LUMULUHA si Veatrice habang nakatitig sa babaeng naglalakad ngayon ng dahan dahan sa aisle ng simbahan.The wedding song played, ang sakit sa mata makitang suot suot ng bride ng kambal ang dream wedding gown niya na siya mismo ang gumawa pero iyon ang hiling ng kapatid niya sa kaniya. Bago ang kasal tumawag sa kaniya ang kakambal, ang sabi nito he wanted his fiance to be happy on their wedding day kahit wala ito doon, he requested na ang wedding gown design na nakasabit sa dingding ng kwarto niya ang ipapasuot kay Yna, no one knew it was her dream wedding gown, that maybe the reason kung bakit insensitive si Charles tungkol sa hinihiling nito sa kaniya but she can't fvcking say no, masasaktan ang kapatid, he fvcking need to get that surgery so she said yes kahit ayaw naman talaga niya.
Lahat ng imbitado sa kasal ay hindi niya kilala, lahat nasa side ng babae, her friends, family, relatives at iilan pang kilala ng pamilyang Scott. She's fvcking out of place.
Kasabay na ngayong naglakad ang fiance ng kapatid niya at ang lolo nito na si Don Henry Dremecio Alazar Scott.
"Charles iho, ingatan mo itong apo kong si Yna" habilin ng abuelo sa kaniya ng makalapit sila ng apo.
She smiled "Of course, lolo. I will take good care of Yna, she's the love of my life" tinitigan niya ang mukha ng magiging asawa ng kapatid na ngayo'y lumuluha sa galak "I love you hon" she's getting cornier each fvcking passing day. At sa isang linggong pamamalagi niya sa bahay ng mga Scott masasabi niyang kabisado niya na nga ang pagiging Charles Miller, nauuto niya ang lahat.
Last week pinakialaman niya ang mga gamit ng kapatid, pati ang accounts nito sa phone.
At halos masuka siya sa pagiging chessy ng kapatid niya sa chat nito sa fiance nitong si Yna. Hindi niya alam na may tinatagong kamaisan pala ang kaniyang kapatid. Sa mga convos ng kapatid at ng fiance nito nalaman niya ang lahat tungkol sa babae. She admit she was amazed by her twin brother's fiance, nakaya nitong maging robot ng pamilya dahil irresponsable ang nakakatandang kapatid nitong si Thomas na napag-alaman niyang isang pulis pala
Nakaharap sila ngayon ni Yna sa pari. She can't look at her, gusto niyang hubarin mula rito ang suot nitong wedding gown. Hindi naman siya galit sa babae, paano siya magagalit dito kung sobrang bait nito sa kaniya, her twin brother is telling the truth about her, sobrang bait ng isang Yna Scott, hindi makabasag pinggan at mahinhin at sobrang napakamalambing ng babae.
The priest spoke "We gather here to unite these two people in marriage. Their decision to marry has not been entered into lightly and today they publicly declare their private devotion to each other. The essence of this commitment is the acceptance of each other in entirety, as lover, companion, and friend. A good and balanced relationship is one in which neither person is overpowered nor absorbed by the other, one in which neither person is possessive of the other, one in which both give their love freely and without jealousy. Marriage, ideally, is a sharing of responsibilities, hopes, and dreams. It takes a special effort to grow together, survive hard times, and be loving and unselfish"
"Charles"
Nilingon niya ang babae "Bakit?"
"Wala lang, I just wanna say I love you very much" malapad itong ngumiti sa kaniya "napakasaya kong maipakasal sayo Charles"
Tipid siyang ngumiti "I'm happy too"
Napawi ang ngiti ng kausap sa mga labi "Bakit parang hindi?"
Kinabahan siya bigla at pilit na pinasigla ang mukha "Of course I'm happy! Matagal ko na itong hinintay Yna, hindi lang talaga ako makapaniwalang akin ka na talaga"
Napaniwala naman niya ang babae.
"Do you Charles Hiro Miller pledge to share your lives openly with your lawfully wedded wife, and to speak the truth in love? Do you promise to honor and tenderly care for one another, cherish and encourage each other, stand together, through sorrows and joys, hardships and triumphs for all the days of your lives?" the priest asked
BINABASA MO ANG
The "SHE" Groom
General FictionAll that Veatrice ever wanted was to get wed to a man she truly loves in a grandiose church wearing her own designed dream wedding gown. She imagined herself walking in that long aisle towards her groom while tears of joy keeps falling from her eyes...