Chapter 14 Part 2

281 11 0
                                    

Monday na naman. Iwasan version na naman ba to? Wala na kong excuse. Naubos na lahat last week. Bahala na si Darna.

"Tita? Si Yeye po?"

"Nauna na Ara, nagpahatid sa Daddy niya. Di ba nag text?"

"Ah. di ko po na check tita hehe. Sige po alis na ko."

Oh. Nag text nga siya na di na daw ako dumaan kasi sasabay siya sa Dad niya. Okay. Medyo matagal na din na di sila nagsasabay eh kaya okay lang.

"Ye, dito ka na maupo, lab din naman natin eh. - Kiefer

"Ah sige2."

Pagkadating ko sa school nkita kong nakaupo sa Mika sa tabi ni Kiefer. Okay, so wala pa naman si Prof.ah ba't dun na siya nakaupo?

"Mika, I wanna ask you something, can you be my date on my Father's birthday tomorrow?"

Halaos malunok ko yung ballpen. Haha di joke lang, gulat naman ako kay Kiefer, San gilfriend niya at ako tinatanong niya?

"Ahm, san girlfriend mo? siya isama mo nu ka ba."

"Actually wala na kami eh. Please? ikaw nalang, As friend lang naman, no malice. Please?

"Naku2. Sige na nga. Pasalamat ka kilala ni Daddy dad mo."

"Oh yes. So meaning pupunta sila?"

"Maybe, business you know."

"Haha kaya nga. So I'll pick you up tomorrow at 7Pm."

"Wag na. Sasabay na ko kina Daddy."

"Ay wag ganun. Date kita bukas eh"

"Haha bahala ka."

Yup. Friends na kami ni Kiefer since highschool. Same school kasi kami eh. Tapos business partners pa sila ni Dad kaya we're good friends.

Anu kaya pinag uusapan nila? Parang ang saya ni Mika ah. Akala ko ba may girlfriend si Kiefer? - Ara

"Ye, sabay tayo mag lunch" - Ara

"Naku, kayo nalang muna nila Kim kelangan ko pa makausap si Prof. De Leon eh. Next time nalang."

"Ah ganun ba? Sige2 basta mag lunch ka ah?"

Basta mag lunch ka ah. Kay Jessy mi kaya sabihin yan. Kaka bwisit. Wag mo ko gawing tanga.

Natapos ang araw na to na di kami nagkasama ni Yeye. Di kasi pumasok prof.namin kasi nag attend ng seminar so ayun umuwi kami ng maaga. Wala na siya sa faculty room pag punta namin nila Kim eh. Di din naman nag re reply.

"Nak, punta tayo bukas sa birthday ng Daddy ni Kiefer ah." - Salubong ng Daddy ni Yeye pagkadating ng bahay.

"Yes Dad. At susunduin nalang daw po ako ni Kiefer."

"Oh. sige2. Better."

Shit. Today is it. Mamaya na birthday ng Dadd ni Kiefer. Tama ba na pumayag ako na ako date niya? o baka pinapahamak ko lang sarili ko. Nakakahiya sa ex ni Kiefer. Pero friends lang naman talaga kami eh. Nothing more. Nothing less. Jus friends.

"Ye, don't forget about later ha? 7pm."

"Yes Kief."

"Uy. Anu meron mamaya? Anung 7pm? - Kim na tila nagtataka.

The promise (Mika Reyes x Ara Galang) (COMPLETED)Where stories live. Discover now