CHAPTER 9 : Anita

12 8 0
                                    

Napahagalpak ako ng tawa habang tumitingin sa kanya.

"Ako!? Isang witch!? Ang mukhang 'to? you're kidding right? Naka-drugs ka ba?"
para na akong baliw dito habang pinagtatawanan ko ang mga sinabi niya, kaso napatigil ako kalaunan dahil parang hindi na siya natutuwa sa mga kilos ko.

"T-teka? Nagbibiro ka lang diba?'
tanong ko sa kanya, habang umaasa sa sasabihin niya na

"Yes, Faith its a joke!"

Pero poker face lang siya habang nakatingin sa akin.

"It's not a joke!"
asik niya tsaka nagbuntong hiningang umupo sa damuhan.

Nagdugtong naman ang kilay ko at gumaya na lang sa kanyang umupo.
Para kasing seryoso siya sa mga sinabi niya kanina at para ring may gusto pa siyang sabihin sa akin na importante pero bago yon.

Isa munang napakagandang katahimikan ang aking narinig mula sa kanya bago pa siya nagsalita sa harapan ko.

"What do you think about me?"
Natigilan ako sa tanong niya kasi biglang mas sumeryoso ang atmosphere naming dalawa kesa kanina.

"N-nero hindi kita maintindihan..."
Agarang sabi ko at yumuko na lang dahil nakaka-intimidate ang tingin niya sa akin.

"Look! In this world we exist. Hollows, giants, vampires, enchanters, and even mermaids... Anything that folds under the fairy tale books is all true, you're not an ordinary human Celestine, same as me; you're a witch and can you please look at me?"

I looked at him with a puzzled expression. What was he saying?
“I'm a dangerous blood sucker, a so-called vampire by humans.”

Nanginginig naman ang kamay ko habang tumitingin sa kanya, bigla na lang kasi niyang pinakita sa akin ang kanyang matutulis na pangil, pero agad naman niya itong binalik sa normal, and for the 1st time ay ngayon ko pa lang nakita ang emosyon sa mga mata niya ito'y puno ng hirap, pagod, at hindi ko maipaliwanag na lungkot.

"It's hard to believe, isn't it? Don't worry, I won't hurt you... You also have a vampire blood Celestine. Your mother is a witch and your father is a pure vampire and if you want to seek more answers, then, going through that barrier will help you... My instincts says it will tell you everything..."
He said.

"T-teka? B-bakit ang rami mong nalalaman tungkol sa akin?"

Dala ng panginig ko ay 'yon lang ang tanging natanong ko sa kanya.
I'm having trouble grasping the fact that I'm a witch with a vampire blood. It's completely ridiculous! and the fact that my mother and father knew all about it and kept it as a secret?
Bakit? Anong dahilan?
At sa rami ng tumatakbo sa isip ko hindi ko na alam kung anong uunahin.

"You will know everything once you enter that barrier..."
He calmly said and his giving me a reasurring smile, na para bang sinasabi niya sa akin na safe lang ako kung papasukin ko ang lagusan na'to, nagulat ako ng bigla siyang tumayo and then he held my hand so that he can guide me to enter the portal.

"I'll wait you here."
sabi niya tsaka niya ako binitawan. Tumingin pa ako sa kanya ng huling beses at tumango. I need to know the truth right, it's now or never?

I pull all my strength at pumasok na sa malamig na lagusan at sa isang iglap lang ay parang hinihigop niya na ako sa kawalan hangang sa mapunta ako sa walang hangang kadiliman.

Nakakatakot at nakakaba pero unti-unti ring may kumislap na mga bituin sa paligid na para akong nasa isang vortex o blackhole na dinala sa gitna ng galaxy.

Napanganga ako sa ganda ng paligid ko, hindi ako makapaniwala na ito ang loob ng lagusan, maya't maya ay may nakita akong isang naglalakad na babaeng sobrang nagliliwag sa puti.

The Knight Who Captures My Heart (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon