Chapter 5: Rethrone high

5 3 2
                                    

Aimi's Pov

Pumasok na kami sa school and I know that the eyes of the student are on me.

" hey guys. Hindi ba siya yung gumawa nung storm na yun kanina?" G1

"Yeah, grabe gusto niya ba tayo patayin niyan?!" G2

"What kind of princess is she?!" G3

"You know, narinig ko si prince Ivan kanina. He said na yang babaeng daw yan ay hindi si Ailee." G2

"What?! Seriosly? Kaya pala nung makita ko siya kanina wala siyang kamuwang muwang sa mga nangyare na para bang nag ka amnesia siya, yun pala hindi pala siya si princess Ailee!" G4

"Mang gagamit!"

"User!"

"Ang kapal ng mukha"

And yan ang mga pinagbubulungan nila na. Nagbulungan pa kayo eh rinig na rinig ko naman kayo. Tumungtong na kami sa deans office daw.
Nang pumasok kami ay maraming tao ang bumungad sa amin.

Maraming tao parang may meeting sila. Lahat sila ay nakatingin sa amin then nag bow sila.

"Oh, royals what are you doing here?" Sabi nung lalake na nasa harapan.

"Andito kami dahil sa nangyare kanina, at alam namin kung sino ang gumawa." Sabi ni Ivan. Nagtaka naman yung mga tao. "Who?" Sabi nung babae na nasa tabi nung lalake kaninang nagsalita.

Nakita ko namang tinuro ako ni Ivan. Nagtaka ulit yung mga tao dito sa room na ito at syempre maliban kami noh.

"Her? Princess Ailee? That's impossible her powers is water not ice." Yung lalakeng parang naka suit pang office ang nagsalita.

"Siya ang gumawa yung bagyong yelo na yon,pero hindi siya si Ailee." Sabi ni Ivan na ikina curios nanaman nila. Ano ba yan kailan matatapos toh noh. Bigla naman silang sabay na tumingin sa akin. Grabe sabay lang ang peg.

"Totoo ba yun?" Yung lalakeng unang nagsalita.

"Yung ano po?" Sabi ko. "Yung sinabi ni Ivan. Totoo ba yun?" Sabi nanaman niya. Alin ba dun sa sinabi ni Ivan yung tinatanong niya? Yung bang alam na namin kung sino yung gumawa nang bangyong yun?

"Uhh, alin po ba sa sinabi ni Ivan ang tanong niyo po?" Sabi ko at bigla namang nagpakawala ng hininga yung lalake. Tinignan ko naman si Ivan na masama ang tingin at parang papatayin kahit ano mang oras. Hehe. Nag peace sign ako.

"Grabe biro lang naman, hindi naman kayo mabiro eh. Uhh. Oo ako nga po ang gumawa nung bagyo na iyon. And... hindi po ako si Ailee na kilala niyo po." Sabi ko sa kanila. Para namang gulat sila pero meron parin yung curios sa mukha nila. Sinenyasan kami nung lalake na maupo mo na kaya umupo na kaming LAHAT.

"Ok, tell me everything from the very start." Sabi nung lalake.

"Ok, from the very start po? Okay. Naipanganak po ako ng nanay ko sa hindi ko alam pero alam ko kung kailan ako pinanganak. Well my birthday is August 24, **** tapos inalagaan ako ng aking ina hanggang sa lumaki ako-" hindi ko natapos ang sasabihin ko ng siniko ako ni ivan at sinamaan ng tingin. Hehe. Grabe seryoso kasi sila lagi eh.

"Hehe,peace po nagbibiro lang naman po ako ulit. Ok, let's start, I'm Aimi Haze, kaka- eighteen years old ko lang ngayon dahil birthday ko ngayon. My mother is Lara Haze, my father is Elador Haze. And my sister is Sele Haze." Pagsisimula ko.

"So what happen? Pag nakatira ka nga doon sa mortal world ba't may kapangyarihan ka na kagaya namin? At paano ka napadpad dito?" Sabi nung babae na katabi nung lalakeng nagsalita nung una. Then I told them everything.

------------

Pagkatapos kong sabihin sa kanila ay makikita mo sa mga emosyon nila ang pagkabigla,pagtaka,pagkagulat at marami pa.

"Ok, I only have one question for you to answer." Sabi nung babaeng katabi nung lalakeng nagsalita nung una.

"Ano po yon?" Tanong ko. "Well magkaiba nga yung buhok at mata niyo pero kita pa rin ang mukha nilang parehas. Ang tanong ko. Paano kayo magkamukha ni Princess Ailee?" Sabi niya. Kanina pa nila sinasabi niyan simula nung unang pasok ko dito. Magkamukha ba talaga kami nung prinsesa na iyon? Nagkibit balikat na lang ako dahil wala akong alam na isasagot sa tanong nila.

"Ok, hanggang sa malaman natin kung ano ba talaga ang mga nangyayare ngayon. You will stay here now, Aimi Haze welcome to Rethrone high." Sabi nung lalake. At umalis na silang lahat maliban sa amin.

Rethrone high huh? A new life? Maybe this new life will my chance to forget what I've done in the past. Ok.

**********

Voteee pleaseeeeeeee! And comment ;-)

Sakurai Kingdom (The long lost princess)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon