Chapter 12 -Brother-

18.3K 594 13
                                    

-Sapphire's POV-
-Library-

*Tick tock*

*Tick tock*

*Tick tock*

Ang tahimik naman..Busy ako ngayon..As in sobrang busy! Hay..

Nirereview ko yung mga formulas para sa quiz bee..Kase naman eh! Sa dinami dami pa ng subject para sa finals. Mathematics pa ang kinuha..

Hay nako..Mahahaggard na talaga ang face ko neto. *facepalm*

Kahit na medyo maingay ngayon dahil sa mga estudyante din na nakatambay dito. Todo review ako..

Hindi pa naman dinudugo utak ko..

Konti nalang

Cutting ako eh..Hahaha! Okay lang yan. May excuse naman ako..

*Insert evil grin*

"Ahm Hi ate.." may narinig akong ganyang bati. Pero deadma lang ang peg ko. Busy ako. Malay mo hindi pala ako yung tinatawag diba?

"Psst..Ate" bulong nya.. deadma parin ako.

"Hmm..Ate Klayne..Busy ka ata?"

natauhan naman ako..at napa 'huh' na lang..Teka pangalan ko yun ah? Napatingin naman ako dun sa tumatawag sa akin. At nakita ko si..

"Neon?"

(Si Neon yung nerd na babae na nakilala ni Sapphire sa Detention room.Basahin nyo ulit yung Chapter 5)

"Hi!" bati nya sabay sweet smile..Aww..Ang kyot!

"Hey! Long time!" bati ko.

Nag smile naman sya sa akin at tumabi sa upuan ko..Gaya ng dati..May makapal parin syang salamin.

Pansin ko din na medyo umikli ang buhok nya. Kung dati hanggang bewang, ngayon lagpas ng konti sa balikat. Aish parang ganon! hirap mag explain! Promise!

"Ano yan te? Bat andaming libro? tsaka nakaka nosebleed naman yang mga formulas na yan" sabi nya.

"Ah ako kase yung representative ng school sa finals ng quiz bee. Eh math ang subject kaya eto."

"Wow naman..Ah sige ate..Alis na ako..Baka malaman pa ni Kuya na nag cutting ako ngayon."

Tumango na lang ako..

pero

Kuya? May kapatid pala sya..

****

Andito na ako ngayon sa hallway. Papunta sa room..Pagpasok ko..

"YOU!! MS MENDOZA! YOU'RE LATE FOR 15 MINUTES!" sigaw ni Sir Lanzeto. Nye nye nye...I dont care sir.

"Nag cutting ka ba?! Hindi ka daw pumasok maghapon sa english subject nyo!" pasigaw na tanong ni sir..Wag nyo kong sigawan sir. Kayang kaya ko ireport sa dean lalo na kayo ang incharge na subject sa quiz bee..Mathematics kase ang hinahandle na subject ni Sir. Tapos pinagsasabihan nila ng ganyan yung representative?

Napatingin naman ako sa mga kaklase ko at nakita ko din yung mga mukha nung mga mokong na seryosong nakatingin sa akin.

"Ahm sir..Im sorry kung nalate ako pero nagreview at nanghiram lang po ako ng mathematics books sa library." pinakita ko pa yung anim na makakapal na libro.

"At bakit?" weh? Sir? Nagbibiro ka lang? Sarap mong batukan!

"Quiz bee.." Sabay alis at upo sa pwesto..Pero sa hindi inaasahang pagkakataon..

Wala ng upuan..except na lang sa

tabi ng upuan ni Kiefer. Pumunta na ako dun at umupo..Ramdam ko ang bilis ng heartbeat ko..Anong nangyayari sayo Heart?

Maghapon akong lutang at naiilang dahil dito sa katabi ko..Kanina pa kase hindi mapakali si Heart.. >.

"Okay..See you tomorrow..Good day!"

pagpapa alam ni Sir. Tapos na pala ang math? Hay.. Hindi ko man lang napansin.

Half day lang kami..Kaya wala ng pasok..Kinuha ko naman ang mga libro ko saka nagreview.

"Uy..Sapp! Anong gawa mo?" si Renz

Deadma..

"Sapp! yoohoo!"

deadma..

"Yaaah! Sapp! Renz to!" at winawave pa ang kamay sa mukha ko..

deadma..

Tumigil naman sya sa pang iistorbo sa akin..Sorry Renz busy ako eh.

Patuloy parin ako sa pagrereview..

Pero nakatingin parin ang five flames sa akin. Wala na yung mga kaklase ko at nagsipag alisan na kanina.

"Wala ba kayong pasok? I mean..mga artista kayo diba? Wala ba kayong mallshow or something?" tanong ko..speaking of mallshow..Alam ba nila na ako yung tumulak sa leader nila?

"Wala..mamayang gabi pa ang Mallshow namin. Wala naman kaming taping kase wala pa namang projects na kumukuha sa amin. And Tuesday and Thursday lang kami mawawala dahil may mga trabaho sa araw na yon" pagpapaliwanag ni Kiefer..

Napa 'ah' na lang ako at nagpatuloy sa pagbabasa..

Ilang saglit pa lang..

"Ate!" lahat kami napatingin sa boses na sumigaw..

"Neon/Kate?" napalingon ako kay Kiefer at ganun din sya sa akin.

"Ha?" sabay naming sabi.

"Kilala mo sya?" sabay ulit naming sabi.

"Ano ba?! Wag mo nga akong gayahin!" sabay ulit naming sabi.

"Seriously?!" kanina pa ah! Lagi kaming sabay!

"Uyy! Meant to be!"

"Ayieee!! Destiny!"

"yieee! May pinagtagpo ang tadhana oh!"

Tukso nila..Aish!

"Pwede ba?!" sigaw ko..Natahimik naman ang mga loko..

"Kilala mo ba sya Neon?" tanong ko kay Neon habang tinuturo si Kiefer.

Tumango naman ito at napa 'ah' na lang ako.

"Eh etong babaeng to? Kilala mo?" tanong naman ni Kiefer kay Neon habang tinuturo ako..Tss..Ginaya pa ako.

Nag smile naman si Neon at tumango.

"Kaano ano mo tong babaeng to?" tanong ulit ni Kiefer.

"Kelan mo pa kilala itong babaeng to?" teka..Kanina pa tong Kiefer na to ah! Bago pa makasagot si Neon sumabat na ako.

"Hoy! Bat ba kanina ka pa babae ng babae?! May pangalan ako!!" sigaw ko sa leader ng mga mokong.

Tumingin naman sya sa akin sabay sabing:

"Paki mo?"

Ouch!

Grabe! Ansaket!

"Kuya naman..Wag kang ganyan!" sita ni Neon..teka..

A-anu daw?!

K-kuya?

O__O?!

"Ano?! Kuya?!" hindi ko makapaniwalang tanong.

"Yep..We're siblings ^.^ Big Brother ko ang isang Kiefer Jaze Montecruz" Proud na sagot ni Neon..

Halaaaaaa?!

So..Kaya pala may namumukhaan ako kay Neon noon?! Kaya pala feeling ko may kamukha sya..Si Kiefer pala yon!

Hayy..Grabe naman..

Shock ang bida! Hay nako!

Innocent meets  Leader [TO BE REVISED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon