Chapter 9 -Sapak gusto mo?/ Ace -

20.6K 734 19
                                    

-Sapphire's POV-
-Room-

"Ano?!" hindi makapaniwalang tanong ko kay Annie..Ang aming class president..

"Yup! Wag ka ng tumanggi! Kaya mo yan! Matalino ka eh!" pagpupuri nya.

"ayaw mo nun? Ikaw ang representative ng school?" singit ni Renz. Aba! Kanina nasa upuan pa lang sya ah kasama ng mga kasamahan nya ah!..nagteleport si koya?

Hay..siguro OP na kayo no? Kase..

Ako daw ang representative ng school sa quiz bee namin. Duh~ Alam kong matalino ako at lagi akong active sa contests pero kase..

Championship yun ng quiz bee! Meaning..matindi ang mga makakalaban..Finals in Quiz bee in another term! Really?! Eh dati regional lang naman ako lumalaban ah?! Anyare?!

"A-yo-ko!" tanggi ko..

"Ay..Kj.." -Renz

"Wala na..talo na tayo.."-Steve

"Let's give up"-Charles

"Aminin mo kase na masyadong mahina ang utak mo kumpara sa mga makakalaban mo" -Rune

"Kung hindi mo kayang makipagsabayan sa mga kalaban mo aminin mo nalang" -Kiefer

"Kelangan mo ng mag decide para masabi ko na sa dean"- Annie.

Whaaaaaat?! Seriously?! Pine pressure ba nila ako?!

"Sapak gusto nyo?!" nakakaloka na ah!

"WHOA!" sabay sabay nilang sabi.

"Fine!! Pumapayag na ako! At for your information guys! Hindi mahina ang utak ko! At wala akong aaminin sa inyo!"

Nakita ko naman silang lahat na nakangisi..OMG! Napapayag nila ako.

Waaah~

"Whaat?! Ayaw nyo na sasali ako? Fine! Binaba--" naputol ang sasabihin ko dahil kay Kiefer

"Sapak gusto mo?" tanong nya..

Watda?! A-ano daw?

"Triple balik sayo? Payag ka?" with matching matalim na tingin pa..Pagsabihan daw ba ako nun? Wow ha!

"Ano ako? Punching bag mo?" ay tae..

"Hmm..bakit hindi ba?..." sagot ko..Sya naman poker face lang..Push mo yan koya!

"Teka..!" sigaw ni Renz. Problema nito?

"Ano trip mo?" nagtatakang tanong ni Steve.

"Pwede din bang pasapak ako sa mukha mo Kiefer?" -.- wow ha..

"Tsk..Gusto mo ata maunang masapak.." sabi ni Rune..Ang harsh talaga nito!

"Ako nalang sasapak sayo..Masarap ang sapak ko Renz" singit ni Steve.

"Ano lasa?" Si Charles..Aba! Akala ko tahimik to? Nang aasar din pala?

"Gusto mo mauna?" inis na tanong ni Steve..

"Hindi..Si Renz muna.." -Charles

"Teka! Pass muna..Si Rune ang mauuna.." -Renz

Si Steve naman..Naka close na ang fist nya at akmang sasapakin na si Rune..Seriously? Hindi ba sila nagbibiro?

"Subukan mo lang..Tatalsik ka" pagbabanta ni Rune..mukhang natakot naman si Steve kaya nilipat ni Steve kay Kiefer yung kamao nya..

Kaya lang..

"ipatikim mo muna kay Klayne yan.."

Teka...Bat ako nadamay dito?!

Nakangising tinignan ako ni Steve..Bakla ba to? Susuntukin ba ng isang Steve Lopez ang isang babae? Ay oo nga pala..Loko loko silang lahat

Aba...subukan mo lang Steve Francisco..Malalagot ka..

Nang akmang susuntukin na ako ni Steve napatigil sya sa sinabi ko..

"Naranasan mo na bang magka fracture sa mukha? Gusto mo itry?"

Aba..Hindi ako nagbibiro..Seryoso ako ^__-

"No thanks.. Tao din ako at nasasaktan..tsaka maraming iiyak na babae pag nangyari yun.." pagtanggi nya..

"Ah.. So tao ka na sa lagay mong yan?" tanong ni Kiefer..

"HAHAHAHAHA!!" tawa naman kaming lahat..Kahit mga kaklase ko nakikitawa narin..Benta samin eh!

"Ano ba! Tigilan nyo nga ako!" sigaw ni Steve..hahaha!! Laftrip.

***

We're here! Nasa Cafeteria kaming lahat kasama ang five flames..Ang awkward nga lang kase pinagtitinginan kami..Andito din si Tin at halatang kinikilig ang lola..

"Ahmm..Order lang ako.." sabi ko sabay tayo.

"Uy! Pasabay naman oh! Bili mo din ako" pahabol ni Tin lagi kaming ganyan eh..

"Ah okay..ano ba sayo?" tanong ko payag naman ako eh basta ba magbibigay sya ng pera ^_^

"Kami rin isabay mo na!" sigaw ng five flames..

"Bili mo din kami.." -FiveFlames

"Ano kayo sinuswerte?"

"Matagal na!"- fiveflames

"Pwes ngayon minamalas kayo.." sabi ko sabay walk out..

Nung maka order na ako nakita ko naman silang lahat na nagtatawanan..Aba si Tin nakijoin pa! Wow ha..Agaw atensyon sila! Tinitigan ko naman ang mga mukha ng mga mokong.

Pero nung matitigan ko ang mukha ni Kiefer.

*lubdublubdub*

Ay puso ha? Wag kang mag palpitate masama yan..pero bat ganon? Bakit ganon kabilis yung beat ng puso ko?

Aish! Pagod lang siguro to..baka aatakihin ako ng hika ko.

Pagbalik na pagbalik ko sa upuan namin. Nag lunch na kami pero mabilis lang kami kumain dahil anumang minuto matatapos na ang vacant hour namin.

Tumayo ako at aalis na sana.

"San punta mo best?" ng tanungin ako ng aking best friend.Lumingon ako sa kanila at nakita kong nagtataka amg five flames.

"Restroom lang..Mauna na kayo sa room" pagpapaalam ko.

-Restroom-
-Sapphire's POV-

Nandito ako ngayon na isa sa mga cubicle..Umiihi lang naman ako. Pero habang nasa loob ako ng cubicle..Dalawang babaeng nag uusap

"You know what? Kanina sa cafeteria kasama nung Sapphire ang FiveFlames!"

"Really? As in yung Sapphire sa

3rd year Class-A?!"

"Uh-huh..She's so nakakainggit nga eh!"

"But she's malandi!"

Hindi ko gusto ang tabas ng dila nito.

"Bat mo naman nasabi?"

"Alam mo kase when I was in grade school ka school mate ko si Sapphire"

"Really?!"

"Yup..And meron syang boyfriend! and walang balita sa kanila..Talagang sikretong sikreto yun! Ako nga lang ata nakaka alam nun that time eh! Accidentally ko silang nakita na magka HHWW nun sa likod ng school..Then I saw the guy kissed her in cheeks! Pero hanggang ngayon sikreto parin ata..Pero wala na akong balita.."

"Whaaat?! Malandi sya! May bf na pala sya!"

Teka...BF ko? Grade school?

Yung guy na tinutukoy nya...

Is that...

"Anong name nung lalaki?"

"Ace Valeria"

That guy is Ace..My ex bf..

----------------

Floodlikes OMG! Sino tong si Ace?! Nakoo...Kontrabida ba to sa lovestory na to? Or..

Bida?

Alamin nyo!

Please support my story!

Read,vote,comment!

Innocent meets  Leader [TO BE REVISED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon