Ydriz and The Elementalist 1: Binibini Alinaya

354 38 5
                                    


"Teka lang. Bakit papunta ito sa Strait Forest?" Nagtatakang tanong niya mapansing ang tinatahak nilang daan ay papunta sa Strait forest.

"Dahil sa lugar na iyon lang matatagpuan ang portal."

Hindi na siya sumagot.

Tumigil ang sinasakyan nila sa putol na daan papuntang Strait Forest. Nagtungo sila sa isang parte ng nasirang gubat.

Ang parteng ito lamang ang hindi naapektuhan sa nangyaring pagsabog ng Strait Forest.

Napatigil si Ydriz makakita ng isang bangil. Ito ang lugar kung saan sila nalaglag ng kuya niya noon.

"Kuya Edrian." Ang nasambit na lamang niya.

"Kuya. Ate. Hahanapin ko kayo."

"Nandito na tayo Miss Florrel." Sabi ni Vincent na ikinaawang ng labi ng dalaga.

Agad siyang naghanap ng posibleng lagusan kaso wala naman siyang nakitang kakaiba.

"Wag mong sabihing tatalon tayo pababa?" Sabay turo sa bangil.

Tumango naman si Vincent.

"Sabihin niyo nga. Kaya ba pinapunta ako nina mommy at daddy dito para patayin na." Agad na umatras para tumakbo sakaling may gagawing masama sa kanya ang mga bodyguards niyang ito.

"May lagusan sa ibaba. At ang anumang oras magsasara na ito." Seryosong sabi ni Vincent.

Dumungaw sa ibaba si Yiu. " Paliit na ng paliit ang lagusan. Kapag hindi pa tayo papasok wala na tayong pag-asang makakabalik pa sa Mystika."

Napatingin naman sila kay Ydriz na tumigil na ngayon sa kakaatras.

"Si-sigurado ba kayo? Baka pinagloloko niyo lang ako. Sa kabilang buhay naman yata ang punta natin at hindi ibang mundo?" Makitang seryoso parin ang mga lalaki saka siya nagsimulang naglakad palapit sa gilid ng bangil at sumilip.

Nakita niya ang isang sink hole sa tubig na nasa ibaba ng bangil.

Bigla na lamang bumilis ang tibok ng puso niya sa sobrang kaba. "Sabi niyo lagusan e sink hole yan. Gusto niyo bang mamatay?" Hindi makapaniwalang tanong niya sa mga kasama.

"Ang sink hole na iyan ang magdadala sa atin sa Mystika." Paliwanag ni Andrey. "Wag kang mag-alala, hindi yan nakamamatay. Mga ordinaryong tao lamang ang namamatay kapag nalalaglag sa bagay na iyan."

Muling tiningnan ng dalaga ang sink hole at ilang ulit na napapalunok ng laway. Ngunit naagaw ng kanyang pansin ang liwanag sa gitna ng sink hole.

"Bakit may puting liwanag? Di ba dapat madilim sa gitna?" Sabay turo sa sink hole.

"Saka bakit diyan pa ang lagusan? Bakit di nalang katulad sa mga napapanood ko sa pelikula na may bilog na papasok lang sa isang liwanag tapos mapupunta na sa ibang lugar. O ba kaya may pupunitin lang silang space tapos may malilikhang portal at kapag papasok sila rito mapupunta na sila sa ibang lugar."

"May iba't-ibang uri ng portal Miss Florrel at isa na dito ang portal patungo sa Mystika." Paliwanag ni Andrey.

"Tayo na." Hinawakan ni Vincent ang wrist ni Ydriz na ikinatingin ng dalaga sa kamay nito. "Kapag hindi kita hahawakan posibleng sa ibang lugar ka mapupunta."

"Okay."

"Tumalon na tayo." Sabi ni Vincent. Napalunok laway naman ang dalaga at dahan-dahang tumango saka inihanda ang sarili upang tumalon.

Ngunit sa tuwing tatalon na'y napapaatras ang dalaga.

"Hindi ko talaga kaya." Sambit nito na nakahawak pa sa dibdib.

Ydriz; The Natures Queen (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon