Chapter 31

141 12 0
                                    

--- SKY'S POV ---

"Ano? Black hollow?" kompirma ko sa kaniya. Pinisil-pisil ko ang mga braso niya habang nasa gilid lang si guardian Ophiuchus. Paano naman natamaan ng black hollow si diyosa Hiyera? May pumasok ba na Dark Source sa silid namin?

Umiiyak siya ngayon habang sumusuka ng dugo, mukhang mas lumala pa siya nang lumala. Sa tingin ko rin ay mas malakas ang epekto ng black hollow sa panahong ito.

"Resistance ability." Naalala ko na isa rin siyang Ophiuchus kaya dapat may resistance ability siya. Kung gagamitin niya ito, hindi tuluyang sakupin ng black hollow ang dugo niya.

"H-hindi pa ako isang ganap na Ophiuchus," wika niya kaya nanlaki ang mga mata ko. Kinabahan ako sa sinabi niya, anong ibig niyang sabihin na hindi pa siya ganap na Ophiuchus? Magiging diyosa ba siya kung hindi siya ganun? Nyemas, nalilito na ako.

"Nakalimutan mo na ba?" dagdag niya.

Agad akong napatingin sa guardian ng Ophiuchus, tinawag ko siya. "Ophiuchus! Tulungan mo si diyosa! Resistance, gamitin mo ang resistance sa kaniya!"

Natataranta ang tono ng pananalita ko kaya nataranta rin ang guardian. Agad siyang pumatong sa higaan at sumanib sa katawan ni diyosa Hiyera. Pumuti ang mga mata ni diyosa at dahan-dahang kumalma. Mabuti naman.

Pero tumatak pa rin sa isipan ko ang sinabi niya na hindi pa siya isang ganap na Ophiuchus. Kung sa Zodiac University term lang iyon ay ibig sabihin hindi pa lumabas ang simbolo sa katawan niya at hindi pa siya Zodiac Liner.

Sabay kaming napatingin sa pintuan ng silid nang marinig naming may sumabog sa labas. Nagtinginan kami ni diyosa Hiyera na may ekspresyong napatanong kung anong meron sa labas.

Gusto ko ring tawagin ang atensyon ni Canopus...

Canopus!

Canopus!

Apprentice Canopus!

Pero hindi siya sumasagot, nagtatampo pa rin siguro siya sa nangyari kanina nina Alioth.

Naguguluhan na ako, hindi ko yata ma-gets ang pangyayari, bakit naman nag-iibigan sina Alioth at Canopus? Tapos masali sa usapang relasyon nila si Lexi?

"Canopus, maghintay ka muna rito, titingnan ko kung anong nangyayari sa labas." Hinawakan niya ang balikat ko tapos tumayo papuntang pintuan.

Lumabas na rin si guardian Ophiuchus sa katawan niya kaya nginitian ko ito bilang puri sa ginawa niya kay diyosa.

Tiningnan ko ulit si diyosa. "d-diyosa Hiyera," tawag ko sa kaniya. Lumingon siya sa akin bago siya makalabas at tinaas ang kilay niya.

"Mag-iingat ka," ngiting paalala ko. Tumango naman siya't nagpatuloy sa kaniyang pakay. Hindi naman nagtagal ay pumasok sa kwarto ko ang dalawang apprentice. Babae at lalaki. Humingi sila ng tulong sa akin.

"Tulungan mo ang diyosa namin, maawa ka."

"Bakit? Anong nangyari?" Agad akong pumasok sa silid ng tinututukoy nilang diyosa kasama si guardian Ophiuchus, at doon ko nasaksihan ang nanghihinang katawan nina Lexi at Fume.

"Ophiuchus," tawag ko sa guardian para gamitin niya ang resistance sa kanila pero umiiling siya. Eh kasi naman, na trauma na siya sa ginawang pambabastos sa kaniya ng mga taong 'to.

Hinawakan ko ang ulo niya. "Kailangan pa rin natin silang tulungan, kailangan nila tayo." Pati ang mga guardian ng Libra at Cancer ay nagmamakaawa kay Ophiuchus. Alam ko naman na masakit sa kaniya ang nangyari at naiintindihan ko iyon, hindi kami tanggap ng ibang simbolo ngunit heto ngayon, humihingi sila ng tulong sa amin.

ZODIAC UNIVERSITY: Travel Back in TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon