At dahil malapit na kami dumating. Ginising ko na si Mika. Buti na lang di niya napansin na medyo maga mata ko dahil kanina. Madali lang kasi mamaga mata ko kahit kunting iyak lang. - Ara
"Okay. So we're here. Welcome to Batangas my hometown."
"Ang ganda dito Ara. Anu pwede pasyalan dito?" - Kim
"Madami Kim, anu pwede tayo mag punta sa Laiya Beach sa San Juan, mag Hiking sa Mt. Batulao, Scuba diving sa Anilao, pwede din tayo mag punta sa Heritage town of Taal. Tapos try din sa Eagle Point Resort's Bulalo."
"Wow, gusto ko mag scuba diving Ara. Malayo ba yun dito sa inyo?" - Mika
"Nope. Since may car naman tayo so mga 1 hr and 20 mins. siguro. 46 kilometers lang kasi yun mula dito."
"Talaga? lapit lang pala. Punta tayo dun" - Mika
"Sure. But before that, pasok muna tayo sa bahay so we can fix our things at para makakain muna tayo."
"Ilang taon na kayo nakatira dito Ara? tanong ni Mika.
"Almost 80 years na. Kasi dito na bumuo ng pamilya sila Lola tapos dito na din lumaki si Papa pati mga kapatid niya."
"Kaya pala ang ganda ng desinyo, ang daming antique. Ganda tingnan. I've never been to old houses. This is the first. Tapos napaka worth it pa." - Mika
"Gusto mo punta tayong Heritage Town of Taal? madaming mga old spanish and ancestral houses dun. For sure mag i.enjoy ka"
"Naku, wag na muna siguro ngayon Ara. Mabilis kasi ma bored si Kim sa mga ganyan. Ayaw niya sa mga bagay na related sa history kaya try nalng natin scuba diving tsaka sa Laiya ba yun?"
"Ganun ba? Sige2 scuba diving nalang tayo. So kelan mo naman plano magpunta sa town of Taal?"
"After graduation siguro Ara. My gift to myself. Haha"
"Oh. Andito na pala kayo apo. Saktong-sakto may pagkain na sa lamesa. Halina kayo at ng makakain na tayo." - Lola Mercy. Lola ni Ara
"Lola!!! Mano po. Si Mika nga po pala, Si Kim tapos si Mila. Mga kaibigan ko po... Guys my very beautiful Lola Mercy."
Isa-isa namang nag mano sina Kim, Mika at Mila kay Lola. Ang cute nga ni Mika tingnan kasi parang bata na pag katapos mag mano may payakap tsaka pa kiss pa kay Lola. Si lola naman tuwang-tuwa. And if nag wo-wonder kayo if alam ba ni Lola na lesbian ako. Alam na alam po. Dati ayaw niya talaga pero nung tumagal na wala na siyang nagawa. Basta daw di ko pabayaan pag-aaral ko. Kaya tinanggap na niya ko.
"Oh dali na kayo. Marami akong inihanda para sa inyo."
"Salamat Lola ah. na miss kita sobra"
"Naku naman tong batang to. Gutom lang yan. Dali na upo ka na at ng makakain ka na."
Haha. Iba din tong lola ni Ara eh. Mga 80 years old na siya pero di halata. Ang lakas-lakas pa din niya tapos napaka kalog din. Pero honest Lola ni Ara ah kasi sinabihan niya kong maganda kanina nung nag mano ako. Haha. - Mika
"Mika hija, subukan mo tong biko. Isa to sa delicacy ng Batangas."
"Mmmmm. Ang sarap nga po. Try niyo Kim tsaka Mila. Sobrang sarap."
"Ou nga. Kaya pala masarap mag luto tong si Ara Lola. Manang-mana sa inyo. - Kim
"Anu? Si Ara nag luluto na? Abay Himala. Eh dito lagi lang natutulog yan tsaka gala kasama mga kaibigan."
"Lola naman, huwag niyo naman ako i.buko sa kanila. Mabait na po ako ngayon. Diba Mika?"
"Anung mabait, kung alam niyo lang po Lola palagi akong inaasar niyan. Walang araw na di niya ko inaaway"
"Uy grabe ka sakin Mika."
"Love birds wag po tayo mag away sa harap ng napakasarap na pag kain." - Mela
Nagkatitigan nalang kami ni Ara sa sinabi ni Mila pero bigla din umiwas ng tingin si Ara. Love birds? Tama ba dinig ko? Mila naman, nasa harap tayo ng Lola ni Ara tapos may pa lovebirds2 kang nalalaman diyan. Pag tayo pinaalis dito naku-naku. Nakakahiya tuloy. Baka anu isipin ng Lola ni Ara. - Mika
"Anu ka ba naman Ara, ang babae di yan sinasaktan, minamahal yan. Lalo na pag kasing ganda ni Mika."
"Iba ka talaga Lola, kaya nga mhal na mahal ko yong si Mela eh. - Kim
"Talaga lang Kim? Hahahah" - Mila
Halos mawindang ako sa sinabi ng Lola ni Ara. Langya naman ba't feeling ko ang init ng mukha ko. Nakakahiya na talaga to. - Mika
"Lola naman, wala naman akong sinasaktan eh. Ako nga sinaktan eh. Tsaka nahihiya na si Mika oh"
"Ha? di okay lang po Lola. ( insert pilit na smile )
"Kayong mga bata talaga oh. Dami niyong alam. Basta wag niyo pababayaan pag-aaral niyo tapos palagi kayong magpapakabait"
"Yes po Lola" - All
Si Lola talaga. Dami ding alam. Nakakahiya tuloy kay Mika. Pero tama ba nakita ko kanina? Nag blush ba talaga siya? O ako 'yung mas kinilig. Haayyyy nako. Bahala na basta we'll enjoy the rest of our stay.
Never shall we sink! 💚💚💚
YOU ARE READING
The promise (Mika Reyes x Ara Galang) (COMPLETED)
FanfictionThis is a girlxgirl story. A fanfiction. This will make you believe in love that will last forever.