3rd PERSON POV:
The three of them faced the small old house where Faith lived before. Because of the height of the grass, they had to tear it apart so they could get to the door of the house that didn't get a scratch from the thorny grass. Edrian looked to the surrounding to make sure no one saw them because people are busy farming now and will rarely pass by in this street, so he decided to use his power to make it easy for them to enter. Edrian recited a spell and suddenly the tall grass has shrunk, until it looks like a new sprout in the yard.
Napangiti naman si Faith sa ginawa ni Edrian at nagpati-unang lumakad papunta sa pintuan ng bahay.
Sumunod naman sa kanya ang dalawang lalaki.Ginamit ni Nero ang kanyang lakas upang matanggal ang lock sa pinto at tinulak kaagad ito ni Faith at bumungad sa kanila ang puro alikabok at mga sapot ng mga gagamba sa loob.
Napansin din nila ang kahoy na sahig na puro butas-butas dala siguro ng kalumaan.
Pumasok na silang tatlo at nag hiwahiwalay ng lugar. Si Faith ay nasa kwarto naghanap, si Nero ay nasa sala habang si Edrian naman ay nasa kusina."Nga pala Ed... ilang kapangyarihan ba ang nagagamit mo?"
Pasigaw na tanong ni Faith kay Edrian na nasa kwarto."Ahh... Hindi ko na mabilang basta marami akong spell na alam pero limitado lang ang kaya kong gawin dahil nakakaubos ng sariling enerhiya."
wika niya habang binubuksan ang mga kabinet pero wala namang mga laman ito kung hindi puro ipis o hindi kaya'y sapot ng mga gagamba."Hindi naman kasi ako malakas na wizard na gaya ni Apo Joaquin na may basbas ng mga dyosa, gustuhin ko man ay mukhang mahirap yong mangyari..." dagdag pa nito
"Ganun ba?"
Malungkot na usal ni Faith habang naghahanap sa dating closet ng Mom at Dad niya.Si Nero naman ay walang imik habang naghahanap ng libro sa sala at sa ilalim ng lumang sofa.
Wala ng masyadong gamit na nandito sa bahay nato dahil bago sila lumipat ay ipinamigay ito ng mga magulang ni Faith sa kanilang kaibigang magsasaka noon.
Faith noticed an old frame of the three of them smiling together in front of the camera.
The photo was placed on the side of the bed, and she tearfully held it.
She suddenly felt like she was missing her mom and dad, but suddenly Faith made a noise when she stepped on a square passage that looked like it was made on the floor on purpose.Maliit lang ito kong kaya't malakas ang loob niya na baka nandito ang librong hinahanap nila, kaya dali-dali niya itong inangat pero dahil medyo matagal na ito ay mukhang na stuck na ang kanyang kawit sa loob.
Tinawag niya silang Nero at Edrian para sabihing may nakita siya na pwedeng paglagyan ng libro.
Nagmadali namang pumasok ang dalawa sa loob ng kwarto kong kaya't pumagitna si Faith para makita nila ang sinasabi niyang secret passage na nakita niya.
Sinubukan itong buksan ni Nero pero bigla itong napa-atras at napasigaw sa sakit at nagulat si Faith ng makita ang kamay ni Nero na namumula at mukhang nasusunog dahil sa paghawak niya sa secret passage na 'yon.
Nero took a deep breath and concentrated to heal the burnt hand and slow the pain, and in a few moments he calmed down, and the wound on his hand gradually healed.
Vampires can heal themselves, so it's easy for Nero."As expected of Queen Vanica, May seal ang secret passage na 'yan Celestine and maybe ikaw lang ang makakabukas n'yan..." sabi ni Edrian habang minamasdan ang secret passage na wala namang nakapalibot na magic circle.
Tumango si Faith sa sinabi ni Edrian pero napalingon siya ulit kay Nero na mukhang okay na ngayon at nakaupo na lang sa sahig habang naghihintay sa anong susunod na mangyayari.
BINABASA MO ANG
The Knight Who Captures My Heart (Tagalog)
FantasyFaith Marie Cordozo is a regular person who shares a residence with Mitchella "Mitch" Mercado, her longtime best friend and roommate. She works as the secretary of a magazine publishing company. She is leading a typical, busy life at first, unaware...