CHAPTER 20 : The blood Moon

10 0 0
                                    

FAITH POV:

Iniyak ko na lang ang lahat ng sakit dito sa loob ng secret chamber.
Ibinuhos ko rin dito ang lahat ng kahihiyan at pagkainis ko kanina sa party.

"Shit! ang gaga mo talaga Faith." sinabunotan ko na lang ang sarili ko. Ghaad! bakit ba ako sobrang affected kanina?

Bakit ba kasi ako nag walk-out?

At Bakit ba kasi nataranta ako at nasasaktan ng dahil kay Nero?

Diba dapat hindi? Diba wala dapat akong maramdaman na ganito? Best Friend ko lang siya and nothing else than that diba self?

Tsk! Naiinis na ako sa sarili ko. Why I let myself caught on guard by Nero. Nand'yan si Beatrice so alam mong mangyayari talaga to lalo pa't attention seeker 'yong impakta na 'yon. Haist!

Pinikpik ko kaagad ang mukha ko at tsaka tumingin sa lampara at naalala ko na naman ang mukha ni Nero habang sinasayaw niya ako sa gitna ng maraming bampira kanina.

Tapos ang kaniyang mga mata na sa akin lang nakatuon. At ang kaniyang magandang boses habang kinakanta niya ang sinasayaw namin at hindi mawawala ang malambot na labi niya na dumampi sa akin...

Tang inang shit!!

Nasisiraan na ba ako ng bait?

Dahil sa inis ko'y sinipa-sipa ko na lang ang sofa sa harapan ko. para na akong nababaliw dito sa loob. Kung siguro may tao dito na nakakakita sa akin siguradong iisiping non na broken hearted ako at iniwan ng jowa kaya nagwawala sa sulok!

Na mukha akong taong sawi dahil sa itsura kong mukhang kinaladkad ng legal wife, shit lang talaga!

Inayos ko na lang ang sarili ko at huminga ng malalim.

kalma lang self! Gaga wala lang 'yon no! wala kang gusto kay Nero okay? May impaktang Beatrice na siya tandaan mo yan! It's just a fucking... kiss hmp!

I motivated myself while fixing my hair, which was very messy to look at. I went to the end of the small living room and faced the old mirror hanging on the wall, and I looked at my own very broken and displeasingly ugly appearance. Not only that, but I was humiliated, and I can't help but curse out in the wind.

Remembering that I was beautiful back then when the party hasn't started. And now I end up looked like in distress and it looks like I've been hit by misfortunes, because I seem like a drunk teenager who didn't go home because she was satisfied with the late-night gimmick she was. And then was chased by the government people because she didn't pay attention to the curfew. In short, I look like an ugly idiot now.

Napadako ang tingin ko sa labi ko at na-aalala ko na naman 'yong halik at ang sinabi ni Nero!

"I know you'll hate me after this but I can't help myself to do it."

"Fuck you Nero!"

Bulyaw ko at tsaka umirap.

Pero kalaunan ay hindi ko mapigilan na mapatalon at na paimpit ng sigaw dahil sa kilig.

shit!

Kaso na-realize ko na hindi dapat ako kiligin ng ganito kay Nero dahil nakakahiya ang nangyari pagkatapos...

Napatampal na lang ako sa noo ko at huminga ng malalim ulit.

"Diba dapat galit ka ngayon Faith? Ano na!? Ang gulo gulo mo naman..."

"Isipin mo na napahiya ka sa mga nakakita sa pagsampal ni Beatrice sa'yo sa party wag yong halik!" Usal ko na naman sa sarili ko.

Napatingin ulit ako sa salamin at nakita kong sobrang pula na ng mukha ko at napabusangot na lang ako at lumayo na lang sa salamin para hindi na makita ang reflection ko.

Nakakabadtrip!

Bumaling ang tingin ko sa tatlong kwarto na puro lock, napaisip tuloy ako kung bakit kaya nilock ang mga kwartong 'yon at bakit kaya sobrang ganda dito sa loob at walang tao ang nag-aalaga dito. Pero ba't ang linis? At bakit rin kaya sobrang tago nitong chamber na ito?

Lumapit ako sa kwarto na nasa dulo at inikot ko ang doorknob nito at as usual lock talaga siya pati na rin ang ibang kwarto.

Pero ang hindi ko maintindihan ay bakit may tumutulak sa akin na dapat kong buksan ang kwarto na nasa dulo.

Wala naman sigurong mawawala kung susundan ko ang instinct ko, kaya nilapitan ko ito at napansin ko kalaunan na ibang klase pala ang palasusi-an sa doorknob na ito. Para siyang bilog na may parisukat ang susi.

Napaisip naman ako na may bilog bang susi? Mukhang wala naman diba? Except kung customize siguro.

Tinignan ko pa ito ng mabuti at napansin kong may carvings pala sa doorknob na ito.

May initials na V.V ang naka-ukit doon. At kumunot naman ang noo ko. Anong meaning ng V.V?

Vavy? As in baby?

Hindi naman yata siguro. Dahil ang corny naman kung 'yon ang meaning diba?

Plano ko na sanang tumalikod na lang at hindi na pansinin kasi nga trespassing na nga ako dito tapos nangingi-alam pa ako sa mga kwarto dito. Ang walang modo ko naman masyado kung bubuksan ko pa ang bawat kwarto dito.

I should respect this peaceful and beautiful chamber.

Pero biglang kumislap ang doorknob kaya tinignan ko ulit ito, para talagang may something dito eh,

"Pero self, curiosity kills the cat."

Nausal ko, pero napatigil ako ng biglang lumiwanag ang kamay ko at sa isang iglap lang ay hawak-hawak ko na ang wand na siyang nasa libro ni mom.

"T-teka bakit ito lumitaw sa kamay ko?"

Anong connection ng wand ko sa kwartong ito? Tinignan ko ulit ang wand at ang doorknob.

I just noticed that it had the same gold colour and had wood veins encircling it that resembled its design, and when I glanced at the end of my wand, I noticed that it also had a circular point, which is how a doorknob is keyed.

Plano ko na sanang subukan na buksan ang misteryosong pintuan na ito ng biglang may narinig akong nagbukas ng pintuan na papasok dito sa chamber.

Nataranta ako at agad sinuksok ang wand sa ribbon lace ng gown na suot ko at natataranta ulit humanap ng matataguan...
Kaya sa likod ng sofa na lang ako nagtago.

"Shit! Nandito na yata ang may ari!" Nenerbyos ko na sabi.
Pero biglang nagpakita ang isang taong hindi ko inaasahan na makita dito.


"NERO!?"

The Knight Who Captures My Heart (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon