chapter 6

12.9K 247 3
                                    


When A Man Loves A Woman

~Tink

Tink: Naranasan mo na bang umibig sa dalawang tao? Yung hindi mo alam kung sino sa kanila ang mas matimbang? Hindi ko alam eh pa pm ako ha para alam ko ang ending hehe

~Chapter 6~

'' Mama bakit ganun, parang may kulang, bakit parang hindi ako masaya? Bakit parang may gumugulo sa aking isipan?'' sunod sunod na tanong ni Jillian sa ina.

Katatapos lang nilang maghapunan at kasalukuyang namamahinga sa kanyang simple at hindi kalakihang kuwarto. Buong araw ang ginugol niya at ng kanyang mga kapatid para sa mga invitations, souvenirs at mga gagamitin sa kasal.

She is stressed.

Church wedding ang magaganap at dahil mapera si Leonard napapadali ang lahat.

Tatlong araw mula ngayon magiging Mrs. Jillian Hannah Marie Montes Rivera del Fuego na siya, madadagdagan ang kanyang pangalan, permanente at pang habang buhay.

She didnt imagine at all. Ang magkaroon ng asawa at mga anak, she can't imagine her tummy will going to enlarge.

But that doesnt bother her, nalilito siya sa kanyang sarili. Something is pulling her, taking her away from Leonard.

" Ate hindi kaya dapat pag isipan mong mabuti ang pagpapakasal? Sabi ni lolo hindi iyon bagong lutong suman na kapag napaso ka iluluwa mo'' ani Liana sa seryoso sa pagsusulat ng mga pangalan sa invitations.

Liana is the youngest among them at ito ang pinakaloka loka sa kanila.

Ofcourse hindi mawawala si Janina. Hindi ito palakibo ngunit maasahan.

Magkakahawig silang tatlo, but Janina has the strongest personality tinuturuan siya nitong maging matapang at maging palaban.

Natawa siya sa sinabi nito. Yeah totoo hindi isang kanin na kapag napaso ka pwede mong iluwa cliche but true. Napabuntong hininga siya at inilibot ang paningin sa kuwartong kinalakhan niya.

Ilang araw nalang iiwan na niya ang kuwartong iyon at sasama na siya kay Leonard.

The room is simple yet quite elegant siya mismo ang nag decorate doon.

" Liana'' saad niya.

Nanghihina siyang yumakap sa ina.

" Tama ka Liana. Kaya ikaw siguraduhin mo kung sino ang mahal mo. At pakiusap mahalin mo ang lalaking igagalang ka, uunawain at papaligayahin sa abot ng kanyang makakaya. Im happy with Leonard and you know him very well dont worry, ikakasal kami.''

Sa mga katagang iyon humigpit ang pagkakayakap ng kanyang ina.

She's about to say something ngunit sumilip ang kanilang ama.

" Tama na iyan.'' saad nito.

At tulad nila seryoso itong nakatingin sa kanya.

Tinanguan siya nito at madali siyang tumayo.

Nakita niyang umupo ito sa sala malapit sa bintana kung saan makikita ang malawak nilang lawn. 

At hindi niya batid kung naglaro ba siya doon o hindi.

Umupo siya sa tabi ng kanyang ama at ipinatong niya ang ulo sa kanang balikat nito.

She closed her eyes.

Napakasarap sa pakiramdam. Yung nasa tabi lang niya ang ama, yung nakakausap at nayayakap. Ang she wanted Leonard to be like her father, ngunit hindi niya makita ang mga katangiang iyon ang alam lang niya'y mahal siya nito.

When A Man Loves A WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon