CHAPTER FOURTY

252 17 1
                                    


SYraine Pov

Isang linggo nakalipas mula ng maghiwalay kami ni Key.At sa isang linggo na yun diko alam kung may kulay pa mundo ko.Ang hirap,mas lalong nadaragdagan ang sakit na nararamdaman ko.
The way he look at me at school parang di niya ako kilala,na para akong hangin lang sa paningin nya.Tapos kung makipagsalita sya sa iba parang pinipilit.And thats make's me hurt.
He suddenly turns into cold one's.Haha tanga ka Syraine kaya siya nagkakaganyan kasi kagagawan mo!.

Nandito ako ngayon sa kwarto,nagmumukmok.Wala ako balak pumasok.Sinampa ko ang sarili ko sa kama at tumutok sa kisame.
Hayst miss kona siya,yung pangungulit niya,yung mga ngite niya...Sana makita ko yun ulit.

Time lang namn kasi ang hinihingi ko sa kanya.
Pero sa sitwasyon ko ngayon parang gusto kung bawiin yung lahat na sinabi ko sa kanya.Sana panaginip lang ito lahat..
Pero di e,totoo nato.

Bumuntong hininga na lang ako.Hinila ko ang kumot saka nagtalukbong.Itulog ko na lang to.Papikit pa lang sana ako ng may narinig ako boses sa labas ng kwarto ko

"Syraine Iha,may naghahanap sayo sa baba",rinig kung tinig ni manang sa labas ng kwarto ko.Dito na kasi ako sa mansyon na stay.Ayaw ko muna dun sa mansyon ni Key.
Speaking of mansyon.Kamusta na kaya doon?May pumalit naba sakin na tagalinis doon?.Umiiling iling na lang ako sa mga naiisip ko.

Tumayo ako saka nagtungo sa pintuan saka binuksan ito."May naghahanap po sakin?",tanong ko kay manang."Oo iha,siya---"naputol ang sasabihin ni Manang ng biglang tumili si Aicemae.

"HOY BRUHA KA!wala ka atang balak pumasok?!"Umalingawngaw ang boses ni Aicemae sa bahay.Papunta sya sa gawi ko nakasunod namn si Zhoe sa kanya.

"Oh siya iha,nandito na pala sila.Maiwan ko muna kayo kasi madami pa akong gagawin"Paalam ni manang samin."sige po".Tanging sambit ko at umalis nasi manang.

"HOY BRUHA KA!wala ka atang balak pumasok?!"Umalingawngaw ang boses ni Aicemae sa bahay.Papunta sya sa gawi ko nakasunod namn si Zhoe sa kanya.

"Oh siya iha,nandito na pala sila.Maiwan ko muna kayo kasi madami pa akong gagawin"Paalam ni manang samin."sige po".Tanging sambit ko at umalis nasi manang.

"Hoy bruha ka,kanina pa kaya kami naghihintay sa labas!"naiiritang sabi ni Aiceame.Napakunot naman ang noo ko sa inasta nya."At sinong may sabing antayin niyo ko?",tanong ko din.Diko namn natandaan na nagsabi ako sa kanila na antayin nila ako.Ni wala nga akong balak pumasok e!

"Argh!no more question Syraine!magbihis kana pupunta na tayo sa school!"Parang nanay niyang utos sakin."Kayo na lang,di muna ako papasok ngayon".

Hmmmmm.!!

"Hayst..Syraine ilang days kanang absent marami kanang mga na mess na quizes.Kelangan mong mag cover up kasi malapit na graduation natin!"Mahabang paliwanag ni Zhoe.Yah she's true mula nung nakipaghiwalay ako ni Key madalas di ako pumapasok.

"Syraine,alam namin ang nararamdamn mo.Pero  wag namn sana pati pag aaral mo maaapektuhan!"Seryusong wika niya pa."Ikaw namn kasi e bat mo hiniwalayan si Key gayung di mo namn kaya!"Napayuko na lang ako sa mga sinasabi nila..

Kasi lahat ng sinasabi nila tama!

"Oh siya sige na.Magbihis kana dun kasi malapit na tayong ma late!Shu!shu!"Aangal pa sana ako ng itulak nila ako papasok sa kwarto haggang mapasok nila ako sa banyo.Hayst..sa bagay tama sila.
Diko namalayan pati pag aaral ko nadamay na pala.
Sa halip na magmuni-muni pa ako ay naligo na lang ako.

