CHAPTER TWENTY SEVEN

262 9 2
                                    


What the!

Kahit ang mamang nakahawak sa kaniya ngayon sa leeg ay nanginginig sa kaganapan sa harapan nila ngayon.

The hut is surrounded with more than thirty policemen, akala mo naman kung sinong most wanted criminal ang kumuha sa kaniya. E wala ngang dalang armas o anumang patalim ang dumukot sa kaniya.

Everything in front of her is exaggerated. Lahat pa ng mga police sa harapan nila lahat alerto at nakatutok ang mga baril sa kanila. She couldn't help but to look at Thomas who stand out among all the policemen in there. Kung nakamamatay ang mga titig, siguro kanina pa nakabulagta ngayon ang dumukot sa kaniya.

"Release her or else hindi mo maiisip ang mangyayari sayo" she could feel the trembles out of fear from the kidnapper from her behind.

Dahan dahan siya nitong pinakawalan, kaagad naman siyang kinuha at itinabi ni Thomas habang hindi pa rin ibinaba ang baril nito na nakatutok sa kidnapper.

The kidnapper raised his hand signalling that he gave up and surrendered himself to the police already.

Kaagad na pinosasan ng mga police ang lalaki.

"Sir, kami na po ang bahala sa kaniya sir" saad ng isang pulisya habang hawak hawak ang lalaking dumukot sa kaniya, tinanguan naman ito ni Thomas "Una na po kami sa inyo ma'am" ani naman nito sa kaniya. Matikas at gwapo naman ang binatang pulis na nasa harapan ngunit hindi mapagkakailang mas higit na matikas at gwapo si Thomas para sa kaniya. Why am I comparing them anyway?

Nababaliw na nga talaga siya.

"Ahh sige, ingat kayo. Salamat!" Anas niya sa binatang pulis at nginitian ito. Mukhang mabait naman ang binata kaya walang rason upang magsungit.

Nang makaalis na ang lahat ng mga pulis, tanging silang dalawa na lamang ni Thomas ang natira doon.

"Do you like him?" Biglang saad sa kaniya ng binata.

"Huh?"

"I mean, do you like SPO1 Ignacio?" tukoy nito sa binatang pulis na nakausap nila kanina.

"Hm, he's not bad. Hindi pangit. Bihira akong magbigay ng compliments but he's kinda cute and nice" she said while slowly walking towards Thomas car.

"So you like, younger guys? Ayaw mo ba sa mas matanda sayo ng ilang taon? Mas gwapo naman ako don" natawa si Veatrice sa narinig. Thomas barely whispered the last words but she could still hear it clearly.

"He's cute, I think he's brave. Grabe ka naman sa younger. I think hindi naman nagkakalayo ang edad namin, besides I'm not saying that I like him as a guy. What I mean by like is, I like him as a friend, as a person, ganun lang yun" paliwanag nya sa binatang halos nakakunot na ang noo habang sinasabayan siya sa paglalakad "I like someone else, like as a guy I mean this time"

This time nasa harapan na niya si Thomas, halos magulat pa siya.

"Ano ba yan?! Bakit ka pabigla biglang lumundag paharap sakin? Ginulat mo ko!"

"Sino? Who's that guy na gusto mo?. Is it Trojan? O si Travis?"

"Travis is a friend" payak na tugon nya kay Thomas saka bumuntong hininga "Teka nga, bakit ba curious na curious ka kung sino ang gusto ko?"

"So it's Trojan, siya ang gusto mo" may kung anong pait sa tono ng pagkakasabi nito.

"Nah, Trojan is my bestfriend" ewan niya kung anong pumasok sa utak niya pero ayaw niyang isipin ng binata na may gusto siya sa manliligaw rin nyang si Trojan "Could you please stop asking nonsense things, gusto ko nang umuwi"

THOMAS couldn't help but wonder kung sino ba talaga ang nagugustuhang lalaki ni Veatrice. He wanted to talk with her pero kanina pa ito tahimik habang tinatanaw ang mga dinadaanan nila.

"Bakit mo siya nagustuhan?" hindi na niya napigilang mang-usisa. If it was not him whom Veatrice like then he should have known so he could steal her away from that jerk. "Who's that jerk that you currently like?"

"I can't tell you who he is" Veatrice seriously stated

"Why?"

"Am I obligated to answer every questions of my suitor, teka nga tapatin mo nga ako, bakit ba gusto mong malaman kung sino ang gusto ko, wala ka namang mapapala kung malaman mo"

"I ---I wanted to know, I need to know so I could be aware of what kind of man you like, I want to know if he also feels the same way as you do, if he's a threat for me as your suitor. Ayaw ko nang magpaligoy ligoy, gusto kitang agawin mula sa kaniya. I just hope your feelings for him aren't that deep so I could still prove myself to you" 

She ran out of words pagkarinig niya sa inusal ng binata.

"Well, I can't tell you who he is, pero pwede ko siyang idescribe para magka-ideya ka naman kung anong klaseng tao siya" she said "He's handsome and annoying, that's all"

Pagak na natawa si Thomas sa paglalarawan ng dalaga sa lalaking nagugustuhan nito "Yun lang? Well, I get that you like him because he is handsome pero gwapo rin naman ako ah, and what is likable on being annoying, I just don't get it"

"E sa nagustuhan ko siya e, ikaw ba, ano ang nagustuhan mo sakin? As my suitor I need to know why you like me in the first place"

"What's the use of telling you that kung hindi naman ako ang nagugustuhan mo, I must just keep it to myself, saka ko na sasabihin sayo kung ako na ang gusto mo" seryosong ani ng binata habang nagmamaneho.

"Bahala ka, hindi kita pipilitin" sandaling katahimikan ang namayani sa pagitan ng dalawa "by the way, bakit ang raming pulis kanina, it's not like my kidnapper is some sort of most wanted criminal, looking at that man, mukha ngang inexperienced sa pangkikidnap"

"Whoever tries to harm you, It will make me take great measures to break them, kahit sino pa yun, don't you know how worried I am hearing that you got kidnapped, mas kinabahan pa ako sa pagkakataong yun kaysa nong sumabak ako sa isang drug raid nong nakaraang buwan, don't even think I was being exaggerated, all I want is seeing you safe and well"

She was out of words hearing what Thomas has said. Ayaw man niyang aminin ngunit ang mga salitang namumutawi sa bibig nito ay parang humahaplos sa kaniyang puso kasabay non ay ang hindi niya maipaliwanag na pintig nito. She couldn't understand herself anymore, tila ang mga salitang iyon mula sa binata ay bumubura sa hinanakit nya para rito.

Veatrice fell silent after a long ride hanggang sa umabot sila sa parking ng kanilang mansyon.

Nang bababa na sana si Thomas upang pagbuksan siya ng pinto, she hold his wrist and with no warning, she get her face closer to him then with her eyes closed, she kissed him. Nagulat pa ang binata sa ginawa ng dalaga ngunit kalaunan ay tinugunan rin nito ang kaniyang mga halik at dinama ang tamis niyon.

It was Veatrice who ended the kisses, without a word, she got out of the car and went inside the mansion, leaving Thomas in daze by the sudden action she made.

The "SHE" GroomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon