When A Man Loves A Woman
By: Tink
Tink: Paano mo ipaglalaban ang pag ibig na hinahadlangan ng mundo?
~Chapter 4~
'' Anong magpapakasal?''
Magkasalubong ang kilay ni Sarah del Fuego na noo'y nasa salas ng malaking bahay ng pamilya.
The whole place is perfect, dahil lahat ng mga mamahaling gamit ay naroon mula sa chandeliers, wall decors, ancient paintings at mga furnitures ay hindi basta basta.
Sa edad na limampu't lima kakikitaan pa din ito ng kagandahan, kasopistikahan at kayamanan.
Nasa dugo na nito ang pagiging mayaman.
Ibinaba nito ang binabasang magazine na delFuego mismo ang nag print at tumingin sa anak na si Leonard.
Leonard can't help but to sigh. Alam niyang sa umpisa pa lang tutol na ang ina sa pakikipagrelasyon niya kay Jillian. At batid niyang gagawin nito lahat masira lamang ang pagsasama nila, malamlam ang mga matang tumingin siya dito.
" Dont look at me like Iam the wicked mother on earth Leonard! Wake up kid! Akala ko ba gaamitin mo lang si Jillian para pag angat ng del Fuego? There's no need to marry her"
makurba ang kilay nitong nagsindi ng virginia slims.
Nagdekuwatro ito at kasabay ng paghithit at pagbuga ng usok.
Mula sa kasuotan at mga nagniningning na alahas masasabing primera klase si Sarah, kung ikukumpara niya ito kay Jillian hindi maikakailang wala sa kalingkingan nito si Jillian.
Jillian is simple in her own fashion.
" Mom please I love Jillian at hindi ko siya ginamit. Pinalad tayong naging empleyada siya.'' gusto niyang sabihin sa inang malaki ang naging papel ni Jillian sa kompanya, and he cant afford to lose her. At hindi din niya sinasadyang umibig dito.
Buong lakas na hinampas ng ginang ang mesa. Taas baba ang dibdib nito dahil sa hindi mapigilang galit. Ang mga mata'y kasing talim ng mga kuko ng agila na anumang oras handang kalmutin ang biktima.
Gulat na napaatras si Leonard the woman she admired most is the strongest barricade on his love story.
Hindi nabago ang ganoong kuwento. Ang ina ay tutol sa mapapangasawa ng kanilang mga anak pero sa pagkakatong iyon ay sobrang nahihirapan siya. Hindi niya akalaing handa nitong sirain ang lahat.
He witnessed his mom's agony, ang hapdi at kalungkutan nito ay hindi niya kayang tiisin.
Minasdan niya ang ina na noo'y namumula pa sa galit.
" You know whom I want you to marry, at kahit ako'y luluhod sa harapan ni Melissa Montecillo gagawin ko!"'
Galit na napatingin siya sa ina.
Melissa Montecillo. Ang babaeng nang iwan sa kanya sa kawalan. Isa sa mga heiress ng mga Montecillo. He trusted her lahat ng pasikot ng kompanya ay naituro niya, but to his fate isa pala itong spy ng kanilang kalabang kompanya ang Montecillo Tower kung saan ang may hawak ng lahat ng trains and buses company ng bansa.
Bumulusok pababa ang kanilang kompanya, they hired new staffs na kinabibilangan ni Jillian.
Jillian made a way to heaven kaya naman alagang alaga nila ito. Mula magazines at lahat ng kanilang published books isa isang hinawakan iyon ng babae hanggang sa tumaas ng tumaas ang kanilang sales.
They risked their status maging ang pagsanla sa kanilang properties na kinabibilangan ng kanilang bahay at lupain ginawa nila.
Ngayon..
BINABASA MO ANG
When A Man Loves A Woman
RomanceWhen A Man Loves A Woman By: Tink '' Sasaktan kita hanggat kaya kong makitang umiiyak ka. Ipapaalala ko sa iyo na ako ang lalaking para lamang sa iyo. Na ako ang lalaking dapat mong pakisamahan, pakasalan at mahalin. Alam kong hindi natuturuan ang p...