--

Nandito na kami sa school.Naglalakad sa hallway.Nakikinig lang ako sa usapan ng dalawang madaldal.Ewan koba basta noon sobrang tahimik nitong si Zhoe.Tas ng masama na siya samin ni Aicemae naging bungangera nadin.Pero slight lang naman.
Nasa likuran ako nila habang tong dalaw nasa unahan ko.

Medyo may mga studyante pa akong nakikita na naglalakad,Late na kaya kami?.
Nasa tapat na kami ng room at masasabi kolang na LATE na talaga kami.Nagdidiscuss na ang prof namin.Ang malala pa yung prof na estrikto.

"BAKIT KAYO LATE?!"Napapikit ako ng umalingawngaw ang boses ng prof na sumigaw samin.Lanyang prof to.Masira pa ate eardrums ko dito..
Ngayon nasa amin na lahat ng atensyon.Lahat ng kaklase namin nasa amin ang tingin..

"Sorry prof for being late!"galang na sabi ni Zhoe.Habang si Aicemae kita kung nagpaikot ng mata.Siniko ko nman agad siya.Babaitang to!!

"Come in!."nauna sina Aicemae at Zhoe.Sumunod namn ako.Nag abot pa ang paningin namin ni Key.Tingin na walang emosyon sa mukha kaya nag iwas agad ako.Binaling kona lang tingin ko kay Kenzo na tumatawa tawa sakin..Uupo na sana ako sa upuan ng bigla akong tawagin ni Prof.

"And you Miss.La Torre!bakit wala ka sa mga classes ko this past days!?!alam mo bang ang dami mong na mess sa topic ko!"Nagsimula na akong kabahan.Habang yung ibang mga kaklase ko nagbulong bulungan.Yung iba kung makatingin kala mo may malaking kasalanan ako sa kanila.

"Sorry prof,mag c-cover up na lang po ako"nakayukong sabi ko."TALAGA lang!dahio malapit na graduation niyo!!"Ay..oo nga pala malapit na.Hayst.."You may now take your sit!"striktang wika niya.

Kaya umupo na ako.Nag simula na din siyang mag discuss.

Habang nag d-discuss siya may tumawag sa pangalan ko sa likuran..

"Syging!psst!"Rinig kong tawag ni Kenzo.Pero diko na lang pinansin.

"Syging!,psst,pssst!"rinig ko na namang sabi niya.Kaya tiningnan ko namn siya..

"Punta kami mamaya sa bahay niyo ah!"sabi niya.Nakikisali nadin sina Wax sa usapan namin."Ha?ano gagawin niyo dun?",bulong ko pa."basta namiss ka namin!"simple namn akong napangite sa sinabi niya..ng....

"MISS LA TORRE!STAND UP!!"Muntikan na akong mabilaukan ng sarili kong laway ng tawagin ako ni Prof.Patayy lagot ikaw Kenzo panira ka...Dahan dahan naman akong tumayo.Habang yung iba nag hagikhikan.May gana pa silang tumawa ah?!.pssh..

"Busy talking to your classmate huh?!!Kapag dimo nasagot tong tanong ko you can LEAVE at my class!!"Mas lalo akong kinabahan sa sinabi niya.Pashnea kasi si Kenzo eh!.Chill Syraine..
Napatingin ako kay Zhoe ng hawakan niya kamay ko.At binigyan niya ako ng 'YOU CAN DO THAT!'look.Medyo nawala wala ang kaba ko...

"How many islands are here in the Philippines?!"islands?philippines?nahh patayyy..di ako sure sa sagot ko..

"Miss La Torre??"Napabalik ako sa ulirat ng tawagin niya pangalan ko.Inhale exhale..bahala na..

"1,107 islands Prof"napapikit kung sabi.Sana tama....sanaaaaaaa..

"GOOD!next time wag nang makipag usap para hindi matawag!"nakahinga namn ako ng maluwag sa sinabi niya.Umupo na ako.Kita ko namng ngumite sina Aicemae at Zhoe sakin..

"Ang talino ni Syging!"tiningnan ko namn ng nakakamatay na look si Kenzo pero tumawa lang siya..
Pashnea siya.

Ng mag bell ay agad akong tumayo."Miss La Torre,go to my office after this break para mabigyan kita ng mga lesson na dapat mong aralin."sabi ni prof saka umalis na.Kahit masungit so Prof may kunting bait naman pala..

Anyone of us has an good side and bad side.Gayun nga lang ang iba yung nakikita nila sa isang tao is yung bad side only..Di nila tinitingnan ang good side na syang dapat nilang tingan!.

IM A MAID OF THE FUCKING 8 BADBOYSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon