Chapter 16.1 - The Kilig Moments...

5.9K 157 33
                                    

Napakalungkot isipin na Cecil and I parted ways as lovers sa isang pangit na pamamaraan at iyon ang isang bagay na hindi ko inasahan na mangyayari sa aming dalawa. We could have been friends, at least for the sake of our child, pero hindi ganoon ang nangyari dahil sa tinakbo ng naging pag-uusap ng family ko (mom, my kuya and I) with Cecil's family including her dad who flew back to Manila to attend Cecil's graduation and settle the matter between me and Cecil.

Masakit for a man to be rejected by a woman na mahal niya. And that was what I have felt when Cecil refused to marry me because of her ambition to excel with her chosen career in Canada. Nakngputsa mga parekoy pakiramdam ko talaga para kong nilamon ng lupa sa sobrang pagkapahiya ng ayawan niya ang alok kong pakasalan siya. Shit lang di ba mga parekoy? Nilunok ko pride ko kahit alam ko sa sarili ko na si Kentot ko ang gusto ko makasama. Pero dahil nga lalaki ako dapat lang naman na umakto akong isang lalaki at  tayuan ng may panindigan ang isang bagay dahil yun ang nararapat na simbolo na iyong pagkalalaki. Pero yun nga, harap-harapan ako nireject ng dahil sa pagpili niya sa kanyang career kesa pakasalan ako at bumuo ng pamilya kasama ako at ng magiging anak namin. Packing tape talaga mga parekoy! Kala ko masakit na yung tinanggihan niya yung alok kong pakasalan siya nung gabi ng graduation party ko. Higit pa palang doble sakit at tapak sa pride ko bilang lalaki na sa harap ng mga magulang namin directly she said she wont be marrying me and she has no intention of keeping our child in her womb. That was then I have seen the other side ( the bitch) of Cecil. She has been driven by her selfish ambition to the point of aborting our child so as nothing hindered her plans. Such a greedy gesture di ba?

Tumigil lang si Ces nang magtaas ng boses si mom kay Cecil at pinagbantaan niya ito na ipapakulong oras na ipalaglag niya ang pinagbubuntis niya, sabay walk out sa sobrang ngitngit niya kay Cecil. Kaya naman hinabol siya ng parents ni Cecil at pinagpatuloy ang kanilang pag-uusap sa garden, samantalang naiwan kaming dalawa ni Cecil sa sala nila. At duon muli kami nagkaroon ng chance to talk that eventually ended up our relationship of 3years. Bagamat ayaw talaga niyang ituloy ang pagbubuntis niya, she had no other choice kasi Mom will definitely mean what she said to her.

At dahil Cecil's mom will fly back to Canada along with her dad, napagkasunduan ng mga parents namin na sa poder muna namin titira si Cecil hanggang sa manganak siya dahil walang titingin at mag-aalaga sa kanya. At dahil nga tapos na ang relasyon namin, Mom decided na itira si Cecil sa bahay ng Ate ko and let my eldest sister take care of Cecil.

All through out the conversations, Cecil was silent but seeing her eyes I know masidhing pagtutol ang kababanaagan ko doon. Naisip ko tuloy, sadya nga bang may mga ganoong klase o uri ng tao na kayang bitawan ang isang importanteng bagay sa buhay mo para lang sa isang career opportunity? Nakakapanghinayang nga lang na natapos ang relasyon namin ni Cecil dahil sa isang pangit na sitwasyon but on the contrary, it was a relief for Ken and I dahil ang tadhana na mismo ang gumawa ng paraan upang isang tinik uli ng agam-agam ang mabunot sa puso. namin ni Ken.

*******************

(Phone Conversation)

KRINNNGGGG ...KRRRIIIINNNNGGG...KRRRRIIINNNNGGGGG....

Isang tawag sa cellphone ko ang pumukaw sa aking diwa buhat sa malalim na pag-iisip at sa pag-alala sa mga pangyayaring naganap sa akin. Although, it has been 3 weeks ago ng mangyari yun the thought of it still haunting me. Marahil until now hindi pa rin matanggap ng isip at puso ko na nagmahal ako ng ganoong klaseng babae, yung pakiramdam na hindi ko pa pala talaga lubusang kilala si Cecil , na may nakatago siyang pag-uugali na taliwas sa aking nalalaman At masyado talaga akong nadisappoint nang makita ko ang bad side nya.

KRINGGG...KRINGGG...KRINGGG...

Muling tunog ng cellphone ko, kaya naman agad akong bumangon sa aking kama para abutin ang CP kong nakapatong sa side table kadikit ng aking kama para alamin kung sino ang tumatawag.

PANGALAWANG GLORYA (Love Beyond Infinity) / (manxman)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon