Serreia's POV
I teleported through land again.
Tumambad naman sa harap ko si Astraea.
'W-what are you doing here?'nautal kong tanong sakanya pero di niya ako sinagot at niyakap lang.
'H-hoy!'sabi ko at niyakap siya pabalik mayamaya ay dumating si Zeph.
'Pinagalala mo nanaman kami!'pagalit na sabi sakin ni Zeph at niyakap ako. Napangiti nalang ako sa asal nila.
'Si Thani?'tanong ko ng hindi ko mahagilap si Thani.
'Her father came and...and kinuha na siya. She won't be studying here again.'sabi ni Zeph. Napakunot naman ang noo ko. Is this a coincident? Ang galing naman ng timing na to. And father? Didn't his father, The Kind, died along side Daniel?
Nagteleport na si Zeph papuntang dorm. Unlike nong umalis ako maayos na siya ngayon napalitan nadin ang mga salamin.
Nasa sala naman silang lahat. Lagi nalang sila nandito tuwing bumabalik ako. Anong meron ha!
'Serreia!'sigaw ni Amialy kaya agad ding napalingon ang lahat.
'First of all I want to apologize. And second of all that is all.'sabi ko at nagaalangan na ngumiti. Tumango lang sila lahat.
'Kain na tayo. Nagpuluto ako ulit ng pakbet.'sabi ni Zeph kaya nagtawanan kami.
Umupo na kamu sa upuan. Agad ko namang nilibot ang tingin ko.
'Hinahanap mo?'tanong ni Astraea at nilagyan ang plato ko ng sandamakmak na gulay.
'Wala. Tsaka bakit ang dami?'sabi ko at nanlumong tinignan ang plato ko.
'Sinarapan ko naman ang luto jan Serreia.'nakangiting sabi ni Collin. Nginitian ko nalang din siya. Hindi ko pwedeng ipahalata na may alam akong possibleng tungkol sakanya.
He might be the guy in mask. We can't just drop that information down.
Wala na akong nagawa at pinilit ang sarili na ubusin lahat ng nilagay ni Astraea. Dadagdagan pa sana ni Zeph pero agad kong nilayo ang plato ko.
Whew!
Natapos na kaming kumain at nasa kwarto kami ni Astraea ngayon. Himala at nandito din si Zeph. Kadalasan ay nasa kwarto siya o library kung hindi naman kasama si Pysch.
'May problema kayo ni Pysch?'tanong ni Astraea sabay kagat ng watermelon. Kumaha din ako ng dalawang slice at binigay ang isa kay Zeph.
'Wala ah.'tangi niya. Pero hindi ako naniwala.
'May napapansin ka bang kakaiba kay Pysch?'wala sa sariling tanong ko.
'Anong tanong yan?'sabi ni Zeph kaya tumawa nalang ako at umiling. I doubt that she'll tell me anything.
'Pero these past few days napapadalas ang paglabas niya ng Academy.'sabi niya kaya agad ko siyang tinignan.
'He's acting so weird these past few days, parang may tinatago siya. Baka may babae na.'sabi niya sabay tawa ng mapakla.
BINABASA MO ANG
PARS Academy:Sudden Turn
FantasyFour girls, united as one entering a world full of uncertainty can we take it all? so many steps to count, can magic be the light, or the fall? We are PARS, presenting our own masterpiece ; PARS ACADEMY : SUDDEN TURN date started : December 15,2020...