Everything must come to an end. Meaning, patapos na din sila sa Thesis nila. Yes, May na at last overnight na din nila. Bukas, mag read nalang ng samples tapos gawa ng libro and prepare for defense. Bilis noh? Naging routine na kasi yung mga ginagawa nila for their thesis kaya nung nasanay na sila. Parang wala nalang din. Normal nalang sa kanila."Ye? Anong oras tayo mag read ng samples bukas? Nagtatanong na thesis adviser natin eh. Excited na si sir matapos tayo." (Tanong ni Mela)
"Mga 8:00 A.M nalang. Siguro naman kaya natin matapos maghapon. Madali lang din naman mag read tapos dalawa naman FAAS natin so we divide the samples para mas mabilis.
FAAS- Flame Atomic absorption spectrophotometer. Won't discuss it nalang ha? Hahaba kasi 😂
So ayun, after nung overnight nila. Uwi lang sila saglit para makapagbihis tapos balik na ulit sa school nila to read the samples.
"Yeye, Ara!" (Tawag nung thesis adviser nila pagkadating nila Yeye at Ara sa department nila)
"Yes po sir? (Sabay na sagot ni Mika at Ara)
"Any updates? Kelan kayo mag read? Tinanong ko si Mela kahapon tapos sabi may tatapusin pa kayo kagabi."
"Ay. Yes po sir. Tinapos namin yung last trial last night tapos mag read na po kami ngayon. Hinihintay nalang namin sila Mela tapos si Ma'am Rosie para makagamit na kami ng instrument room." (Pagpapaliwanag ni Mika)
"Ganun ba? Sige-sige. Tapos after niyo mag read, let me see the readings kung okay"
"Yes po sir. Will do po." (Sagot ni Ara)
Sakto naman, after nung usapan nila with their thesis adviser, dumating na sila Kim at Mela tapos di din nagtagal dumating na si Maam Rosie.
"Sino sa inyo kapit bahay ni Ma'am Rosie?" (Tanong ni Mika tapos tiningnan lang siya nung tatlo na puno ng pagtataka yung mga mukha kaya nagpatuloy siya sa pagsasalita) "muntik na kasi kayo magkasabay tatlo sa pagdating eh (sabay turo kay Kim at Mela).
" Langya Ye. Akala ko importante sasabihin mo. Dami mo alam" (natatawang sagot ni Kim)
"Oh dali na. Pasok na kayo at ng makapag simula na kayo sa pag read kasi parang andami niyan ah. (Biglang singit ni Ma'am Rosie)
"Ay. Sige po maam." (Mahinhin na sagot ni Yeye. Tapos pumasok na sila sa loob ng instrument room dala yung mga samples na i.re.read.)
"Di bagay sayo sumagot ng mahinhin Ye." (Pang.aasar ni Kim)
"Huwag si Yeye, Kim kung ayaw mong ma FO tayo" (pabirong sagot ni Ara)
YOU ARE READING
The promise (Mika Reyes x Ara Galang) (COMPLETED)
FanfictionThis is a girlxgirl story. A fanfiction. This will make you believe in love that will last forever.