Tatlong taon na ang nakalilipas.
Kung tatanungin siya kung masaya ba ang buhay niya, she'll say yes.
She got her dream to build her botique in Germany and America and finally she had her closure with her first love Trojan dahil hindi naman talaga naging sila back then, it was all about making each other kilig and making out alot.
Her phone rang so she woke up from her reverie.
"Hmm, what is it?" tamad na saad niya sa kaibigang nasa kabilang linya.
"Huwag mong sabihing nakalimutan mo ang usapan natin, Georgina" Suzette exclaimed.
" Nakalimutan ang ano?"
" Sabi na eh, kinalimutan mo nanaman!"
"Ano nga?! Nakakairita ka na" kabago bago niyang gising tapos ang bubungad sa kaniya is ang kaartehan to the highest level ni Suzette, kamusta naman yon.
"Awts naman, bilis mo naman mairita diyan, meron ka ba ghurl?" pang-iinis pa lalo nito sa kaniya.
"I'm gonna end this call Suzette kung hindi ka pa mag-aayos diyan, I don't have that much of time para maghintay sayo kung kailan mo sasabihin yang gusto mong sabihin!"
" Okay chill, ito na, hindi ba sinabi mo na you'll accept my designs para mapabilang sa bagong collection ng mga designs mo ahm kasi eh--" pambibitin pa nito.
" Kung hindi mo pa yan tatapusin pagbilang ko ng tatlo sisiguraduhin kong hindi ko isasali ang mga designs mo sa collection ko" pananakot niya sa pinsan.
" No way! Fine! Gusto ko ikaw ang magsusuot ng mga designs ko sa broadway fashion show next week!" Tuloy tuloy nitong saad.
" Oh " lutang niyang tugon. Tsk, yun lang naman pala-- wait what? "Wait, ano nga ulit ang sabi mo? Nabingi na ata ako"
" Well kasi uuwi na ako ng pinas next month, dad wants me to quit being a fashion designer, alam mo naman diba na una palang ako lang naman ang nagpupumilit na kumuha ng fashion designing kahit law naman talaga ang gusto nina dad at mom para sakin and kagabi lang dad called pinapauwi na ako ng pinas so I could take law kaya magiging busy na ako don" mahabang litanya ng pinsan sa kabilang linya.
" Oh anong connect non sa ako ang gusto mong magsuot ng mga designs mo sa fashion show na gaganapin sa susunod na linggo, as if pag isinuot ko yun, tito jester would not force you to study law anymore" Veatrice sarcastically stated while rolling her eyes in a bitchy way.
"It's not like that, gusto ko lang bago ako mamaalam sa buhay fashion designer makita ko man lang ang mga disenyong gawa ko na suot suot ng walang kapantay na Veatrice Georgina Miller. I would surely leave a mark to my career as a designer dahil napasuot ko ng designs ko ang pihikang CEO ng VGSM botique, I have always been dreaming to make you my model ng mga gawa ko pero di ko naman ine-expect na hindi pa pala nakakalimutan ni dad ang usapan namin noon"
" Tsk, ang dami mong arte, as if papayag ako sa pabor na hinihingi mo. Marami pa akong dapat gawin saka I am no longer the model of my botique's design, marami nang mga model na nagkakandarapang magsoot ng mga non mabuti pa pumili ka nalang sa mga yun" walang gana niyang aniya.
" Eh ikaw nga ang gusto kong maging modelo ng mga gawa ko, maganda naman ang mga yun e kaya di ka magsisisi"
"Busy ako"
She can predict mag-iingay na ang pinsang nasa kabilang linya any minute from now "Eh ngayon lang naman ako humingi ng favor sayo ah, baka nakakalimutan mo Veatrice Georgina na may utang ka pa sakin"
" Wala akong utang sayo Suzette Natalia, I don't need to borrow money from you dahil marami ako non" sagot niya sa pinsan
" Who told you I am talking about money here Veatrice Georgina, I guess nakakalimutan mo na ata ang lahat ng mga kabutihan ko sayo kaya maybe its time to make you remember noong umuwi ako ng pinas last christmas, pinapasundan mo pa sakin si SPO3 sa date nila ng dating muchacha niyo at ito pa you think makakalimutan ko na you made me lie to your family na naging kayo ni Trojan kahit hindi naman for an attempt to test kung magseselos pa si SPO3 Scott hmm o baka gusto mong ipaalala ko pa sayo ang ginawa mong pag-uwi ng pinas noon--" before Suzette could actually finish her statement kaagad na niya itong pinutol.
BINABASA MO ANG
The "SHE" Groom
General FictionAll that Veatrice ever wanted was to get wed to a man she truly loves in a grandiose church wearing her own designed dream wedding gown. She imagined herself walking in that long aisle towards her groom while tears of joy keeps falling from her eyes...