Today's the day! It's defense day! Tama po. Defense na nila ngayong araw. After 1 week of working with their manuscript (revision na ilang ulit, may ipapadagdag, may ipapa tanggal) ilang drafts bago naging okay. Final judgment na ng 3 months of working ng thesis nila."Langya to. Ba't kinakabahan ako? Eh kilala naman natin mga tao sa loob" (Si Kim na kabadong-kabado)
"Kalma lang kasi Love. Di naman nila tayo kakainin eh. Mga tao lang naman nasa loob. Para naman di ka sanay eh. Kaya mo yan. Kaya natin to. (Pang encourage ni Mela na kinakabahan din naman pero ayaw lang ipahalata).
"Babe? Tama na. Kalma na diyan sa kakabasa mo. Relax ka na. Kaya natin to" (Si Ara na minasahe forehead ni Mika para ma relex)
"Baka kasi may makalimutan ako mamaya Babe eh. Don't want to disappoint you guys. (Sabay tingin kina Mela at Kim)
"Babe naman. You'll do great later okay? We will all do great later kaya kalmahan na muna natin" (Pang encourage din ni Ara)
Sakto naman pinatawag na sila sa loob ng conference room. Kaya pumasok na silang apat tapos nagsimula na sila sa defense.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.After almost an hour, lumabas na sila ng defense room or conference room kasabay nung mga professors na nag conduct nung defense. Grabe yung papuri nila sa group nila Mika. Lahat ba naman daw ng tanong nasagot, kahit binali.baliktad na nasasagot pa din. Ganda din daw nung presentation nung tables and results, halatang pinag-aralan talaga nila ng mabuti at makikita yung team work kaya sobrang successful nung defense nila.
"Congrats guys. I'm so proud to the four of you. Grabe kayo! Pati ako kanina napapanga-nga nalang sa inyong apat" (proud thesis adviser)
"Sir. We couldn't have done this without your help and guidance. Sobrang thank you po sa inyo. Sa lahat ng tulong." (Pagpapasalamat ni Mika)
"Ou nga po sir. Galing niyong thesis adviser eh. Pag naguguluhan kami andiyan ka palagi to clarify things" (dagdag ni Ara)
"Tapos grabe pa po pag motivate niyo every time napapapagod kami sa sunod-sunod na overnight." (Mela)
"And of course sir. Sobrang thank you sa tiwala sa amin. Never namin na feel na nag doubt ka kahit kunti sa aming apat. Kaya ginalingan namin kanina because we don't want to disappoint you sir" -Kim
"Ano ba naman kayo. Paiiyakin niyo pa ato ako eh. Tribute ba 'to? (Pabirong sabi nung thesis adviser nila na teary-eyed na) " it's my job to support you and motivate you. I'm your second parent here in school kaya lahat ng yun, deserve niyo yun because you all are good students, no scratch the good. You all are responsible and smart students. Nakaka proud kayo pero mas nakaka proud maging thesis adviser niyo."
YOU ARE READING
The promise (Mika Reyes x Ara Galang) (COMPLETED)
FanfictionThis is a girlxgirl story. A fanfiction. This will make you believe in love that will last forever.