⚠️. Collin’s POV
“Good morning” bati ko kay Grazer na nagkakape sa harap ng girlfriend kong abala sa phone niya.
I sat down next to her not minding the stares that Grazer kept giving us. I stuck my tongue out at her tapos nainis ito kaya lumipat ng pwesto.
“Good morning, love” agad namang bati ni Mavis sa akin nung bigla ako napansin na umupo sa tabi niya.
Nandito kami ngayon sa conference room ni Millan kasi may meeting ulit kami regarding what she had told us last night.
“Nakauwi na pala si Aster no? Paano na yan Raze, ikaw na naman ang third wheel” matawa tawang pagbibiro ko sa kaniya na sinabayan pa ng malakas na tawa ng katabi ko kaya mas lalo nainis itong kaibigan namin.
“Naks, Grazer Apuli third wheel ng taon” ani ni Mavis bago kami tumawa ulit. “Hindi naman sila ni Asteria diba?” nakakunot na tanong ni Grazer sa amin na parang iniiba ang usapan.
Napaisip din ako bigla kasi hindi nga naman nagsasabi si Millan tungkol sa kanilang dalawa ni Asteria. Meron nga bang sila?
“Wala atang sila?” sabi ko at magsasalita ulit sana pero bumukas ang pinto ng conference room. Binungad sa amin si Asteria na blooming at si Millan na kala mo ay kinulang sa tulog.
“Puta, what happened to you? mukha kang patay na kakabangon lang” turo ko kay Millan na humihikab pa habang papasok dito.
We greeted Asteria warmly and matched her energy as much as possible. Magkaiba energy nitong dalawa kaya minsan ang hirap pagsabayin na sasakayan mo sila tuwing magkasama sila.
“She didn’t sleep well last night so she stayed up instead ‘til morning daw” Asteria explains in behalf of Millan who’s eyes are drooping and slowly falling asleep.
“Matulog ka kaya muna” I patted her back at pinapatulog sa isang couch dito sa loob para naman mabawi niya kulang na tulog niya.
“She said important daw yung meeting natin today kaya ayaw niya pa rin magrest” tumango na lang kami sa sinabi ni Asteria kasi si Millan naman din nagsabi na may meeting kami, so ano pa gagawin namin dito kung di rin itutuloy.
“Ay taray beh, may spokesperson pala dapat” Mavis joked beside me earning few chuckles from us. Millan glared at my lover and I covered her front by mimicking her glare.
“Whatever, let’s just talk about Cameron replacing scientists under my facility” panimula ni Millan sa amin habang kinukuha ang laptop at X files niya.
Her X files are documents consisting of De'Clan’s failed experiments and paraphernalia. Why did she keep it? para may resibo siya ng mga illegal na pinag-gagagawa ni Cameron.
She can use it against her in case Cameron's plans backfired on her. Palagi rin kasi nito isinisisi sa amin ni Millan yung mga failed projects niya, palpak kuno raw kami eh siya itong sinusunod lang din namin.
YOU ARE READING
TAKIPSILIM | BINI AU
FantasyIn a world full of chaos, the only thing that's left to do is find the right path to survive, kill, seek for vengeance and escape reality as a parasite plague devours the whole city of Cresthaven with danger appearing; forming an inhumane zombie out...