"GISING!!!"
Nabulabog ang tulog ko dahil sa sigaw na iyon ng Ikalawang Pazap. Halos sabay sabay kaming napabangon ng aking mga kasamahan. "Magbibilang ako ng sampu, kailangang andito na kayo. Isa!"
Mabilis kong itinupi ang damit ng Punong Pazap at itinabi.
"Dalawa!"
Agad akong bumaba sa aking higaan at sumunod sa mga nauna kong kasamahan.
"Tatlo!"
Inaayos ko pa ang magulo kong buhok habang patakbong lumapit sa ginagawang hanay ng mga naunang kabataan.
"Apat!"
Agad akong humanay sa mga babae at hinihingal na tumuwid ng tayo.
"Lima!"
Napansin kong hindi pa sumisikat ng tuluyan ang araw kaya naman puno pa ng hamog ang sulok ng kagubatan.
"Anim!"
Unti unti kaming nadadagdagan ng mga paparating pa naming kasamahan.
"Pito!"
Ang iba ay tila ngayon lang nagising sa kanina na pang sigaw ng Ikalawa.
"Walo!"
Ang iba naman ay tinatamad pang naglalakad lang.
"Siyam!"
Ang iba naman ay nagtatanggal pa ng kanilang mga muta habang humahabol sa pagtatapos ng bilang ng Ikalawang Pazap.
"Sampu!"
Kompleto kaming lahat nang matapos ang bilang. Seryosong nakatingin sa amin ang Ikalawang Pazap habang naka-krus ang kanyang mga braso.
Hinanap naman ng aking mga mata ang Pinuno ngunit wala pa siya roon. Ang ikaapat at ikalawa lang ang naroon.
Dahil siguro wala siyang tulog kagabi dahil siya ang nagbabantay sa amin.
"Simula bukas, ganitong oras ay kailangang nakatayo na kayo rito sa gitna nang hindi kayo ginigising ng kung sino sa amin maliwanag?!"
"Opo!!" sabay sabay naming tugon.
"Maghanda kayo. Maliligo kayo sa ilog ngayon at mamaya ay ipagpapatuloy niyo ang inyong ensayo! Sasamahan ang mga babae ng Ikaapat na Pazap. Ang ikalima naman ang sa mga kalalakihan. Kumilos na kayo."
Sinenyasan na nito ang kanyang mga kasamahan at iniwan kami sa mga ito.
Inutusan naman kami ng ikaapat na Pazap na kumuha na ng aming mga damit at pagkatapos ay sumunod sa kanya papasok gubat. Habang ang kalalakihan ay sumunod sa ikalimang Pazap sa kabilang bahagi ng gubat.
Madilim sa loob ng gubat sa una ngunit habang tumatagal ay nagkakaroon ng liwanag sapagkat unti unti ring umaangat ang araw.
Ilang minuto pa kaming naglakad hanggang sa makalabas kami at mabungaran ang ilog.
Agad na nagsilusong sa tubig ang mga kasamahan ko. Kaya naman sumunod narin ako.
Katulad nila ay hinubad ko ang aking pang-ibabaw na suot.
"May 15 minuto kayo upang maligo. Sige na maligo na kayo."
Paglusong ko palang sa tubig ay naramdaman ko na agad ng lamig. Dahil iyon sa ganon pa kaaga.
Pero nung makalubog ang kalahati ng katawan ko ay unti unting tinanggap ng katawan ko ang lamig. Maganda iyon sa pakiramdam lalo't kagabi pa ako nanggigitata.
Agad kong kinuskos ang sarili kong katawan gamit ang aking palad. Walang sabon at shampoo kaya naman siguradong pagbalik ko sa amin ay matigas na ang aking buhok.
BINABASA MO ANG
TENZIN
ActionHIGHEST PEAK: #2 ganti, #2 higanti, #2 hari After the decades of continuous support, obedience and loyalty of the people to the Kingdom, isinilang ang natatanging mandirigma na siyang pupukaw sa mga natutulog na damdamin ng karamihan. Bata pa lamang...