Chapter 6 -New Friends-

23.6K 770 40
                                    

Sapphire's POV
-School-

"Ano na naman ba ang gusto nyo?"mahinahong tanong ko. Akala ko pa naman mababawasan na ang pagka haggard ko! pero..wala..

Sabagay...Kelan ba nagkatotoo ang AKALA? hayss! Sapphire ang tanga mo rin minsan!

"Wala..Gusto lang namin makipag kaibigan." tanong nung pinaka makulit sa kanila.

"huh?! Teka! kaibigan? bakit naman?" kaibigan daw? Matapos nila akong itapon sa Detention room gusto nila akong makipag kaibigan? like...OMG lang! Anyare sa kanila?

"Look... Sorry na! Eh kase naman nung isang araw! Binangga mo ko! nahulog lahat ng gamit ko pero hindi mo ko tinulungan! Nagmamadali ako ng araw na yon! Napagalitan ako kay manager kase nalate ako! tapos nung araw na din yon nagkasakit ako kase inabu-----"

pagpapaliwanag ni Kiefer

Tae! Kinokonsenya ata ako neto! Pero kung kinokosensya nya ko...

infairness..

Effective ah!  Well mukhang sincere naman sya tsaka kung titignan parang....ako pa nga ang may kasalanan dba?

Kaya ang ginawa ko nalang..Inilahad ko yung kamay ko..Shakehands lang naman readers..No malice.

"Ano yan?" tanong nila..Bakit ganon? kelangan sabay sabay sila? Weird.

"Friends?" tanong ko.

Nagsmile naman sila sa kin..Grabe ang popogi talaga nila!

Pero instead na makipag shakehands sila sa kin..Niyakap nila ako!! Waaaah!

"GROUP HUUUUUG!!!" a-ano daw? hahaha.. hindi ko alam na mababait pala sila sadyang malakas lang ang mga topak haha! Kaya hinug ko na lang din sila..First time to...Magkaroon ng mga artistang kaibigan ^___^..

Tama pala talaga ang mga katagang..

'Dont judge the book by its cover'

ay ano ba yan! nagiging makata na ako! haha.

"Uy miss! Since friends na tayo..Why dont you introduce yourself?" tanong naman ni Kiefer..Oo nga no? Hindi pa nila alam pangalan ko!

"Ay! sige sige.." nakita ko namang sumeryoso mukha nila at umupo na sa damuhan..Kaya umupo na rin ako.

"Ako nga pala si Sapphire Klayne Mendoza. Gaya nyo..3rd year hs! Oh! Ako nga pala yung nag rank 1 sa buong 1st year at 2nd year..Last year at last last year! And
Sorry din sa nagawa ko nung isang araw..Badtrip kase ako that time..Pag wala ako sa mood  nawawala ako sa sarili ko..Kaya! Sorry!" hindi naman sa nagmamayabang pero sinabi ko na rin! Para alam nila na minsan busy ako..Andami kaseng kumukuha sa akin sa mga clubs. Contests at pati narin sa pagkukuha ng student teachers..Mas matalino pa daw ako kesa sa mga ibang teachers namin hahaha! Nag smile naman si Kiefer.

"Weh? Ikaw yung rank 1?" tanong nung isa pang makulit.

Paulet ulet lang koya? Balak ko pa sanang barahin eh. Pero tumango na lang ako.

"Edi wow...Tara..sabay sabay na tayong pumasok sa klase.."sabi naman nung pinaka tahimik.

Nag okay nalang ako..Bakit? Friends na daw kami eh.

Tumayo na kami pero pinalibutan nila ako..Ako yung nasa gitna tapos si Kiefer naman yung nasa pinaka harapan para i lead yung daan.

Wow naman..Parang army lang? kelangan talaga may formation?

***

Habang naglalakad kami dto sa hallway pinagtitinginan kami este...ako..May iba na nagbubulungan..Yung ibang babae ang sasama ng tingin sa akin..Pero ang pinaka nakakatakot si Monica at yung dalawa nya pang kasama..

Sobrang talim ng tingin nila..Mukhang lagot ako neto mamaya..

Pagpasok namin dito sa room..

NgaNga lahat sila! Eh kase naman diba? Kasama ko ang mga pinaka hearthrobs sa lahat ng mga hearthrobs dito sa campus no? and parang kanina lang halos mabingi sila sa pagtatalo namin pero ngayon?

like....OMG lang! hahaha!

Umupo na kami at syempre...

tabi tabi kami! Gusto daw nila akong makasama eh! Haba ng hair ko! Akin na ang korona~ la~la~la~

okay..mukha na akong ewan!

***

"Class dismissed" hay salamat sinabi na rin ni ma'am ang mga salitang napaka sarap pakinggan!

Inaayos ko ang mga gamit ko ng biglang  magsalita si Renz.

"Ah mauna na kami may taping pa kami eh"

Ay napakilala ko na ba sila sa inyo? I bet hindi pa..Cge..papakilala ko sila

Ang leader nila na si Kiefer Jaze Montecruz. Ang pinaka may magandang boses at pinaka magaling sumayaw. Kahit makulet yan mabait at gentleman naman. Idagdag mo pa ang kagwapuhang imposibleng pumanget dba? haha.

Ang sunod kay Kiefer ay si Rune Gonzales..Snob minsan at medyo tahimik. Pero harsh magsalita..Pinaka matalino sa kanila. Grade conscious daw according to Charles.

Gaya ni Kiefer..Pogi din..

Charles Morales..Ang pinaka tahimik sa grupo pero book of wisdom daw nila. Pag may problema wag ka na daw magtaka kung ma bibigyan ka nya ng advice. Magtaka ka kung hindi ka nya mabibigyan.

Sya din ang pinaka masikreto pero sunod kay Kiefer sa pinaka magaling sumayaw.

Ang sunod naman ang pinaka makulit at pinaka maingay sa kanila. Seryoso sa babae si Jayzee Renz Lituania. Pero tinatawag din daw nilang King..bakit?

King of pranks daw kase kaya King ang tawag nila. Sya daw ang musician sa grupo..Karamihan kase sa mga instruments kaya nyang tugtugin like a professional..Wow dba? haha..Pogi sya pero pinaka cute sya sa akin!

Last but not the least..

Meet Steve Francisco Lopez..Pinaka tatago nya ang second name nya..Pano kase masyado daw sinauna kaya..Secret lang..Pareho sila ni Renz.Makulit,Maingay,mapang asar daw..Kay Renz nga lang..Pero hindi kagaya ni Renz. Si Steve maloko daw. Playboy daw pero secret ulit..Hindi yan alam ng showbiz world. Pag nalaman ng mga taga media..Nako...Big trouble yan! Well..Pinaka may mataas daw na boses pagdating sa biritan pero..pinaka magaling pa din daw ang leader nila.

at kaya pala Five Flames ang name ng grupo kase daw..

Si Kiefer ang first flame..Meaning ang pinaka outstanding. First flame means  shiniest flame

Second Flame si Rune ang pinaka harsh..The hottest flame ang meaning ng second.

Third flame is  Charles..Ang pinaka tahimik. Third means the most serious flame

Fourth flame belongs to Renz..The hyper one..Fourth means the happiest one.

And fifth is Steve..Ang pinaka maloko.

Fifth means the aggresive flame..

Kaya naging Five Flames ang grupo..

***

Andito ako sa gym..May nag text ka sakin kanina punta daw ako pinapapunta daw ako ng isang teacher..

Ano naman kaya iyon?

6:15 na.Gabi na nga eh! pero 8:00 ang sara ng school hindi ko alam kung bakit.

Pagpasok ko pumunta ako sa may ring ng basketball ng biglang..

*Boogsh!*

*Clink*

*Clank*

Da hell?!

Agad akong tumakbo sa pinto..at pilit binubuksan iyon...

No..Ang dilim at na lock ako dito sa gym?! Fck! Im trapped!



Innocent meets  Leader [TO BE REVISED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon