle at kami yung nasa labas at nasa loob ng circle yung mga royals. Nasa harapan ako kaya ako ang naglead.
Nung malapit na kami sa gate ay huminto muna kami dahil sa umaga na at marami nang tao at meron yung guard, nag concentrate ako ginamit ko yung air power ko na mapalutang kaming lahat and I did it. Then ginamit ko naman yung water powers ko para gumawa ng invincible water ball at nasa loob kami nun para hindi kami makita.
-----------
Andito na rin kami sa wakas sa dorm. Inihiga nila yung mga royals sa floor ng dahan dahan. Ok... so paano ko sila gagamutin eh si Andrei lang naman marunong nun.Use your water healing.
"Seryoso? Paano?" I said to Mrella.
Palibutan mo yung kamay mo ng water powers mo then say watery heal. Then itapat mo lang ito sa mga sugat ng mga kaibigan mo at ito rin ay gagaling.
"Ok got it." Ginawa ko naman nung sinabi ni Mrella.After one hour ay tapos ko na din silang gamutin. Hay kapagod naman. "Uhh...guys pwede kayo na ang magdala sa kanila sa mga room nila. The boys eh dun na lang niyo ihiga sa couch. Thank you guys. And you can go back to the rainbow paradise, see you tomorrow."
"Ok princess. Rest well." Sabi nilang lahat. Dumeretso na ako sa kwarto ko at nagpahinga.
Hayy... simula nung tumakas kami wala kaming tulog sana naman bukas na sila magising dahil antok na antok na ako pagod akong mag explain sa mga nangyari.Hayy...good mornight everybody!!! Zzzzz.....
********
Good chapter.
Next chapter?
Ok, now vote and comment if you like this chapter. Tnx!
BINABASA MO ANG
Sakurai Kingdom (The long lost princess)
FantasíaThere are two worlds the MORTAL world and the Magical world. In the mortal world there live the ordinary or normal people, while in the Magical world there live the magical person that who have powers. So let's find out what is this story and let's...