--- SKY'S POV ---
Binihisan na ako ng puting long dress at nilagyan ng mga bulaklak ang buhok. Mukha akong diyosa sa kasuotan ko. Pero mas maganda pa rin ang suot ngayon ni diyosa Hiyera. Naka-pink dress siya at nakabraid ang buhok.
"Tara na?" ani ni diyosa Hiyera tapos inabot sa akin ang kamay niya. Sabay kaming lumabas tapos huminto sa may karwahe na inunahan ng apat na puting kabayong may pakpak.
Namangha ako sa kagandahan sa labas, parang lumulutang sa hangin ang chamber ni diyosa Hiyera kasi sobrang dilim ng bangin malapit sa karwahe.
"Malapit nang magpakita ang pulang bituin kaya bilisan na natin." Pumasok na si diyosa Hiyera sa loob ng karwahe kaya sumunod na ako.
"Ihahatid ko na po kayo sa Zodiacus." Isang matandang lalaki ang umupo sa harap ng karwahe. Tumango si diyosa Hiyera kaya lumipad na ito.
"Sa susunod nalang tayo mamamasyal, Canopus," wika niya. Ngumiti ako at tumango.
Pagkarating namin sa sobrang napaka-eleganteng kaharian ay inescort kami ng mga bodyguards tungo sa kwarto ni diyosa Hiyera. Parang luluwal na ang mga mata ko sa kagandahan ng silid, ganito ang nakikita ko sa Zodiac University dati. Amazing!
"Sky, dito ang kwarto ng Ophiuchus." Sabi ni Canopus sa akin nang huminto kami sa malaking pintuan na kulay ginto. Na excite na tuloy ako.
Pagkabukas ng pintuan ay nanlaki ang mga mata ko sa nakita ko. Napatingin ako kay diyosa Hiyera na parang tutulo na ang kaniyang luha. Dahil sa halos nasira ang mga kagamitan niya at napunit pa ang mga tela. Ang salbahe, sino naman ang gumawa nito.
"Okay ka lang?" tanong ko sa kaniya.
"Oo, kailangan kong maging matatag Canopus, hindi ko rin hahayaan na tuluyan nilang itakwil ang Ophiuchus sa mundo," sagot niya pero tumutulo ang mga luha niya.
Hinawakan niya ang dalawang kamay ko. "Poprotektahan natin ang Ophiuchus."
Nilapitan ko ang mga nababasag na mga salamin at kagamitan ni diyosa Hiyera at nabasa ko ang mga nakasulat sa kahit saang parte ng silid.
'umalis ka dito'
'hindi ka nararapat dito'
'bumalik ka sa pinanggalingan mo'
Bigla akong nakaramdam ng pagkasikip sa dibdib. Para akong naiiyak habang pinagmasdan ang mga kalat. Nalulungkot ako para sa Ophiuchus. Bakit ganito nila tinatrato ang kalahi nila.
Sabihin mo Canopus, bakit ganito sila ka sama?
"Ayaw kasi nila ang panglabintatlong miyembro ng mga bituin, hanggang ngayon ay hindi pa rin nila tanggap ang nangyari."
May isang kakaibang nilalang ang lumapit sa akin. Naglalakad ito gamit ang dalawang paa niya at may nakapalibot sa balikat niya na isang matabang ahas. Malaki rin ito, kasing tangkad ko.
Pero gumalaw ang kamay ko tungo sa ulo ng nilalang. Minsan kasi, si Canopus ang gumagalaw sa kaniyang katawan.
Anong nilalang ito?
Naging maamo ang nilalang hanggang sa humiga ito sa sahig at natulog.
"Ito ang guardian ng Ophiuchus, isang serpent bearer."
Woah, ang cool.
Teyka? Bakit nga pala malambing sa'yo ang guardian ng Ophiuchus? Hindi ba, hindi sila sanay sa aura sa ibang sign?
"Dahil isa rin akong Ophiuchus, kagaya ni diyosa Hiyera."
Ahh, ganun pala.
"Apprentice Canopus," tawag sa akin ng isang lalaking pormal ang pananamit. Nag bow siya sa akin.
BINABASA MO ANG
ZODIAC UNIVERSITY: Travel Back in Time
Fantasy(Sequel) After their graduation day, they thought that they will finally have their peace and freedom but little did they know that the battle they had 5 years ago when they were declared as the newest Zodiac Circle members, was yet unfinished. This...