Aimi's Pov
"Hay naku akala ko pa naman kung ano yung lumabas sila lang pala yun" sabi Jess.
"Sila kasi nanggugulat pa pwede naman magsalita eh" asar na sabi ni Lyssia.
"Tss" sabay na sabi nung mga boys. Yep, yung mga royal boys ang nakita namin kanina.
Flashback
"Guys?" Sabi ni Jess. "Anong ginagawa niyo dito?" Tanong naman ni Lyssia. "That's our line sister. Bakit kayo tumakas sa school? Diba nga mapanganib dito sa labas ng walang kasama at worse your here at the forbidden forest for god sake!" Sabi ng kapatid ni Lyssia. Napa 'tss' na lang sila Lyssia at Jess at sabay silang umalis sa harapan ng mga boys samantalang ako ay andito pa rin sa kinakatayuan ko.
"Uhh... hehe hi" pagbati sa kanila. Kumaway lang silang tatlo maliban kay Ivan at umalis at sinundan yung dalawang babae na nag walk out.
Nakatingin ng masama sa akin si Ivan. Umiwas na lang ako ng tingin at nauna nang sinundan ang iba naming kasama.
End of flashback
Hayy... hanggang ngayon naglalakad pa kami paalis ng forest mukhang mga ilang oras na kaming naglalakad pero hindi pa namin tanaw yung labas ng kagubatan na ito. Wait- pagpasok lang namin dito kanina mula sa labas hanggang sa gitna ng kagubatan mga ilang minuto lang ang lumipas... hindi kaya naliligaw na kami?!
"Uhh...guys hindi niyo ba napapansin na parang paikot ikot lang tayo?" Me
"Yeah I think the same." Sabi ni Ivan. "Yeah I feel the same. Nung una kami pumasok dito ay inabot lang kami ng ilang minuto at deretso lang yung direksyon namin." Sabi ni Lyssia. At tama nga talaga ang hinala ko naliligaw na nga kami. Nagpahinga muna kami saglit dahil kanina pa kami naglalakad. Pero may isang bagay lang ako gustong itanong sa mga to. Well si Ivan naman yung katabi ko kaya siya na lang ang tatanungin ko.
"Uhh... Ivan. May tanong lang ako sayo." Me
"What" Ivan.
"Paano niyo nalaman kung na saan kami naroroon at paano niyo nalaman na tumakas kami?" Tanong ko sa kanya.
"Oh yeah about that. Natutulog ako sa puno na malapit sa gate at nagising na lang ako nung may narinig akong ingay and kayo yoon. Naalaman kong tumakas kayo. Dahil sa sasabihin ko pa yung mga boys sa pagtakas niyo ay gumawa ako ng fire light para sundan kayo at magiwan ng tracks kung na saan kayo nagpunta. Kaya hayun ang kwento" sabi ni Ivan.
Ahhh...ganun pala yun. Pero infernes ahh pwedeng gawin tracker ang fire powers haha epic pa yun kaysa sa tracker sa cellphone haha. Minsan minsan lang kasi ginagamit ang cellphone dito for some reason, kaya wala sa amin ang aming cellphone.
"So,ano na gagawin natin?" Jess.
"Andrei,whats the plan?" Drew.
"Hmm..." bigla naman tumingin siya sa akin. Naku po parang may kinalaman ako sa plano nito ahh. " Aimi, diba nakalipad ka na dati? Pwede mo ulit gawun yoon at lumipad paitaas para makita kung na saan ang palabas dito." Sabi ni Andrei. Huh? What? Naku po.
"Uhh... sorry hindi pwede ehh. Hindi ko kayang gawin yun pag wala si Airis kasi siya yung nagpapalipad sa akin, how about Jess? She's an air powers so she can do that." Me
"I can't either...well atleast not yet. I'm not at the higher level I'm still in the basics sort of. Kaya hindi ko pa na practice ang paglipad." Sabi ni Jess. "Oh,so kung ganon change of plans?" Tanong ko.
Well sabi naman ni Airis ay makakalipad talaga ako kahit wala siya pero sa hindi ko pa nga napractice ang Air at water ay hindi ko pa kaya hihu."Ok, uhmm... ahuh! Chris and Lyssia make an ice stair to see what's above now go" sabi ni Andrei sa ice siblings. Nang nagawa nila ay nasa tuktok na sila. "Nakita niyo na ba yung labasan?" Tanong ni Drew. "Yeah but... there's something coming straight to our direction-sh*t!"
Nasira yung ginawa nilang stair nung may dumating sa harap namin na malaking beast,para siyang bear pero mas malaki ito kumpara sa original size ng bear. Safe naman sina Chris at Lyssia dahil tinulungan ito ni Jess gamit ang air powers niya.
Pagkatapos nun ay kinalaban ng mga boys yung beast pero ni isa sa mga atake nila ay hindi tumalab sa beast.
Ilang minuto nang nilalabanan ng mga boys yung halimaw at halata na sa mga mukha nila ang pagod samantalang yung halimaw naman ay mukhang wala lang sa kanya ang mga ito.
Bigla naman umatake sina Lyssia at Jess kaya nawala sa concentration nung halimaw dun sa mga boys at kinala Lyssia at Jess na ito.
No,kailangan ko silang tulungan pero... bakit ganun ayaw gumalaw ng katawan ko na parang ayaw niyang lumapit sa mga kaibigan kong nasa panganib.
Nakita kong napatumba sina Lyssia at Jess kasama yung mga boys pwera lang kay Ivan na mag isang nakikipaglaban.
Nakita ko naman yung halimaw na nakanganga na parang bang may lalabas... oh no. Dragon ba to? I saw some light at the beast mouth and it's like fire..
No,Ivan!"Ivan watch out!!"
I said pero it's too late hindi nailagan ni Ivan ito. Bigla naman nag respond na yung katawan ko at tumakbo papunta sa nakahilata na si Ivan."I-Ivan? You okay? Talk to me!" Sabi ko kay Ivan pero hindi ito gumising. No. Bigla naman sumigaw yung halimaw tumingin ako dun gumawa ulit siya ng fire out of it's mouth. Mukhang katapusan ko na to ahh.
Wait... no I need to be alive so I can save my friends!
Then your gonna need my help then.
Huh? Who's that?
Your Earth my lady.
Earth?
*********
Next chapter?Coming right up!
Vote and comment guys!
BINABASA MO ANG
Sakurai Kingdom (The long lost princess)
FantasyThere are two worlds the MORTAL world and the Magical world. In the mortal world there live the ordinary or normal people, while in the Magical world there live the magical person that who have powers. So let's find out what is this story and let's...