Chapter 44: Lost powers

5 1 0
                                    

Ivan's Pov

It's been 3 weeks since that incident. Pagkatapos mahimatay ni Aimi ay dinala namin siya sa sakurai kingdom.

After she waked up I realized pinipilit niyang ibalik ang mga power form niya pero parang narealize niya na hindi niya magawa, she try to use her powers but nothing came out.

After that day hindi na siya parang dati. Hindi na siya masyado nagsasalita yes/no o tango na lang ang sagot niya sa mga tanong namin.

Oh andito na kami sa school ayaw ni Aimi pumasok nung una pero napapayag din siya. At first hindi pa muna siya pumasok ng ilang araw and one day she came back... mostly.

"Bro!" Nabalik ako sa reality nang tinawag ako ni Andrei. "Oh,hehe bakit?" Tanong ko. I forgot to tell you andito kaming lahat sa tambayan except Aimi dahil nauna na siya sa dorm. "Kanina ka pa namin tinatawag pero hindi ka sumasagot. Anong iniisip mo ba?" Sabi ni Drew.

"Oh baka naman iniisip mo si Aimi na lagi sumasama kay Nick" said Chris. Binigyan ko naman nang masamang tingin si Chris.

"Ok,ok. Now we got it." Chris.

"N-No! B-Bakit ko naman iisipin sila?!" Me.

"Ha Ha Ha. We know na nagseselos ka since first day and we already know that you like-like Aimi." Jess.

"Huh? Selos? Huh! Kanino,kay Nick? Kay Nick na yung... yung unggoy na yun na laging umaaligid kay Aimi lagi na parang leech?! Huh! Hindi ako nagseselos noh!" Me.

"Ewan ko sayo, nag deny ka pa eh halata naman na sa sinabi mo ngayon. Hayy..." Lyssia.

"Ehh?! Ano ba sinabi ko?" Me.

"Ewan ko sayo. By the way, ano nang gagawin natin kay Aimi? Ilang araw na din siyang umiiwas sa atin at lagi na lang siyang sumasama dun sa Nick na yun." Drew.

*sigh* umalis muna ako sa tambayan at hindi ko na pinansin ang mga tumatawag sa akin.
Since she lost her powers well most of her powers kahit man lang lumapit sa amin hindi niya nagawa.

Habang naglalakad ako bigla kong nakita si Aimi na nakaupo sa bench,pupuntahan ko na sana nang dumating si pu- I mean Nick at tumabi kay Aimi.

Nagtago ako para hindi ako makita at pinapakinggan ang usapan ng dalawa.

"Hey Aimi, *sees Aimi is sad* oh ayan ka nanaman eh. Malunkot ka nanaman,ngiti naman dyan oh" at kiniliti niya si Aimi,walang hiya talaga to how dare he touch my girlfriend- I mean Aimi!

"Hahhahaa... t-tama na oo na...hahahhaha. n-ngingiti na ako!" Aimi. Tinigil naman na ni Nick ang pagkiliti kay Aimi.

"Yan dapat, yan ang nakilala kong Aimi. Alam mo Aimi,andito lang ako kung may problema ka lang sabihin mo sa akin. I don't know where you are these past few weeks,pero pagkabalik yung mga mata nawala na yung saya at kislap nang yung mga mata. That is so not like you." Nick.

"Oh... hmm. It's just... *about to cry* huh. Haha wala pa akong sinasabi naiiyak na ako agad. Haha emotional ko talaga!" Aalis na sana ako dahil sa masaya naman sila sa isa't isa nang biglang nagkatinginan silang dalawa.
Kita ko sa mga mata ni Nick na tinititigan ang labi ni Aimi. Hindi kaya... oh please sana naman huwag maging totoo ang naiisip ko kundi masasapak ko talaga si-

At yun na nga palapit nang palapit si Nick kay Aimi. Bago pang may mangyare, pumunta na ako sa kanila at ang una kong ginawa... kinuwelyuhan ko siya at pinatayo then sinuntok.

Third person pov

"Hayop ka! Sinong may karapatan na halikan si Aimi?!"
Sabi ni Ivan. Napatayo si Aimi dahil sa gulat, mula sa pagkasuntok kay Nick ay tumayo na siya at sinuntok din si Ivan.

Sakurai Kingdom (The long lost princess)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon