NAKARAAN...
PAGKATAPOS ng proseso, bumalik kami--ang buong pamilya Tenzin--sa pilipinas upang ipagpatuloy ko ang aking pag-aaral.
Pinili naming manatili roon at hintayin nalamang ang misyon na iaatang sa akin. Hinayaan nilang makapagpahinga ako at mapakalma ang sarili matapos ang kahindik-hindik na pagsusulit.
Ngunit hindi pa man nakakadalawang buwan ay nagpasya na akong magpatuloy sa pag-aaral na napabayaan ko noong kasagaran ng aking ensayo.
Doon ay ibinuhos ko ang aking buong atensyon sa pag-aaral.
Kumuha pa ako ng Acceleration Test upang maihabol ang aking grado.
Isang araw, umalis kami nina mommy at daddy. Hindi ko alam kung saan kami pupunta.
Ilang oras ang lumipas nang pumasok ang aming sasakyan sa isang mansyon.
"Mom, where are we?" hindi ko na napigilang itanong.
"Sa mansyon na pag-aari ng hari at reyna.."
Agad akong nagtaka. "Wait,...what?" hindi ko alam na may mansyon ang hari at reyna dito. "Paanong nagkaroon ng mansyon dito ang hari at reyna?"
"Ang totoo, nitong taon lang binili ng hari ang mansyon na ito."
"But why? Titira ba sila dito sa pilipinas?"
Nakangiting umiling si Mommy. "Hindi anak.."
"So anong gagawin natin dito?"
"Upang tanggapin ang iyong unang misyon."
Natigilan ako. Muntik ko nang makalimutan ang aking misyon.
Napalunok ako. "A-Ano raw po ang aking misyon, Mom."
"Hindi ko rin alam anak. Malalaman natin mamaya."
Ilang saglit lang ay tuluyan kaming napasok sa malawak na garahe ng mansyon.
Mabilis kong binuksan ang pinto ng kotse at lumabas. Agad kong natunghayan ang kabuuan ng mansiyon.
May mga sumalubong sa aming mga tauhan doon at inihatid kami papasok ng mansiyon.
Agad kong nabungaran ang mga naggagandahang muwebles sa loob niyon.
Sa sala nila kami muna pinaghintay. Dinalhan naman kami ng mga maid doon ng meryenda at juice.
Maya maya ay bumalik ang mga tauhan kasama ang isang pamilyar na ginoo.
Nakita ko na ang lalaking iyon sa palasyo. Nahuhulaan kong siya ang magbibigay sa aking misyon.
Agad na tumayo sina Mommy at Daddy saka nagbigay galang. Tumayo rin ako at nagbigay galang narin.
"Magandang araw, Ginoong Dapar." bati ni Mommy sa kanilang lenggwahe.
"Magandang araw din sa inyo. Sa araw na ito, babasahin ko ang ipinadalang mensahe na naglalaman ng misyon para sa inyong anak na si Lham. Ang hari mismo ang nagbigay ng misyong ito."
Sabay sabay naman kaming napakunot-noo sa narinig. Napatingin ako kay Mommy ngunit maging siya ay nagtataka rin.
"Ngayon lang nangyaring mismong ang hari ang nagbigay ng misyon.."
Pormal na ngumiti ang ginoo. Iniabot dito ng isang tauhan ang isang nakarolyong kalatas.
Dahan dahan itong binuksan ng ginoo at nagsimulang magbasa sa harap namin.
BINABASA MO ANG
TENZIN
ActionHIGHEST PEAK: #2 ganti, #2 higanti, #2 hari After the decades of continuous support, obedience and loyalty of the people to the Kingdom, isinilang ang natatanging mandirigma na siyang pupukaw sa mga natutulog na damdamin ng karamihan. Bata pa lamang...