MASARAP ang naging tulog ni Veatrice, the liquor she drank last night help her getting that good sleep.Dilat pikit ang ginawa niya ng magising. Kinapa niya ang kama upang makuha ang cellphone na palagi niyang katabi upang tingnan ang oras.
11:30 AM
"Fudge! Tagal kong natulog" she got up from her comfy size bed and took a shower. Nag-ayos siya bago bumaba.
Wala siyang nakitang tao sa kanilang malaking sala and heard voices from the kitchen kaya nagtungo siya doon.
"Anong nangyayari dito?" she asked nang makitang naroroon si Charles kasama nito ang asawa, si Thomas at si Suzette. Ang gulo ng kitchen at para bang dinaanan ng lindol ang kusina nila.
"Oh, gising ka na pala twin sis, get yourself ready kasi patay ka kay dad mamaya" saad ng kaniyang kapatid.
Kumunot naman kaagad ang kaniyang noo. Bakit naman siya papagalitan ng dad niya. She look at Thomas and saw him smirking at her. Looking at the jerk wearing the floral apron alam na niya kung ano ang isesermon ng ama niya sa kaniya. Though hindi rin niya alam kung ano ano ang isinusumbong ng lalaki sa dad niya. She must know first bago mag-react.
Imbes na tanungin ang kapatid sa sinabi nito, iginala na lamang niya ang tingin sa buong kusina. "Bakit ba kayo nagluluto? Bakit hindi niyo nalang hayaan ang mga kasambahay diyan, imbes mabawasan ang mga gawain nila, dinadagdagan niyo lang dahil sa mga kalat niyo"
"Yan nga sabi ko sa kanila Vea, kami lang naman kasi Yna ang may alam sa pagluluto dito but earlier Trojan came nag-volunteer ito na magluto at alam naman natin na ang galing non sa lahat nalang, Yna complimented your boyfriend ito namang kapatid mo, natapakan ata yung ego at pride or baka jelly jelly lang kay Trojan, nagmagaling si kuya Charles, si SPO4 naman, ewan ko" pagdadaldal ni Suzette sabay maarteng inikot ang mata but aside from that what her cousin just said earlier about Trojan being in their house caught her attention.
Naexcite siya bigla sa narinig " wait, ano sabi mo? Trojan is here earlier?"
"Paulit - ulit lang cous, nandito nga" sagot ni Suzette nang hindi man lang siya tinitingnan dahil abala na ito sa kung anong hinahalo nito sa malaking bowl kaya nilingon nalang niya ang iba, di niya naman sinadyang mapalingon kay Thomas na nakahilig sa counter habang nakacross-arms na nakatitig sa kaniya, she don't have time to notice him even more so she look at Yna at tinanong ito.
"Yna, kanina pa ba umalis si Trojan, bakit di siya nagpaalam sakin bago umalis? Saan siya pumunta? Bakit di siya nag-stay?"
" Easy Vea, nasa garden si Trojan, kinausap ng dad mo"
She felt excited na makita na si Trojan, gusto niya kasing ipaalam dito ang good news niya regarding the good reviews ng ginanap na fashion week. Suzette already knew it for sure dahil updated naman palagi ang pinsan niya sa mga balita sa kompanya.
Aside from that she is used to share every good news in her life to Trojan. Sa tatlong taon niyang nakasama ang binata, Trojan became a boy bestfriend to her. He was there through ups and downs. He is on her side every time she felt sad and also there in times of great happiness. Naging sandalan, unan, saka punching bag niya ang lalaki kaya she owe him alot. Ewan niya lang kung ano ang magagawa niya sa babaeng babasag sa puso ng kaibigan, baka mas malala pa sa bugbog ang makuha ng babae mula sa kaniya.
May biglang tumakip sa mga mata niya, she can easily recognize him through his smell "Miss me babe"
Tinanggal niya ang mga kamay nito sa kaniyang mata saka ito nilingon. As soon as she turn around Trojan gave her a smack on her lips. Hindi na siya nagulat roon. Trojan can be very naughty at times and kissing actually isn't a big deal for them. They've known each other for years saka nanirahan sila ng ilang taon sa Germany and looking at her she isn't a conservative kind of a woman.
BINABASA MO ANG
The "SHE" Groom
Fiction généraleAll that Veatrice ever wanted was to get wed to a man she truly loves in a grandiose church wearing her own designed dream wedding gown. She imagined herself walking in that long aisle towards her groom while tears of joy keeps falling from her eyes...