--- SKY'S POV ---
Valentines Day.
Ito ang araw na espesyal sa buhay ng mga may minamahal.
Mga bulaklak ay makikita mo kahit saan.
Pag-ibig ay mararamdaman mo sa paligid.
"Happy Valentines Day miss Sky," paulit-ulit na naririnig ko sa mga nakakakilala sa akin.
Nasa cruise ship ako, kung saan naghahanda ang kompanya namin para sa engrandeng selebrasyon mamayang gabi. Na check ko na ang lahat at sigurado akong hindi ito pagsisisihan ng mga guest mamaya.
"Miss Sky, happy valentines po," bati sa akin ni Drill.
"O Drill, handa ka na ba sa event mamaya? May date ka na ba?" tanong ko sa kaniya.
"Ay hehe, opo miss Sky," nahihiyang sagot niya.
"Sana naman ay mag-eenjoy kayo mamaya," tugon ko at tinapik ang balikat niya.
"Eh ikaw po miss Sky?" pabalik na tanong niya.
"Ako? Well, I am dating myself," ngiti kong sagot sa kaniya.
Kinagabihan, nakasuot na ako ng black dress na sobrang sparkly. Napaka-donya kong tingnan ngayon talaga. At siyempre nandito rin si lola.
Bago pa dumating ang mga bisita ay nasa gitna kami ng main hall ni lola para i-check ang paligid.
"Okay na okay itong plano mo iha ah?" puri ni lola.
"Gusto ko lang naman po magiging memorable ang valentines ng bawat isa," sagot ko. "Wait parang may kulang."
Ginamitan ko ng mahika ang buong paligid para kikinang ang bawat parte ng silid. Para na siyang isang fairytale ball room tingnan.
At ilang minuto ay nagsidatingan na ang mga bisita.
I am so happy to see them holding their loved ones.
Cherish them while they're still there.
Love them.
Care for them.
Make them feel special.
Do not let them slip away from you.
Because you never know when you might hear their last 'I love you'.
Hold on to them.
Hug them.
Kiss them.
Be with them.
Do all those things, dahil hindi natin alam kung kailan ang magiging huling hawak mo sa kamay nila, hindi natin alam kung kailan mo masisilayan ang mga magagandang ngiti nila.
"Apo," lola.
Pagkatapos naming kumain ni lola ay pumunta kami sa labas para sa fireworks display. Ito kasi ang pinaka-magandang part sa event na ito.
Fireworks..
Fireworks..
Fireworks..
"Ang ganda," puri ko.
"Nagagandahan din ang ating mga bisita, apo. I'm so proud of you," lola.
Pero bigla akong napasandal sa railings ng tinatayuan namin ni lola nang uminit ang batok ko.
"Umiilaw ang simbolo mo apo," ani ni lola.
Napatingin ako sa paligid. May nakita akong puting ilaw sa itaas ng bundok ng 'di kalayuan namin. Parang tinatawag ako ng ilaw na iyon.
BINABASA MO ANG
ZODIAC UNIVERSITY: Travel Back in Time
Fantasy(Sequel) After their graduation day, they thought that they will finally have their peace and freedom but little did they know that the battle they had 5 years ago when they were declared as the newest Zodiac Circle members, was yet unfinished. This...