12

120 7 5
                                    

"UGYEN!!!"

Agad kong ibinato sa ulo ng ahas ang mga hawak kong mansanas upang mapigilan ito sa kanyang balak ngunit tila hindi ito natinag.

"Hoy! Ako ang kalabanin mo!" Patuloy ko itong binabato ng mansanas hanggang sa wala nang matira sa kamay ko.

Hindi man lang ito bumaling sakin. Bagkus ay akma na nitong lulunukin ng buo si Ugyen.

Lumipad naman ang mga palaso sa direksyon nito mula sa mga kasamahan kong nagtatago, ngunit dumadamplis ang mga iyon sa katawan at ulo ng ahas.

Mabilis akong tumakbo malapit sa ahas at walang ano ano ay itinarak ko ang aking espada sa buntot nito.

Narinig ko ang paghiyaw ng ahas at agad na bumaling sakin.

Ang akala kong mabibitawan niya si Ugyen sa pagkakataong iyon ay nagkamali ako.

Mabilis itong lumusob sa akin habang lingkis parin ang katawan ni Ugyen.

Gumulong ako upang iwasan ito at patakbong tinungo ang likuran ng isang malaking puno.

Sobrang lakas ng kalabog ng dibdib ko at di maiwasang kabahan.

Hindi ko rin makita ang aming mga kasamahan. Siguradong nagtatago ang mga ito at natatakot makita ng ahas.

Agad kong narinig ang ingay ng ahas kaya naman alam kong nakasunod ito.

Nagulat nalang ako nang bigla itong magpakita at akmang manunuklaw. Agad kong iwinasiwas ang aking espada sa harap nito at nahiwa ang mukha nito dahilan para mas lalo itong magalit.

Sa muling pag lusob nito ay tumakbo ako palayo ngunit ginamit nito ang kanyang buntot at hinagupit ako dahilan para tumilapon ako at bumanda sa katawan ng puno.

Matagal akong hindi kaagad nakabangon dahil sa sakit ng katawan ko.

Napatingin ako sa malaking ahas. Hindi nito ako hinabol bagkus ay ipinagpatuloy ang balak na pagkain kay Ugyen na ngayon ay wala nang malay.

"Ugyen..." Nilaksan ko ang aking loob at bumangon. Hindi ko alam kung buhay pa siya dahil para na siyang lantang gulay.

Pero umaasa parin akong buhay pa siya.

Pinulot ko ang aking espada at patakbong nilusob ang ahas.

"Yahhhhh!!!" sigaw ko habang patalon kung inakyat ang nagpatong patong na katawan ng ahas na nakalingkis kay Ugyen.

Agad kung tinunton ang ulo nito at iniangat ang espada. Naka-nganga na ito at nasa ulunan na ni Ugyen. Bago pa man nito makain si Ugyen ay agad na patalon ko itong inabot at marahas na iwinasiwas ang espada sa kanyang leeg.

Kasabay ng pagbagsak ko sa lupa ang pagkaputol ng ulo nito.

Agad na tumagas ang dugo nito at bagaman bumagsak sa lupa ay gumagalaw parin ito ng walang patutunguhan.

Nabitawan naman nito si Ugyen kaya naman agad ko siyang kinuha rito at inilayo.

"Ugyen!" paggising ko kay Ugyen.

Saka lang muling nagsulputan ang aking mga kasamahan.

"Ate Lham..." lumapit si Cahya. "Patawad, hindi ako nakatulong, natakot kasi ako." naiiyak na sabi niya.

"Ayos lang iyon Cahya. Mas dilikado kung naroon pa kayo." tugon ko saka binalingan si Ugyen. Inilapit ko ang aking tenga sa kanyang dibdib. Nakahinga ako ng maluwag. "Buhay pa siya. Nawalan siya ng malay matapos higpitan ng ahas ang pagkakalingkis sa kanya."

"A-Ang braso niya!" tinuro ng batang lalaki ang kaliwang braso ni Ugyen. "Nangingitim na ang braso niya."

Agad naman akong nag-alala kay Ugyen. "Masama ito, nabali ang braso niya."

TENZINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon