"Hello! Zack? Hijo, I'm glad you call! How are you by the way? How's everything there?"
May halong pang-aasar ang tono ng boses sa kabilang linya nang may tinawagan si Zack nang hapon na iyon. Ayaw sana ng binatang makipag-usap sa taong naging dahilan ng pagkamatay ng kaniyang ina. Noon pa man ay isinumpa na niya ang babaeng ito pati na rin ang kaniyang ama na iniwan siya para lang dito.
"Zack? Still there?"
Humugot muna siya nang malalim na hininga bago tumugon. "I'll pay the mortgage land of Mr. and Mrs. Iligan with the exact amount of three hundred thousand pesos. I want to settle it right now," mariin at direktang wika niya sa kabilang linya.
"W-what do you mean, Hijo? Is it the land of—"
"You know what I mean, Mrs. Guevarra."
"I'm Mrs. Villa Acosta I guess you forgot, Hijo."
"My mother was still the only one, Mrs. Villa Acosta to be called. And you are not supposed to be called by that name. I guess you forgot that you ruined my family." Napakuyom na ang kamao niya habang pinipigilan ang sarili.
Natawa ang babae sa kabilang linya. "Forget about that, hijo. Until now, hindi mo pa rin matanggap na ako ang pinili ng iyong ama kaysa lumpo niyang anak. How cruel isn't it, Zack? Well, ayokong sayangin mo ang oras ko. By the way, kaano-ano mo itong si Mr. and Mrs. Iligan?"
"It's none of your business. I will pay their land mortgage and don't ever ask me about them."
"Okay. I will send you my account details and I will prepare the papers."
"Good." Sabay ibinaba na niya ang tawag. Damn that woman! Ang lakas ng loob niyang sabihin sa akin iyon. Napapailing na lamang siyang pinagulong muli ang wheelchair.
"Zack!"
Napalingon siya sa punagmulan ng boses na iyon. Nasa study room siya nang pumasok doon si Aling Lukring at may dala-dalang tray ng kaniyang meryenda. Lumapit ito sa may center table ng couch niya hindi kalayuan sa office table niya kung saan siya nag-oopisina.
"Magmeryenda ka muna, anak. Nagluto ako ng ginataang saging. Hindi ba paborito mo ito?"
"Okay. Pakilagay na lang muna at may tatapusin lang ako." Hindi niya ito tinapunan ng tingin dahil may ginagawa siya sa kaniyang laptop.
"Siyangapala, hindi ko pa bakikitang bumababa si Zairah simula kaniyang tanghalian. May problema ba kayo?"
Noon lang niya tinapunan ng tingin si Aling Lukring saka napaisip sa sinabi nito. Hindi na siya bumaba kanina para magtanghalian dahil may mahalaga siyang ginagawa. Simula rin na nag-usap sila ng dalaga kanina ay hindi na niya ito inabala at sinabihan na muna niyang magpahinga.
"Zack, may problema ba kayo ni Zairah?" muling tanong ni Aling Lukring sa kaniya.
"Nothing. I told her to take a rest."
"Ah...ganoon ba."
"Ako na ang bahala sa kaniya mamaya," tipid niyang tugon.
"Sige. Bababa ba ako sa kusina. Anong gusto mong ulam mamayang gabi?"
"Kahit ano. Ask Zairah later."
"Ha?"
Napatigil siya. Nakikita niya sa mukha ng katiwala niyang halos ito na ang nagpalaki sa kaniya ang pagkabigla. Alam nitong hindi ito sanay na inaasa sa iba ang desisyon na dapat siya lang ang gumagawa. "Ask her at baka may gusto siyang kainin."
"S-sige."
Nakikiramdam lang siya bago tumalikod si Aling Lukring. Alam niyang matanong ang matanda tungkol sa maliliit na bagay ngunit nagpapasalamat na lang siya na sa puntong iyon ay ligtas siya. Wala pang isang buwan sa kaniya ang dalagang si Zairah ngunit nasanay na siyang ito na ang nagdedesisyon sa kaniya lalo na sa mga maliliit na bagay. Sa pag-aasikaso sa kaniya, sa susuotin niya, sa pagkain niya at iba pa. He let the woman to be the center of his daily routines.
Hindi niya maintindihan ang sarili mula nang makita niya ito sa unang pagkakataon. She has an innocent look and face that every man wants her to be with. After his ex-girlfriend broke up with him, he has never been attracted to anyone until Zairah came to his house. He has five assistants before that took care of him but Zairah is different. The woman is the only one he offered about the contract to be with him in bed.
Damn! Matapos sabihin sa kaniya ng doktor na may problema ang pelvic fracture niya. It is the effect after being in a car accident and cause of erectile dysfunction. But, everytime they do that intimate sensation, it was different. Tanging si Zairah lamang ang nakakagawa niyon na hindi nagagawa ng ibang babae kahit na pinakitaan na siya ng mga ito. And tonight, he will try. Maybe, the doctor has the wrong medical findings of my situation. How can that be possible? How that woman makes me feels that I am a perfect man again?
Napasandal siya sa swivel chair niya habang nag-iisip. Hindi naman siya magkakaganoon kung hindi dahil sa pagsunod niya sa babaeng dati rin niyang minahal. Nanariwa na naman sa kaniyang alaala kung paano nangyari sa kaniya ang dinanas niyang paghihirap ngayon. He wanted to forget those memories but he can't do it. Habamg nabubuhay siya ay dinadalaw siya nito kaya hindi niya maiwasang magbasag ng mga gamit. He wanted to out of distress. But how? The only thing he knows that he needs to be passionate when it comes to sex. Masagwa man pakinggan ngunit ang bagay na iyon ay nakakagpawala rin ng anumang temper. He refers to sciencetifically studies about intimate relationship with partners and it has proven in other countries.
He remembers again the way she moaned, her warm touches and gasps, her soft kiss, her every curve of deep sensation and lunacy. God! Isang natatanging babae lamang ang nagpapatuliro sa kaniyang pagkalalaki sa tuwing naaalala niya ito. Aminado siyang ni wala sa kalingkingan nito ang mga dating babaeng naging kasiping niya sa kama. Kakaiba ang impact ng dalagang ito sa kaniya kahit alam niyang wala itong karanasan sa bagay na iyon. Tanging sa kaniya pa talaga ako na-attract ng ganito. Damn! How could that woman burn my fuels and makes me savage? Whatever should be, I need to find it out. Tonight, I will.
BINABASA MO ANG
[SPG] | The Billionaire's Part-Timer | COMPLETED |
RomanceMatayog ang pangarap ni Zairah para sa pamilya niyang naiwan sa probinsiya kaya pursigido siyang magtrabaho. Sa edad na bente-otso, marami na siyang napasukang trabaho sa iba't ibang kompaniya. Naroon na ang nagpapart-time siya sa isang restobar sa...