2

760 33 8
                                    

Mike Robles

"TOTOO ba ang narinig ko? Inaatasan ka nilang maging Mahistrado, hon?"

Kanina ko pang gustong klaruhin sa kanya ang narinig kong pag-uusap nila ng kanyang ama sa opisina nito.

Napabuntong hininga siya at tumango.

"At papayag ka sa gusto nila?" kunot noo kung sabi.

Seryoso siyang tumingin sakin. "Bakit naman hindi? Pagkakataon na naming maibalik sa mga Tenzin ang tiwala ng mga tao."

"Hon, sa gagawin mo, mas lalo tayong hindi makakalaya sa batas ng bansang ito."

Napakunot noo siya. "Maging Mahistrado man ako o hindi, hindi natin matatakasan ang bansang ito, Mike.."

Napabuntong hininga ako. "Pero kapag naging Mahistrado ka, hindi ka maaaring mag-stay sa pilipinas. Kakailanganin mong pumirmi dito."

"Ganon na nga ang mangyayari."

"Pero pano naman kami? Ng anak mo? Hindi ako sang-ayon sa gusto mo, hon. Magkakalayo tayo.."

"Hon..."

"Ayos lang ba sayo na magkahiwalay tayo?"

"Ito ang nakikita kong paraan para matupad ko ang pangako ko sa lola ko, Mike."

"Ano bang ipinangako mo sa lola mo?"

"Ang baguhin ang batas lalo na ang tungkol sa Pazap.."

"Ngunit paano?"

"Hindi ko alam sa ngayon. Pero susubukan kong humanap ng paraan para maisagawa yon."

Napabuntong hininga ako.

"Kung yan ang gusto mo, wala na akong magagawa kundi ang suportahan ka at samahan ka dito."

Hindi na ako nakipagtalo sa kanya. May tiwala naman akong magagawa niyang baguhin ang nakasanayan naming batas kapag naging mahistrado na siya.

Dumaan ang ilang araw, muling sumabak sa ensayo si Lham.

Hindi lang pana ang itinuro ni Dema sa kanya, nang hindi parin matamaan ni Dema ang gitnang tudlaan ay itinuro na muna niya ang paggamit ng espada.

Itinuro niya ang tamang paghawak doon.

"Ang bigat po.." anas ni Lham nang hindi niya halos maiangat ang espada.

"Masasanay ka rin.." Sagot ng ina. "Pinakita at pinahawak ko lang iyan sayo upang makita mo at malaman ang bigat niyan. Sa ngayon, kahoy na muna ang gagamitin mo. Tuturuan kita kung paano makipaglaban gamit ang espada."

Sa ngayon ay tinuruan muna siya ng kanyang ina sa tamang paghampas ng espada, ang pagsalag o depensa at posisyon ng katawan.

Sa liit ng katawan ni Lham ay hindi kataka takang nahihirapan siya doon.

"Higpitan mo ang hawak, Lham." utos ng kanyang ina. "Isipin mong espada mo yan. Gayahin mo ang posisyon ko."

Tumango naman si Lham at ginaya ang tayo ni Dema.

Sa ilang oras na kanilang inilaan sa pag-eensayo ay kahit papano ay may natutunan si Lham sa kabila ng hirap niyon.

DUMATING ang takdang araw na iaatang na kay Dema ang pagiging Mahistrado.

Nagsidatingan ang iba pang miyembro ng pamilya Tenzin upang masaksihan ang seremonyas na gaganapin sa Parliyamento ng Thimpu.

Di naglaon ay nagsimula na ang seremonya.

TENZINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon