Ivan's pov
Nang mapansin namin na hindi tinuloy ni Aimi ay tinawag ko ito.
"Aimi!" I said. Parang natigilan ito. Tumingin ito sa akin. Yung kanyang kanyang kulay itim na mata ay bumalik na sa kulay asul. At ang mga nakapalibot sa kanya ay nawala na din pati na rin yung tornado.
Napansin kong nakapikit siya at parang nahimatay ito. Damn! Her elevating powers has worn off. Bago pa bumagsak si Aimi sa lupa ay sinalo ko na ito.
"Ok. Students bumalik na kayo sa mga dorms niyo. Everything's gonna be okay." Sabi ng announcer. Yung mga kaibigan ko ay lumapit na sa amin.
"Hoo... muntik na tayo dun" Andrei.
"Kayo naman kasi eh kung anong pinagsasabi niyo!" Lyssia.
Tss. Ang iingay naman ng mga ito. Hayy Aimi... wait... "Andrei, pakitignan nga ang kalagayan ni Aimi" sabi ko kay Andrei. Sh*t! Aimi. "Bakit?"
"Just do it!"Nagmadali siyang lumapit kay Aimi. Innalize niyang mabuti ang kalagayan ni Aimi pero...
"Sh*t! Bilis dalhin natin si Aimi kay Lolina!" Andrei."Bakit? Anong nangyare?" Jess.
"Her heart is not responding I mean her heart is not beating anymore!" Andrei.
"Ehh?!" Sh*t! Binuhat ko na si Aimi at tumakbo ng mabilis hanggang kay Lolina. Please Aimi, please be okay.
Aimi's Pov
N-Nasaan ako? Nandito ako ngayon sa parang garden. Paano?
"Princess. Nagkita na din tayo" boses ng babae. Lumingon ako at nakita ko ang isang babaeng dyosa. Nakasuot ito ng puting gown,in her forhead a sky blue diamond. Wait
"Ikaw ba yung air power ko?" Me
"Yes princess. You can name me." Her.
"Hmm... let me think" if her power is air her name would be... uh! Alam ko na. "How about Airis. Do you like it?"
"Of course. Ok,we don't have much time. I will say this. Control your powers, and if not the dark inside you will emerge and we your powers will be out of control and will be evil." Airis.
"What do you mean?" Me
"Wala na Tayong oras. Let's talk about it when you wake up. If we still talking your life will end. Let's meet again *smile*" Airis.
"Wait! Airis!" But...
Ivan's Pov
"Sorry, wala na tayong magagawa." Sabi ni Lolina.
I stare at Aimi. "Aimi..." sabi nila. I clench my fist. Hindi pwede, kinuwelyuhan ko si Lolina.
"Hindi! May magagawa ka pa! Diba ikaw ang magaling na manggagamot! Kaya gamutin mo na siya ngayon na!" Me
"Ivan. Tama na!" Sabi ni Drew habang inaawat nila ako. Hindi,hindi ko kaya. "Please, s-save her."
Andrei's Pov
Nagulat kami nang may lumabas na luha sa mga mata ni Ivan. Ngayon lang namin siya ulit nakitang umiyak. Una nung araw na yun. Pero hindi ako makapaniwala na inayakan niya si Aimi.
Habang inaawat nila Chris at Drew si Ivan. Nakita kong humihinga si Aimi at gumalaw yung mga daliri niya. Hindi kaya...
"Guys, humihinga si Aimi!" Sabi ko sa kanila. Nakita kong natigilan si Ivan. At lumapit agad kay Aimi.
Ilang minuto ang lumipas hindi parin ito nagigising. Tatayo na sana si Ivan nang biglang...
"Airis!" Sigaw ni Aimi nang mapaupo siya. Lumingon lingon si Aimi.
"Aimi" sabi naming lahat.
"Guys... anong nangyare-" nagulat kami ng niyakap ni Ivan si Aimi. "Thank goodness. Your okay." Sabi ni Ivan. Wait... hindi kaya... inlove na siya kay Aimi?!
Huh. Mukhang nabihag na si Ivan ng pagmamahal. Haha.
Aimi's Pov
Nakayakap pa rin sa akin si Ivan. A-Anong nangyayari? Tinapik ko si Ivan.
"Hmm?" Ivan.
"Uhhh... p-pwede ka na kumalas." Me
"Oh." Sabi ni Ivan. Kumalas na ito sa pagkayakap sa akin pero nagulat ako nung makita ko itong umiyak. "Bakit ka umiiyak?"
"Huh? *wipe his tears* w-wala ito." Sabi niya at bigla na lang itong umalis. Hmm. Bakit kaya umalis yun? Hay ewan ko sa kanya.
Aimi.
Huh? Sino yun?
It's me Airis your air power.
Oh. Right! Airis! Ahh so bakit mo ako tinatawag?
I think it's better if you transform me first.
Oh right. Uhm...ok I got it.
"Hey Aimi." Jess.
"Huh?" Me
"Ok ka lang ba?" Jess.
Tumango na ako sa kanila at pumikit na ako para magconcentrate sa gagawin kong form ni Airis.
Nang matapos ko na ay idinilat ko na ang aking mata. Kita ko sa mukha ng mga royals ang gulat. "Airis. Na saan ka?" Tawag ko sa kanya.
Biglang may dumapo sa balikat ko pagkalingon ko dun ay nakita ko ang isang ibon na napakaganda. Kulay sky blue ang balat nito,mahaba ang buntot,sky blue ang mata.
"I'm here princess" Airis.
"Oh you can speak?" Me
"Yes princess." Me
"Umm... excuse me Aimi. Who's that I mean what's that?" Lyssia.
"Oh *point at Airis* this is Airis my air power, Airis this is my friends."me.
They all greet at each other. Napansin ko lang na hindi na ulit pumasok si Ivan.
"Andrei."me
"Hmm." Andrei.
"Bakit umiyak si Ivan kanina?" Me
"Uhh... wala ka ba talagang natatandaan?" Andrei.
"Ang ano?"
Then he sigh.
**************
Vote and comment.
Saranghae minnasan!
BINABASA MO ANG
Sakurai Kingdom (The long lost princess)
FantasyThere are two worlds the MORTAL world and the Magical world. In the mortal world there live the ordinary or normal people, while in the Magical world there live the magical person that who have powers. So let's find out what is this story and let's...