Chapter 10 - The Unexpected Gift ( Part 2 )

8.2K 192 38
                                    

A/N

PAALALA...

MAY  ILANG BAHAGI SA ISTORYANG ITO NA NAGLALAMAN NG  MGA  SALITA O PANGUNGUSAP NA HINDI ANGKOP BASAHIN NG MENOR DE EDAD AT  MAY MAKIKITID ANG UTAK. THIS IS NOT  FOR YOU... SO BACK OFF!!!

******************

Sa isang spacious function room ng isang kilalang hotel ginanap ang pinag-isang graduation party/blowout nina Marc, Enzo at Ken na sinagot ng mga parents nila. As expected, well attended ang party ng mga kumag kasi ba naman sikat sa school kaya naman marami ring mga kilala at kaibigan ang mga ito. Aside, of course, sa mga bisita ng kanilang mga parents coming from the business world.

"Asan si Andrea, Ken? Is she coming?" tanong ko kay Ken nang mapansin kong wala si Andrea sa party.

"I dunno if she will come Jay, but I invited her." sagot naman niyang tila walang pakialam kung pupunta si Andrea o hindi, na nakapagtaka sa akin.

"Is there a problem Ken? I mean, lately I haven't seen her hanging out with you. May hindi ka ba sinasabi sa akin?" usisa ko sa kanya dahil sa kawalan nya ng interest to talk about Andi.

"None Jay. Don't be bothered baby wala kaming problema. We're okey. No worries, okey? Let's just enjoy the party." Ken said to me dismissing the topic.

Tumango na lang ako para hindi na humaba pa ang topic na obviously Ken is avoiding to talk about para na rin Hindi masira ang moods nya. I still have my own issue to solve since the party is already half been starting yet my girlfriend, Cecille still not around. I've been texting her for quite a time yet no reply from her, neither answering my call. I tried calling her mom and said she left already with her friends to attend a party. She's not quite sure though if it's  my  friend's party or not. This is the first time that Cecille did that to me.

"Bakit wala pa si Ces, Jay? Hindi ba sya pupunta?" punang tanong ni Enzo nang mapansin niyang wala si Cecille sa party nila.

Nasa isang long table kaming apat na magkakaibigan with Marc's gf na si Christine at si Tricia na gf naman in Enzo, along with some common friends sa school. Andi then confirmed not to come dahil my commercial shoot ayon sa txt niya kay Christine.

"I still dunno. Sabi ng mom nya umalis na raw with some friends. Ilang text messages na pinadala ko no reply. I tried calling her pero hindi niya sinasagot" pag-amin ko sa kanila about  Cecille.

"Are you two okey? I mean wala ba kayong problema ni Ces Jay? Marc asked habang nakaakbay kay Christine at sinusubuan naman siya nito na food.

"We've had a petty quarrel couple of days ago but we settled it already so I guess we're OK." sagot ko sa tanong ni Marc habang si Ken na katabi ko ay mataman lang nakikinig sa amin. Pero bigla niya iniakbay ang kamay sa balikat ko.

"Hayaan mo na lang muna si Ces Jay. Don't think so much of her, magtetext din yun later. Basta ngayong gabi tayo muna ang mag partner since tayo ang walang partner. He he he." pampalubag  sa akin ni Ken habang pasimpleng pinisil ang braso kong nadadantayan ng kamay niyang nakaakbay.

Aba nga naman itong kumag na si Kentot at pasimpleng dumadamoves sa akin. Kaya tumingin ako sa kanya nginisihan ko sya habang pasimple kong iginapang ang isa kong kamay sa ilalim ng mesa papunta sa hita niya at patay-malisyang kinurot ito na kinagulat nya.

PANGALAWANG GLORYA (Love Beyond Infinity) / (manxman)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon