Chapter 4: Aimi Hale

5 3 0
                                    

Aimi's Pov

"Your not Ailee, are you?"

Biglang tumingin sila dun sa red hair guy then sa akin. Kinakabahan na talaga ako. Ang nakikita ko lang ngayon ay yung braso nung red hair guy na nabalot ng ice na may mga spikes at dumudugo ang kanyang braso. Pag tingin ko sa mukha niya parang hindi siya nasasaktan man lang.

"Hey! Answer me! Are you or are you not Ailee Artemis?!" Red hair guy.

"U-Uhh... I-I am not Ailee or whoever that is. I-I'm Aimi Hale." Me. Utal na utal na sabi ko. Tumingin ulit ako sa braso nung red hair guy pero bigla namang natunaw yung yelo dahil sa apoy na lumalayab sa kanyang braso.

"Uhh... Ivan I guess wag natin dito pagusapan yan. Dun na tayo sa dorm." The White hair girl said. Then lumapit siya dun sa mga ice spikes na nasa harapan ko, she raised her hand above the ice pero walang nangyare. Nang mapansin niya yun ay bigla itong kumunot ang noo.  At ibinaba na niya ang kamay niya at tumingin sa akin na parang nagtataka.

"Hmm... I cannot undo the ice that you've done 'Aimimaybe only you can undo it." She said na ipinagtataka ko naman.

"I...I can't. I don't even know how to control this thing!" I said.

"Hmm... maybe dito na tayo mag uusap habang inaasikaso natin ito. Chris lock the door." The white hair girl said to the white hair guy named Chris. And then he locked the door. Umupo naman na sila at last na ako.

"Ok so, let's first introduced ourselves. Hi, I'm Lyssia Ice princess of the Icerus Kingdom. I have an ice power." The white hair girl.

"And I'm Chris Ice prince of Icerus and brother of Lyssia. And my power is same with Lyssia" The white hair guy.

"Hi, I'm Drew Rhetul, prince of Earthel kingdom. My power is all related to Earth." The golden brown hair guy.

" I'm Andrei, prince of Waterius kingdom. My power is water." The blue hair guy.

"And I'm Jessica Jess for short, princess of Airal Kingdom. My power is air." The light blue hair girl.
Tumingin naman ako dun sa red hair guy na tahimik lang. "Ivan Fiery. Prince of Fiery. Powers: Fire" sabi niya at hindi na nagsalita. Tumingin naman na sila sa akin na parang ako na yung next na magpapakilala.

*lunokkk*

Grabe kinakabahan ako. "I-I'm Aimi Hale, from laguna. And I don't recall that I have powers." Sabi ko sa kanila at para naman silang nagtaka. Ikinuwento ko kung anong nangyare sa araw na ito sa kanila. Nang maikwento ko na sa kanila yung nangyare sa school ay nagulat sila.

"Oh my gosh." Jess.

"W-Why did you do that?" Tanong ni Andrei.

"I didn't mean to." I said at naiilang.

"Tss. Isa ka pa lang mamamatay tao." Sabi ni Ivan. H-Hindi naman ako makatanggi sa sinabi niya kaya napayuko na lang ako. "Ivan! Stop saying that!" Sabi Lyssia. "What I'm just telling the truth. She's a killer, parang nagustuhan niya rin naman yung nangyare eh. She even killed her sister and her schoolmates because of just anger. So pathet-" hindi ko na siya pinatapos sa pagsasalita niya at tumayo ako na nakatingin sa kanya na parang naluluha pero wala parin siyang reaction.

"I'm not a killer! At mas lalong hindi ko nagustuhan ang mga nangyare! Yeah I'm angry at my sister so much pero ni hindi ko pa naisip na patayin siya! And if even I'm angry at her that day I just said enough and leave! Pero dahil sa lintik na 'ice powers' na ito na biglang sumulpot na hindi ko man alam kung paano ko nagkaroon ng ganoon! Even my hair and eyes are different! Sorry ahh! Sorry kung may pinatay ako na hindi ko naman sinasadya! I said. Pero sa lahat nang sinabi ko 'tss' lang ang sinabi niya!

"Hey calm down Aimi, nababalot mo na nang yelo yung sahig." Sabi ni Lyssia na ipinagtaka ko. Tumingin naman ako sa sahig na inaapakan ko ay binabalutan na nga ng yelo! Na parang sa school. A-Ayaw ko ulit may mangyare! Dali dali akong lumabas at lumayo sa kanila.

"Aimi!" Sabi nila pero hindi ko na sila nilingunan at tumakbo ng tumakbo.

---------
Nagbubulungan na ang mga tao at nakatingin sa akin. Dahil sa kaba at takot ko biglang lumamig yung klima and all around the place is full of ice!

I run and run until I stop doon sa pinasukan ko kanina. Hingal na hingal ako ngayon. Nilingon ko naman yung school at sa gulat kong makita na biglang nag yelo sa lugar na yun, a huge storm of snow. Did I just do that?

"What have I done,again?" I said. Tatakbo na sana ako paalis sa lugar na ito nang may sumigaw. "Aimi!" Lumingon ako at nakita ko yung mga kasama ko kanina. Lalapit na sana sila pero pinigilan ko sila.

"Stay r-right there. I-I beg you." Me

"Aimi, just please calm down. If you don't calm down the storm that you've done will spread all over the world" Lyssia.

"W-What? H-How?! Paano ko mapipigilan ito! I... I can't control it!" I said. And then suddenly biglang nag snow again. Kinakabahan na ako! "Aimi, we know you can do it. Just calm down." Chris said. "J-Just undo this and I'm leaving!" I said.

"We can't. Somehow your powers our stronger than us! Even our professor don't know how to undo this! So please calm down!" Lyssia.

"I-I can't. I-I'm sorry. Aalis na lang ako." Sabi ko at naglakad palayo. Sa mga hakbang ko ay unti unting bumabalot ang yelo sa kapaligiran dahil sa takot at kaba ko.

Then biglang may yumakap sa akin. I feel so hot. "Calm down" natigilan ako sa nagsabi. It's Ivan! Sa sinabi niyang yun parang nawawala lahat nang kaba at takot na nararamdaman ko. Ilang minuto na ang lumipas nang maramdaman kong kumalma na ako. Binitawan naman na ako ni Ivan at umalis palayo.

"Aimi, you did it!" Jess.

"Did what?" Pagtatakang tanong ko. Tinignan ko naman sila at bigla akong napalingon sa school. Oh my gosh! It's back. In normal. Wala na yung storm.

"Hey,Aimi?" Jess.

"Hmm. Why?" I asked.

"Do you want to stay here? Because it will be safer than outside." Jess said. Do I really have to stay here? I look at them and smile. Wala naman siguro mawawala kung dumito muna ako. Para na rin maayos ko tong kapangyarihan ko.

"I-I guess I will be staying here for a while." Me.

"Yes!" They yelled maliban kay Ivan. Hmm. Thanks to him,I'm calm now.

*sigh* sana walang mangyaring masama pag andito ako.

**********
Next chapter. Vote and comment. Hope you like it.

I have previos story named Pride high. Hope you like that story.

Sakurai Kingdom (The long lost princess)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon