--- SKY'S POV ---
Lumabas sina lola at Principal Evans sa kwarto pero hindi ako mapakali. Gusto kong malaman ang ibang detalye tungkol sa virus thingy na'to.
I-I can't let anything happen to me.
"Ate Sky, iwasan mo ito," Klyde.
I should've listened to Klyde. Bakit ba sobrang kampante ko sa lahat? I've been having these signs for a long time but I didn't do anything.
"Ate Sky, huwag mo itong balewalain," Klyde.
Bwesit!
Argh! I can feel my anger burning, raging, I can't control my damn emotions!
"Maghihintay kami sa iyong pagdating, aming mahal na reyna," naaalala ko ang sinabi ng matandang babaeng gumawa sa akin nito.
How dare she..
Argh!!
Bumangon ako sa higaan at tumayo. Nararamdaman ko pa rin ang mga luha sa mga mata ko. Ang bigat ng mga mata ko. Pero humarang sa daraanan ko si Dr. Lim kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Umalis ka," sabi ko sa kaniya.
"You're still weak, please stay in bed," tutol niya sa kagustuhan ko.
"Bingi ka ba? Sabi ng umalis ka, kung ayaw mong patayin kita ngayon," galit na sagot ko.
"But you don't mean it, right? It's the virus that is trying to control you, do not let it win in your body, it will devour you," sagot din niya.
"Why are you calling it a virus? It's obviously not, it's a black hollow that is much stronger than we had before," galit ko na naman sa kaniya.
"Then you should also know that it will turn you into a Dark Source." She dare to stare at me directly, as if she never felt any threat towards me.
Napatingin ako sa mga kaibigan ko. Curious sila kung ano ang pinag-uusapan namin ni Dr. Lim since malayo kami sa kanila at mahina lang ang mga boses namin sa isa't-isa.
"I will go to the CR, sira ang CR ko rito sa kwarto kaya bababa ako," nilakasan ko ang boses ko para marinig nina Oe.
Hindi sana papayag si Dr. Lim pero wala lang siyang ginawa at hinayaan akong umalis.
She's just a lame doctor.
How dare she talk to me like that?
Pumasok ako sa CR namin sa living room. I stayed there for a couple of minutes. Tiningnan ko ang sarili ko sa salamin, nakikita ko ang mga mata kong nagiging pula kapag nakakaramdam ako ng galit.
"May dugo ka nga pala ng dark source, ate Sky," Klyde.
No, no.
I can't be a Dark Source, not in my entire life.
"Time Travel."
"Miss Twinkle."
Hindi ko rin gusto na madamay si Miss Twinkle sa problemang ito. Hindi ako papayag na isasakripisyo niya ang kapangyarihan niya para sa akin. Galit ako sa taong gumawa sa akin nito. Kailangan kong malaman kung sino siya. Magbabayad siya.
Time Travel.
Ito nalang ba ang natatanging paraan sa puntong ito?
Kung gagamitin ko ang ability na iyan, manganganib ang buhay ng mga kaibigan ko, sina Oe, Ara, Cass, at lalo na si Third.
It's a great ability, but with a big consequence and a responsibility.
I can't risk changing our history.
Ngunit, kung wala akong gagawin, magiging ganap na akong Dark Source sa darating na dalawang araw. Tsk.
"Sky," wika ng kakapasok na si Oe.
Sinundan pala niya ako sa CR.
"Are you okay?" tanong niya. Nakaharap pa rin ako sa salamin at tinitigan ang sarili.
"What do you think? Do you think I'm okay with everything that happened to me right now?"
"W-we will find another way," guarantee pa niya.
"Another way? Haha. Wala Oe, wala nang ibang paraan." I said in a cold tone, I just want her to stop looking for another way. Ayoko na madamay pa siya rito.
"Huwag mong sabihin iyan, hindi ko kayang makita kang nagkakaganito." Naluluha siya. Naaawa na rin ako. Naaawa ako sa sarili ko.
Oe, I'm sorry.
"Sky, please huwag kang mawalan ng pag-asa, ha?" hinawakan niya ang kamay ko.
"Let --go."
"S-Sky, your eyes."
Tumingin ulit ako sa salamin at nakitang pumupula ang mga ito, agad kong inalis ang mga kamay ko sa kamay niya't lumabas ng CR. Dali-dali akong naglakad papalayo kay Oe pero narinig ko ang boses nina lola at Principal Evans. Huminto ako.
"Sky," Oe.
Huminto rin siya sa kinatatayuan ko. Pareho kaming nakikinig sa pag-uusap nila.
"Mas kilala mo ang apo mo, Aitana," boses ni Principal Evans.
"Sa tingin ko ay hindi pa kabisado ni Sky na gamitin ang kaniyang time travel ability kaya kailangan pa niya ng oras para makapag-isip," lola.
"Wala na siyang oras Aitana, kung hindi niya gagawin ang pag time travel, magiging Dark Source siya," Principal Evans.
"Hindi rin natin hahayaang makuha ni Alioth ang gusto niya," lola.
Sino si Alioth?
"Kung magiging Dark Source si Sky, wala na tayong magagawa roon, ang Dark Source na ang maging pinakamalakas na Zodiac holder sa buong kalawakan," Principal Evans.
Biglang uminit ang batok ko, parang nasusunog ang simbolo ko.
Masakit siya pero hindi ko pinahalata kay Oe.
"Ang mayroon nalang sa atin ngayon ay ang desisyon ni Sky, kung ano ang pipiliin niya ay nakadepende na roon ang buhay nating lahat," lola.
Bakit ako?
Ako na naman?
Desisyon ko?
Why does it has to be me?
Bakit nakadepende sa desisyon ko ang kaligtasan ng lahat? Bakit?
"Sky," pag-aalalang wika ni Oe.
Umalis sina lola at Principal Evans, sa tingin ko ay babalik na sila sa kwarto ko.
"So nakadepende na sa akin ang kaligtasan ninyong lahat?" Kompirma ko.
"Sky, you don't have to do it if you don't want to," Oe.
Hinarap ko siya. "How can you say that? I've been trying so hard to protect all of you, I've been trying so hard to keep things in order, but in the end I will always have price to pay. Hanggang kailan pa ba matatapos ang kaguluhang ito? Sawa na ako, sawa na akong may mamamatay sa buhay ko, sawa na ako. Gusto ko nang matigil lahat ng ito, at ang dahilan ng lahat ng ito, --ay ang Dark Source," I said to Oe furiously.
Nararamdaman kong may luhang pumatak galing sa mga mata ko.
"I will kill every Dark Source in this world, mark my word."
And I will kill myself too, after that.
---
Bumalik na ako sa aking kwarto. Nakasunod lang sa akin si Oe. Everyone is silent so I took this chance to be in a very serious mood. Sabay silang napatingin sa akin sa may pintuan. Sina Lola, Principal Evans, Dr. Lim, Cass, at si Third.
"I will do it," sabi ko sa kanila.
××××××
Zodiac University :
Travel Back in Time© Axinng 2021
Please do not forget to vote for this chapter and follow me. See you on next chapter.
BINABASA MO ANG
ZODIAC UNIVERSITY: Travel Back in Time
Fantasía(Sequel) After their graduation day, they thought that they will finally have their peace and freedom but little did they know that the battle they had 5 years ago when they were declared as the newest Zodiac Circle members, was yet unfinished. This...