Chapter 48

5 1 0
                                    

Astraea's POV

'Malapit na silang dumating,maupo muna kayo batid kong malayo ang inyong pinanggalingan.'sabi niya samin at biglang may lumitaw na upuan sa likod namin.Agad namang naupo si Thani at nangulumbaba.





'Who are you?'tanong ko sa matanda bago siya tuluyang mawala sa paningin ko.Tinignan niya lang ako ng bahagya at nginitian.Mas lalo akong nagtaka.Sino ba siya?




'Astraea, hindi ka ba uupo?'tanong sakin ni Hades na nakaupo nadin.I sigh and sat down with them. Silence filled the room that it became too loud.Tumikhim naman si Thani at tumayo.





'Malapit na magsimula ang digmaan.Alam niyong bukas ay mahahanap na ang prinsesa...Wala na tayong oras.'tuloy tuloy na sabi ni Thani.Tumango din ako bilang pagsangayon.Ito pala ang dahilan kung bakit may history pa kami.




'Hindi pa natin alam paano makakabalik.'i said.I heard Thani cursed.





'Hindi niyo alam?Wala ba kayong plano bago kayo pumunta sa panahong to?'tanong samin ni Hades.Agad naman kaming umiwas ng tingin ni Thani.




Wala kaming plano...Napabuntong hininga nalamang ako.Lagi akong ganito padalos dalos.Ngayon pano na to?Mas mahihirapan kaming makahanap ng paraan pabalik dahil malapit na ang digmaan.Maiipit kami at baka hindi na makabalik.





'Teka kung kaluluwa lang ni Serreia at Zeph ang napunta dito pano natin sila makikita?'tanong ni Thani na mas lalong kinasakit ng ulo ko.






'All i  can say is that, we fucked up!'dagdag niya sabay padabog na umupo.





'We must keep moving, wala na tayong oras.'tanging na sabi ko at lalabas na sana ng bigla ding bumakas ang pintuan at niluwa and mukhang hindi ko inaasang makikita ko.





'Astraea!' a loud voice echoed to the room.Naramdaman ko ang pagtabi ni Thani sakin.




'Halika na.'sabi ni Thani na kinakunot ng noo ko.





'Si Serreia...'sabi ko habang nakatingin sa pintuan.Hinampas naman ako ng malakas ni Thani kaya tinapunan ko siya ng masamng tingin.





'Alam kong desperada na tayo,pero walang iba dito kundi tayo lang..'nagaalalang tugon ni Thani sakin.Kinunot ko ang noo ko at muling tinignan ang pintuan,at tama nga siya walang tao roon.I sigh.Now im even hallucinating?What is wrong with me?






'Aalis na kayo?'napalingon naman kami sa matandang babae na may hawak na tray.Tumango ako ganon din ang dalawa.Kaming tatlo pa talaga ang nagsama, hindi kami magaling makitungo sa tao.




'Ngunit malapit ng dumating ang mga batid kong makatutulong sainyo.'sabi niya at bahagyang ngumiti.Why is she such a creep though?





'Wala kaming panahon para sa tingin mo,kailangan namin ng sigurado.'blankong saad ni Thani sa matandang babae at tumalikod na upang lisanin ang lugar na ito.Bahagya kong iniyuko ang ulo ko sa harap ng matanda bilang tanda ng paggalang at sinundan na si Thani.Naramdaman ko din ang presensya ni Hades sa likod ko.






'Serreia...'agad naman akong bumungo sa likuran ni Thani ng bigla siyang huminto at bangitin ang pangalan ni Serreia.





'Manang Hartin may bisita ka pala.'sabi ni Serreia at nilagpasan kami.Sumunod naman sa kanya ang tatlo pang babae na batid kong mas matanda lang sa amin ng ilang taon.Pero bakit nilagpasan lang kami ni Serreia?





PARS Academy:Sudden TurnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon