When A Man Loves A Woman
BY: Tink
~Chapter 14~
" Congratulations!" nakangiting saad ni Judge Querol sa kanila, isa ito sa mga bigating kaibigan ng ama ni Sam.
Hindi makapaniwala si Jillian sa mga nangyayari. Now she is Jillian Montecillo, na dapat sanay del Fuego.
Malungkot niyang tinanaw ang bintana na siyang tumatabing sa kadiliman. Sa isang iglap nangyari ang lahat, sa isang iglap isa na siyang Montecillo.
Hindi niya maintindihan ang kanyang mga magulang kung bakit tango lamang ang mga ito kay Samuelito, ang ama ni Sam.
Their parents stood as their witness kahit panay ang banta ng kanyang luha bumabalik ang mga iyon sa kanyang mga mata dahil naririnig pa niya ang mga katagang binitawan ni Sam.
" I Promise sasamahan kita kay Leonard."
Sam held her hand naramdaman niya ang pagpisil nito.
She stared at him ngunit hindi sa kanya nakapako ang mga mata nito kundi sa umiiyak niyang ina.
Lumapit ito sa kanila.
Nasasaktan siya sa mga nangyayari, how could her parents agree with this? Nakipagsukatan siya ng tingin sa ama.
For the first time her father made her heart sink in fire.
Huminga siya ng malalim at nag unahang naglandas ang kanyang mga luha, her father turned his back nauna na itong naglakad palayo.
While her mama embraced her so tight.
" Anak Im sorry"
Hindi siya umimik dahil sa mga oras na iyon gustong sumabog ng kanyang puso.
" Hindi ko sasabihing okay dahil hindi naman po okay mama, alam niyo po kung gaano ko kamahal si Leonard, kung gaano siya kahalaga sa akin. Pero bakit pumayag po kayo sa mga nangyari."
Umiiling siyang lumayo sa ina, nagmamadali siyang lumabas ng library kung saan ginanap ang kanilang kasal.
She has been warned by her father na ang kasal ay hindi basta basta pero sila mismo ang nagtulak sa kanyang magpakasal sa estrangherong ni mukha'y hindi niya kilala.
She passed through the staircase where it seems unending napapagod na siya sa mga nangyayari.
Sa isang iglap wala na siyang karapatan sa buhay niya.
Sa isang iglap naging sunod sunuran siya.
Narating niya ang kuwarto kung saan nangyari ang lahat atkung saan nagsimula.
" Oh Fuckin life!"
Sinabunutan niya ang buhok upang maibsan ang pananakit ng kanyang ulo, when she is stressed sobrang sakit niyon.
She wiped her tears ngunit tila hindi nauubos ang mga iyon.
" Lian"
Bigla ang pagkabog ng kanyang dibdib, aminado siyang apektado siya ng presensiya nito ngunit natatakpan ng pag aalala na baka malaman ni Leonard ang lahat, baka isipin nitong marumi siyang babae.
" Lian you shouldn't do that to your mother"
Huminga ito ng malalim at umupo sa sofang kaharap niya.
" Did what? Will I thank them for these! Come on Sam alam kong ayaw mo din ang nangyayari kaya please dont be a fool pitying my parents! They ruined my future our future by agreeing on this!"
BINABASA MO ANG
When A Man Loves A Woman
RomanceWhen A Man Loves A Woman By: Tink '' Sasaktan kita hanggat kaya kong makitang umiiyak ka. Ipapaalala ko sa iyo na ako ang lalaking para lamang sa iyo. Na ako ang lalaking dapat mong pakisamahan, pakasalan at mahalin. Alam kong hindi natuturuan ang p...